Tăng giám sát và phòng, chống dịch bệnh mùa thu đông

"Dịch bệnh do virus Zika lưu hành có thể tăng số trường hợp mắc trong thời gian tới. Bên cạnh đó, sốt xuất huyết có thể diễn biến phức tạp đến hết mùa mưa". Ngày 27-9, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đưa ra những lời cảnh báo tại hội nghị.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến pát biểu tại Hội nghị ở đầu cầu Hà Nội. Ảnh: HG

Theo ông Phu, thống kê chín tháng đầu năm 2016 có 3.000 ca sốt rét, chủ yếu là các trường hợp đi xuất khẩu lao động về; hơn 72.300 ca sốt xuất huyết nhập viện điều trị... Kết quả tiêm chủng dự phòng hiện đạt 48%, ước tính cả năm đạt 95% (tăng so với cùng kỳ năm 2015). Việt Nam cũng ghi nhận 27.220 ca bệnh tay chân miệng (giảm 16% so với cùng kỳ năm 2015). Riêng tỉ lệ tiêm ngừa viêm gan B vẫn thấp sau một số vụ tai biến nặng sau tiêm trước đó.

Riêng tại TPHCM, BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết từ đầu năm 2016 đến nay, thành phố ghi nhận 12.580 ca mắc sốt xuất huyết (tăng hơn 29% so với cùng kỳ năm 2015 (9.750 ca). Trong đó có 3 ca tử vong, tương đương cùng kỳ năm 2015. "TP.HCM còn ghi nhận một ổ sốt xuất huyết lớn tại 4 tổ thuộc ấp Dân Thắng 2, xã Tân Thới Nhì (huyện Hóc Môn). Từ 12-7 đến 22-8, địa bàn nói trên xảy ra 27 ca sốt xuất huyết.  "Riêng bệnh do virus Zika, TP.HCM phát hiện hai trường hợp ngụ tại quận 2. Thành phố đã chủ động thực hiện các biện pháp khoanh vùng dập dịch, giám sát ca bệnh" - NS Hưng nói

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, vào mùa thu đông, nhiều bệnh mới nổi có nguy cơ gia tăng tại Việt Nam. Đó là các bệnh do virus Zika, sốt xuất huyết, sốt rét, cúm A… Thời gian qua, những bệnh này có diễn biến phức tạp tại các tỉnh Tây Nguyên, Đắk Lắk, Khánh Hòa... Đây là những tỉnh giáp biên, lượng người di cư đông nên việc khống chế khi có dịch sẽ gặp khó khăn.

Ngoài ra, theo bà Tiến, gần đây những dịch bệnh có vaccine phòng bệnh như bạch hầu, ho gà cũng đã xuất hiện trở lại. Theo đó, Bộ Y tế sẽ giám sát, kiểm tra và tăng cường tiêm chủng mở rộng. Chính phủ đã cung cấp kinh phí để mua đủ vaccine tiêm chủng cho người dân. Đặc biệt là vaccine 5 trong 1.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.