Thực phẩm trong chợ Rạch Ông thiếu an toàn

“Tôi nghe tiểu thương kinh doanh trong chợ Rạch Ông (quận 8, TP.HCM) nói do biết trước hôm nay HĐND TP.HCM giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại chợ nên có sự chuẩn bị và mọi việc mới “đỡ” như vầy. Nếu đi giám sát đột xuất thì tình hình càng ghê hơn”. Ông Cao Thanh Bình, Phó Trưởng ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP, nêu vấn đề trên trong buổi khảo sát vào sáng 17-2.

Bẩn và không nguồn gốc

Theo ông Bình, mặc dù có sự chuẩn bị trước nhưng chợ vẫn còn dơ, lối đi đọng nước. Không chỉ vậy, một số mặt hàng để gần mặt đất nên bùn sình văng lên. Nhiều sạp kinh doanh ngành hàng ăn uống sơ chế không đảm bảo khi người bán dùng tay trần bốc thức ăn.

“Nhiều sạp bán phụ gia thực phẩm nhưng không có nhãn mác. Chưa hết, tôi xem hóa đơn nhập hàng vào chợ của một sạp chỉ thấy liệt kê các mặt hàng, không ghi nơi cung cấp. Do vậy, nếu xảy ra sự cố thì khó truy xuất nguồn gốc” - ông Bình thông tin thêm.

Bà Nguyễn Thị Tố Trâm, Trưởng ban Bạn đọc - Công tác xã hội báo Người Lao Động, thắc mắc: “Trong chợ có vài sạp bán thịt heo truy xuất nguồn gốc. Tuy nhiên, tem đã được kích hoạt dữ liệu sẵn và chỉ dán lên cục thịt khách hàng chọn mua. Vậy liệu có xảy ra thực trạng tráo thịt?”.

“Tôi thấy một chị chiên đậu hủ trong chảo dầu đen và thực sự lo ngại sức khỏe cho người ăn phải miếng đậu hủ này. Tôi hỏi thì chị này nói dầu đen của ngày hôm trước để lắng lại một ít rồi sử dụng cho ngày hôm sau. Ban quản lý chợ có khi nào xét nghiệm mẫu dầu đen này chưa?” - bà Thi Thị Tuyết Nhung, Trưởng ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP.HCM, nói.

Một tiểu thương chiên đậu hủ trong chảo dầu đen. Ảnh: TRẦN NGỌC

Không nộp phạt

Ông Trần Ngọc Phát, Giám đốc Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ Tân Kiểng (đơn vị quản lý chợ Rạch Ông), cho biết tiểu thương kinh doanh thịt heo khai thịt được mua ở chợ đầu mối Bình Điền và ở những chợ khác. Tuy nhiên, ban quản lý chợ không nắm chính xác thịt họ mua từ đâu. Ngoài ra, đa phần hàng khô, tạp hóa kinh doanh trong chợ không nhãn hiệu. Hỏi thì họ nói mua chỗ này, chỗ nọ… “Do kinh doanh nhỏ lẻ nên hầu hết hàng hóa không chứng từ, hóa đơn. Muốn có hóa đơn thì phải chịu thuế giá trị gia tăng, buộc tiểu thương phải tăng giá bán. Điều này tiểu thương không ai muốn” - ông Phát nói.

Ông Phát cho biết thêm có lần địa phương ra quyết định phạt năm hộ kinh doanh ngành hàng ăn uống không đảm bảo điều kiện ATVSTP tổng cộng 350.000 đồng (70.000 đồng/hộ). Nhưng năm hộ này không đóng phạt và vẫn tiếp tục kinh doanh.

“Để cải thiện tình trạng vi phạm ATVSTP trong chợ Rạch Ông, tôi đề nghị cơ quan thẩm quyền hỗ trợ ban quản lý nâng cấp chợ. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng phải mạnh tay xử lý tiểu thương không chấp hành các điều kiện về ATVSTP” - ông Phát đề xuất.

Sài Gòn Co.op chưa thông tin nhà cung cấp vi phạm cho cơ quan quản lý

Chiều 17-2, cũng tại buổi giám sát của HĐND TP.HCM tại Siêu thị Co.opmart Nguyễn Đình Chiểu, nhiều ý kiến thắc mắc về quy trình kiểm soát nguồn hàng nhằm đảm bảo VSATTP khi đến tay người tiêu dùng. Đại diện Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Sài Gòn Co.op) cho biết luôn chọn nhà cung cấp đạt yêu cầu theo tiêu chuẩn nhà nước, kiểm soát hàng hóa đầu vào và truy xuất nguồn gốc...

Đối với những mặt hàng nông sản như rau củ quả, thịt gia cầm, gia súc, Sài Gòn Co.op ưu tiên chọn hàng hợp tác xã có chứng nhận VietGAP, GlobalG.A.P. Bên cạnh việc test mẫu ngẫu nhiên, năm vừa qua đơn vị đã xây dựng và đưa vào trung tâm kiểm nghiệm với đầu tư trang thiết bị, nhân sự gần 3,5 tỉ đồng để kiểm soát chất lượng hàng hóa bằng cách test nhanh 100% mẫu hàng tươi sống.

Đối với nguồn hàng được test có dấu hiệu vi phạm thì sẽ bị lập tức ngưng đưa hàng vào siêu thị, đem đi tiêu hủy và lấy mẫu đem ra ngoài phân tích sâu. Nếu vi phạm thì nhà cung cấp sẽ bị ngưng đưa hàng vào siêu thị trong vòng ba tháng, kể cả các mặt hàng khác không vi phạm. Tuy nhiên, đại diện Sài Gòn Co.op cũng thừa nhận thông tin nhà cung cấp vi phạm chỉ là nội bộ, hai bên tự xử lý với nhau chứ chưa thông báo cho cơ quan quản lý với mong muốn tạo điều kiện cho doanh nghiệp thay đổi. 

HOÀNG LAN

________________________

Sắp tới, ban quản lý chợ Rạch Ông cần quyết liệt yêu cầu tiểu thương kinh doanh thực phẩm phải chứng minh được nguồn gốc. Liên quan đến những bất cập trong việc dán tem truy xuất nguồn gốc thịt heo, HĐND TP sẽ làm việc với Sở Công Thương TP.HCM để tìm biện pháp tháo gỡ.

Ông PHẠM ĐỨC HẢI, Phó Chủ tịch HĐND TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm