Thiếu vitamin A có thể gây đái tháo đường týp 2

Một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Đại học Y Weill Cornell, Mỹ cho thấy, thiếu vitamin A có thể gây đái tháo đường týp 2. Theo tác giả nghiên cứu, TS. Loraine Gudas, Trưởng khoa Dược ở Weill Cornell, vitamin A tăng cường hoạt động của tế bào beta, tức là sự thiếu hụt của vitamin này có thể gây đái tháo đường týp 2.

Nước ép cà rốt, cà chua là những đồ uống rất giàu vitamin A. Hình minh họa

Nhóm nghiên cứu phân tích sự phát triển tế bào beta giữa 2 nhóm chuột trưởng thành; một nhóm được biến đổi gen để không thể tích trữ vitamin A từ thức ăn, nhóm còn lại có thể tích trữ vitamin từ thực phẩm như bình thường. Họ thấy rằng, những con chuột không tích được vitamin A bị chết tế bào beta, tức là chúng không thể sản sinh insulin.

Hơn nữa, khi các nhà khoa học loại bỏ vitamin A khỏi chế độ ăn của chuột khỏe mạnh, họ thấy rằng những con chuột này bị mất rất nhiều tế bào beta, dẫn đến sản sinh ít insulin hơn và lượng đường máu cao hơn - đây là các yếu tố then chốt để phát triển bệnh đái tháo đường týp 2. Khi các nhà khoa học đưa vitamin A trở lại chế độ ăn của chúng, sự sản sinh tế bào beta tăng, sự sản sinh insulin tăng và lượng đường máu trở lại bình thường.

Nhóm nghiên cứu cho biết, một dạng vitamin A nhân tạo có thể có tiềm năng đảo ngược tiểu đường týp 2.

Theo P. Hà/suckhoedoisong

(Nguồn: Medical News Today, 20/1/2015)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm