Tết: Tai nạn do sinh hoạt tăng hơn 8%

Có mặt tại khoa cấp cứu của các bệnh viện (BV) ở TP.HCM trong những ngày tết 2017, Pháp Luật TP.HCM ghi nhận một số tai nạn sinh hoạt khá hy hữu.

Gãy chân do vấp té trên cầu thang

Bà NTTM (46 tuổi, ở TP.HCM) được người nhà đưa tới BV Nhân dân 115 trong tình trạng chân phải bị nẹp từ bàn chân tới ngang hông. Sau khi thăm khám và chụp X quang, các bác sĩ (BS) kết luật bệnh nhân bị gãy cà hai thân xương cẳng chân.

Các bác sĩ đang thăm khám chân gãy của bà M. Ảnh: TRẦN NGỌC

BS điều trị cho biết gãy cả hai thân xương cẳng chân có thể kèm theo tổn thương mạch, thần kinh vùng cẳng chân. Chưa hết, gãy cả hai thân xương cẳng chân còn có nguy cơ dẫn đến biến chứng sốc chấn thương, đặc biệt là gãy xương hở. Ngoài ra, hội chứng chèn ép khoang cũng dễ xảy ra và là một biến chứng nguy hiểm vì nguy cơ bị cắt cụt chân cao.

Người nhà cho biết bà M bưng dĩa trái cây lên lầu để cúng kiếng. Do vấp bậc cầu thang nên bà M khụy xuống và chân phải cấn mạnh vào bậc cầu thang nên gãy chân. Bà M được đưa đến BV tuyến huyện sơ cứu. Do vết gãy phức tạp nên BV này chuyển bà M lên BV Nhân dân 115.

Tưởng bỏng điện nhẹ, dè đâu khá nặng

“Tôi đang lúi húi sửa chùm đèn nhấp nháy treo trên cây mai thì bị giật do dây điện bị hở. Sau khi bị điện giật, tôi thấy một đốm nhỏ bằng đầu nhang xuất hiện ở cổ tay trái. Tôi nghĩ chắc không sao nên chẳng chú ý. Vài ngày sau, nhìn kỹ lại thì thấy vị trí điện giật có vết loét nhỏ nên lật đật tới BV Nhân dân Gia Định” – anh VHH (34 tuổi, ở TP.HCM) nói.

Anh H đang được xử lý vết loét do điện giật. Ảnh: TRẦN NGỌC

Sau khi xem xét vết thương, BS Trần Hữu Lợi, trưởng tua trực cấp cứu BV Nhân dân Gia Định, giải thích: “Điện giật gây ra bởi dòng điện chạy qua cơ thể và tác động nhiệt của dòng nhiệt sẽ làm tổn thương vùng cơ thể mà dòng điện chạy qua”.

Theo BS Lợi, điện giật có thể gây tổn thương bên ngoài tạo thành một đốm cháy đen nhỏ. Tuy nhiên, vài ngày sau vị trí điện giật có thể gây hoại tử khiến vết thương trầm trọng hơn. “Do vậy, khi bị điện giật có tổn thương cháy thịt cho dù rất nhỏ cũng phải đến BV để được xử lý ngay” – BS Lợi lưu ý.

Ngay sau đó, anh H được các BS tiến hành điều trị.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm