Thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên ở Việt Nam

Viện Quân y 103 - Học viện Quân y sáng 22-2 cho biết đã phối hợp cùng chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên trên người tại Việt Nam. Người được ghép phổi là bệnh nhân LCB (7 tuổi, xã Bát Đại Sơn, Quản Bạ, Hà Giang), người cho phổi là bố và bác ruột của bệnh nhân. 

Trước đó, tháng 10-2016, Học viện đã cử cán bộ đi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm về ghép phổi tại BV Đại học Okayama (Nhật Bản) và đón đoàn chuyên gia của nước bạn sang tư vấn về ghép phổi. Sau đó, tháng 11-2016, Học viện được Bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ thực hiện đề tài: “Nghiên cứu ghép thùy phổi hoặc một phổi từ người cho sống và người cho chết não”. Chủ nhiệm đề tài là Thiếu tướng, GS-TS Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện.

Ngày 14-11-2016, Học viện đã cùng BV Nhi Trung ương lựa chọn bệnh nhân B để chẩn đoán. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, học viện đã khám, xét nghiệm, mời chuyên gia trong và ngoài nước hội chẩn, chẩn đoán và kết luận bệnh nhân B bị giãn phế quản bẩm sinh lan tỏa hai phổi, biến chứng suy hô hấp… có chỉ định ghép phổi.

Sau mổ, hiện sức khỏe của bệnh nhân B cùng hai người cho phổi đều ổn định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.