Thí điểm bác sĩ tuyến trên khám bệnh từ xa cho bệnh nhân tuyến dưới

Sở Y tế TP.HCM cho biết đã hỗ trợ BV huyện Củ Chi lắp đặt hệ thống hỗ trợ chẩn đoán từ xa Intouch Health để chuẩn bị kết nối với 11 bệnh viện đầu ngành đang triển khai khoa vệ tinh, phòng khám vệ tinh tại BV huyện Củ Chi.

Thông qua hệ thống hỗ trợ từ xa, khoa Cấp cứu BV huyện Củ Chi đã kết nối thành công với BV Nhân dân Gia Định. Theo kế hoạch, ca hội chuẩn đầu tiên giữa hai bệnh viện sẽ diễn ra vào 9 giờ sáng 24-5 tới.

Trong tuần sau Sở Y tế cũng sẽ hỗ trợ BV huyện Củ Chi kết nối với các BV Nhi đồng 1, Bình Dân, Từ Dũ, Răng Hàm Mặt... và BV Đa khoa khu vực Củ Chi, đảm bảo BV huyện luôn có thể kết nối với những chuyên gia hàng đầu của BV tuyến trên trong những trường hợp có ca bệnh nặng vượt quá khả năng của BV tuyến huyện.

Người dân đến khám bệnh tại BV huyện Củ Chi. (Ảnh: HÀ PHƯỢNG)

Hệ thống hỗ trợ chẩn đoán từ xa Intouch Health sử dụng công nghệ đám mây điện tử, hệ thống hỗ trợ chẩn đoán từ xa áp dụng công nghệ tiên tiến của thế giới, cho phép kết nối bệnh nhân và các bác sĩ của BV huyện Củ Chi với các bác sĩ chuyên gia trên để thăm khám và chẩn đoán, bất cứ khi nào và bất kỳ nơi nào, kể cả trường hợp kết nối với các chuyên gia quốc tế trên thế giới.

Cụ thể, bác sĩ tuyến trên chỉ cần sử dụng thiết bị cá nhân (máy tính bảng, điện thoại thông minh..) có kết nối Internet ổn định để tận mắt xem và đánh giá được tình trạng bệnh nhân tuyến dưới, trực tiếp nghe được nhịp tim, phổi của bệnh nhân, đọc các kết quả lâm sàng, hồ sơ bệnh án qua màn hình.

Ngoài ra, nhờ vào các cổng kết nối trên hệ thống hỗ trợ từ xa với các phương tiện chẩn đoán hình ảnh và hệ thống EMR/PAC của bệnh viện, bác sĩ tuyến trên còn có thể thấy trên các thiết bị cá nhân của mình các kết quả siêu âm, X-quang kỹ thuật số, nội soi và hình ảnh MRI, CT scan của bệnh nhân với hình ảnh động, chất lượng phục vụ hiệu quả cho công tác chẩn đoán.

Qua hệ thống, bác sĩ tuyến trên có thể tiếp cận được tất cả các thông tin của bệnh nhân và thông tin cận lâm sàng tức thời giúp việc chẩn đoán - điều trị hiệu quả cho bệnh nhân ở tuyến trước, tận dụng được những “thời khắc vàng trong điều trị”.

Bác sĩ BV Nhi đồng 1 trong lần đến khám cho bệnh nhi tại BV huyện Củ Chi (Ảnh: HÀ PHƯỢNG)

Nếu thí điểm thành công, BV huyện Củ Chi, Sở Y tế TP.HCM sẽ phối hợp với nhà cung cấp tiếp tục triển khai thí điểm cho toàn bộ các bệnh viện tuyến huyện trên địa bàn TP.HCM.

Với giải pháp này, Sở Y tế hy vọng sẽ góp phần giúp TP.HCM giảm được tình trạng quá tải tại các bệnh viện trung tâm, vì bệnh nhân không cần phải di chuyển đến các bệnh viện tuyến trên vẫn được tiếp cận trực tiếp với các bác sĩ chuyên gia ở các bệnh viện trung tâm, giải quyết tình trạng thiếu cán bộ y tế chuyên sâu tại các bệnh viện tuyến trước, tăng cường khả năng tiếp cận của bệnh nhân ở vùng nông thôn đồng thời giảm chi phí y tế cho người dân ở vùng sâu, vùng xa còn khó khăn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm