Tỉ lệ người dân 12 tỉnh phía Nam mua BHYT còn thấp

Các địa phương này gồm An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Thuận, Cần Thơ, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Lâm Đồng, Tây Ninh, Tiền Giang và Vĩnh Long.

Theo số liệu của BHXH Việt Nam, tại 12 tỉnh, TP nói trên xuất hiện tình trạng tỉ lệ bội chi BHYT cao. Cụ thể, năm 2014 có 8/12 tỉnh, thành bội chi; quý I-2015, Bạc Liêu và Đồng Tháp chưa cân đối được quỹ sử dụng. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng bội chi do độ bao phủ BHYT thấp, đối tượng hộ gia đình tham gia BHYT chủ yếu là người già, có bệnh… Địa phương có tỉ lệ tham gia BHYT thấp nhất là Bạc Liêu chỉ với 49,1% (trong khi mức bình quân tỉ lệ bao phủ của cả nước 72,36%).

Ông Nguyễn Minh Thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, cho biết hiện việc phát triển đối tượng tham gia BHYT ở 12 tỉnh, TP nói trên đang gặp nhiều khó khăn. Tại hội nghị, BHXH Việt Nam kiến nghị Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội hằng năm giám sát tình hình thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT ít nhất một lần đối với các tỉnh, thành có tỉ lệ tham gia BHYT dưới 70% so với dân số. Bộ Y tế báo cáo Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các tỉnh, thành cân đối ngân sách để hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho đối tượng cận nghèo…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm