TP.HCM có 38 người nhiễm virus Zika

Hiện TP.HCM đã có năm trường hợp sản phụ nhiễm virus Zika tại huyện Cần Giờ, quận 10, quận Bình Tân và quận 2 (hai trường hợp). Riêng sản phụ ở phường Hiệp Thành (quận 12) đã sinh nhưng không ghi nhận di chứng đầu nhỏ. Như vậy, đến nay TP.HCM có tổng cộng 38 trường hợp bệnh Zika tại 13/24 quận, huyện. Thông tin trên được BS Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đưa ra tại buổi báo cáo tình hình dịch bệnh Zika trên địa bàn TP.HCM tổ chức vào chiều 14-11.

Theo BS Hưng, tình hình dịch bệnh do virus Zika đang được TP.HCM kiểm soát chặt nên số mẫu dương tính với virus nói trên giảm dần. Nếu tuần 44 có 8/47 mẫu (17,02%) nhiễm virus Zika thì qua tuần 45 là 6/68 mẫu (8,82%). Tuy nhiên, đến tuần 46 chỉ ghi nhận 3/34 mẫu (8,8%) dương tính nới virus Zika. “Mặc dù dịch bệnh Zika có chiều hướng giảm nhưng TP.HCM không được chủ quan” - BS Hưng nói.

Theo BS Hưng, qua giám sát ghi nhận nhiều quận, huyện thực hiện vệ sinh môi trường hằng ngày. Tuy nhiên, một số quận như 4, 7, 9, 12, Bình Tân và huyện Hóc Môn chỉ thực hiện 1-2 ngày/tuần. Bên cạnh đó, các quận 4, 8, 11 và huyện Cần Giờ chỉ phun hóa chất diệt muỗi diện rộng nơi có ca bệnh và điểm nguy cơ chỉ 1-2 ngày/tuần. “Nếu không thực hiện quyết liệt hoạt động vệ sinh môi trường, phun hóa chất thì những địa phương nói trên có nguy cơ bùng phát muỗi và lăng quăng, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh Zika của toàn TP” - BS Hưng lưu ý.

TS-BS Lê Trường Giang, Chủ tịch Hội Y tế công cộng TP.HCM, cho rằng không loại trừ khả năng có sự cạnh tranh sinh tồn giữa virus Zika và virus sốt xuất huyết. “Do vậy, TP.HCM cần nghiên cứu trên quần thể số người nhiễm virus Zika để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch bệnh này” - ông Giang đề xuất.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu cho rằng Zika đang được kiểm soát và có chiều hướng giảm là thông tin đáng mừng. Tuy nhiên, theo bà Thu, Sở Y tế TP.HCM sẽ kiểm tra đột xuất hoạt động phòng, chống Zika tại các địa phương. “Nếu phát hiện vẫn còn điểm nguy cơ bùng phát muỗi và lăng quăng thì lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm” - bà Thu nhấn mạnh.

Trong khi đó, ngày 14-11, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng thông tin về việc ghi nhận một trường hợp đầu tiên trên địa bàn tỉnh nhiễm virus Zika. Theo đó, ngày 30-10, một bệnh nhân nam 19 tuổi, ngụ thị trấn Phú Mỹ, huyện Tân Thành nhập viện điều trị tại một trung tâm y tế quận ở TP.HCM. Sau đó bệnh nhân được chuyển khám điều trị tại BV Bệnh nhiệt đới. Tại đây bệnh nhân được chẩn đoán bị nhiễm virus Zika.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm