Thiếu quy định buộc kiểm tra chất cấm ở heo

Ngoài ra, Bộ còn yêu cầu chúng tôi tổ chức hội nghị bàn những vấn đề liên quan đến chất cấm”. Ông Phạm Văn Đông, Cục trưởng Cục Thú y, Bộ NN&PTNT, nói với Pháp Luật TP.HCM tại buổi tổng kết ngành diễn ra hôm qua (22-1).

Theo Chi cục Thú y TP.HCM, từ đầu năm 2016 đến nay, đơn vị này đã phát hiện 20/78 lô heo từ các tỉnh đưa vào TP.HCM giết mổ bị nhiễm chất cấm. Trong tổng số 251 mẫu nước tiểu heo được xét nghiệm có 59 mẫu (gần 24%) còn tồn dư chất cấm. Chi cục đang tạm giữ gần 990 con heo nhiễm chất cấm.


Heo nhiễm chất cấm sẽ được tạm giữ 3-15 ngày, chờ kết quả xét nghiệm. Ảnh minh họa: TRẦN NGỌC

Số heo trên được đưa từ các tỉnh Bình Thuận, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang… vào TP.HCM để giết mổ. Mỗi khi Thú y TP phát hiện liền gửi công văn đến địa phương nơi có số heo bị nhiễm chất cấm để truy tìm nguồn gốc. Tuy vậy, một số nơi cho rằng việc truy tìm nguồn gốc không đơn giản. “Có thể các trại thu gom heo từ thương lái. Nếu trước đó thương lái cho heo ăn chất cấm rồi mới chuyển tới trại thì người mua không biết. Ngoài ra, heo nhập vào trại được nhốt chung nên không xác định heo đó mua từ thương lái nào” - ông Châu Ngọc Tấn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Bình Thuận, nói.

Ngoài ra, chi cục thú y một số tỉnh cho rằng do pháp luật không quy định kiểm tra chất cấm trong heo trước khi xuất chuồng. Do vậy, thú y chỉ kiểm tra lâm sàng, nếu thấy heo khỏe mạnh, không có biểu hiện bất thường thì cho xuất chuồng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm