Thực hư miếng dán thải độc chữa bách bệnh

Ngoài những lời quảng cáo như miếng dán thải độc có thể thải toàn bộ chất độc sau một ngày làm việc mệt mỏi, tiếp xúc với môi trường đầy ô nhiễm. Miếng dán chân giúp cơ thể thoải mái sau giờ làm việc… Thì đến nay, những lời quảng cáo về miếng dán này lại xuất hiện thêm rất nhiều công dụng khác như điều trị các chứng rối loạn kinh nguyệt, thấp khớp, phù nề, bệnh phụ khoa… Vậy thực sự tác dụng của miếng dán đến đâu? Ai là người đã kiểm chứng chất lượng những miếng này?

Với sự tiện lợi của mạng xã hội và các "chợ mạng", người tiêu dùng rất dễ mua được một miếng dán chân. Người bán giới thiệu về miếng dán thải độc với đủ kiểu, đủ loại, xuất xứ từ Thái Lan đến Nhật Bản, Hàn Quốc đến Việt Nam đều có. Mỗi loại mỗi mẫu mã, mỗi mức giá khác nhau, khách hàng thoải mái lựa chọn.

Quảng cáo bán miếng dán tràn lan trên mạng xã hội.

Người bán cho rằng miếng dán có thể chữa được rất nhiều bệnh nhưng lại không chứng minh cơ sở khoa học nào như thế.

Liên hệ với trang Facebook “Miếng dán thải độc hút một lần khỏe ngay” có địa chỉ tại quận Tân Phú (TP.HCM), do một nhóm các bạn trẻ từ Trường CĐ Kinh tế đối ngoại thành lập để tìm mua miếng dán với số lượng lớn. Sau hơn 30 tư vấn về miếng dán thải độc cho PV nghe, cậu thanh niên cho biết mình là trưởng nhóm chỉ có thể nói được một cách máy móc về chất lượng, công dụng của miếng dán thải độc, nó dùng tốt vào lúc nào, bao nhiêu phút là tốt nhất chứ không thể nào trả lời được câu hỏi miếng dán được sản xuất từ đâu và công trình nghiên cứu nào chắc chắn rằng miếng dán thải được chất độc như các bạn đã quảng cáo.

Tìm hiểu thêm nhiều địa điểm bán loại miếng dán này, điểm chung của những người bán đều tư vấn khá chủ quan, chỉ quảng cáo làm sao để bán được hàng và không hề tìm hiểu kỹ chất lượng thực sự hay nguồn gốc thứ mình đang bán.

Theo những người bán, sau một ngày làm việc căng thẳng, mỗi tối chỉ cần rửa sạch chân rồi dán miếng dán vào gan bàn chân, nghỉ ngơi tầm 30 phút. Tất cả chất độc sẽ theo gan bàn chân ra miếng dán và đổi màu. Màu miếng dán càng đen tức là độc tố thải ra càng nhiều, người sẽ càng khỏe.

Được biết giá của các miếng dán thải độc chân trên thị trường dao động khá lớn, chỉ với 45.000 đồng bạn cũng có thể mua được một cặp nhưng cũng có cặp miếng dán giá lên đến cả triệu đồng. Theo đó, miếng dán càng đắt thì công dụng sẽ càng nhiều, có thể trị được các bệnh như thấp khớp, rối loạn tiền đình và có thể can thiệp được cả những vấn đề về... tim mạch.

ThS-BS Nguyễn Duy Thanh, Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), cho biết dựa vào 360 huyệt đạo trên cơ thể được nối với 60 huyệt đạo ở gan bàn chân, người sản xuất đã tìm được điểm yếu của người bệnh để bán loại miếng dán này. "Việc dán miếng dán vào gan bàn chân mà lôi được chất độc ra khỏi cơ thể là rất phản khoa học" - ông Thanh nói.

Đã có người từng lột phải da chân sau khi dùng miếng dán kém chất lượng.

Theo BS Thanh, sản phẩm này hoàn toàn không có chỉ định cho người dùng, bên cạnh đó các bệnh về tim mạch, rối loạn chức năng, tiền đình không liên quan gì đến các mạch huyệt hút thải chất độc mà chữa được. Do đó, họ quảng cáo công dụng hút chất độc khi chưa có kiểm chứng tôi còn tạm chấp nhận được nhưng nếu quảng cáo với các tác dụng thần kỳ chữa bách bệnh như trên là hoàn toàn phản khoa học.

Về việc miếng dán đổi màu, đó là phản ứng giữa mồ hôi vùng da và thành phần của miếng dán tạo nên. Vì vậy, mọi người không nên quá tin vào những hình ảnh đó mà vô tình rước thêm bệnh vào người.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm