Bệnh viện quận Gò Vấp:

Tán nội soi người đàn ông có viên sỏi to trong đường tiểu

Ngày 8-10, bác sĩ Phạm Hữu Quốc, Giám đốc BV quận Gò Vấp, cho biết đây là lần đầu tiên BV này thực hiện tán sỏi nội soi và là một trong hai BV quận/huyện đầu tiên thực hiện phương pháp này.

Theo bệnh án, cách đây ba năm, bệnh nhân H. đau quặng lưng từng cơn dữ dội, đôi lúc đi tiểu ra máu. Bệnh nhân đã lên tuyến trên khám và được chẩn đoán sỏi đường tiết niệu, có chỉ định phẫu thuật nhưng do gia cảnh nghèo nên bệnh nhân “ôm” bệnh về nhà. Gần đây bệnh nhân tiếp tục tiểu ra máu và đau dữ dội nên đến BV quận Gò Vấp thăm khám. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viên sỏi từ thận phải đi xuống đường tiểu, hẹp đường tiểu, thận ứ nước độ hai, sắp chuyển sang suy thận. Nhân dịp BV quận Gò Vấp vừa thực hiện tán sỏi nội soi nên bệnh nhân được phẫu thuật. Theo bác sĩ Quốc, đây là phương pháp hiện đại, nội soi qua ngã tự nhiên, bệnh nhân về trong ngày nên rất thuận tiện. 

Các bác sĩ cho biết có từ 3-5% dân số bị sỏi thận và có nguy cơ bị sỏi thận. Tuy nhiên có 10-30% bệnh nhân sỏi tự ra ngoài, số còn lại bệnh nhân phải điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm