TP.HCM đề xuất đầu tư hệ thống cấp cứu “thông minh”

PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, đưa ra kiến nghị trên tại buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo TP với trí thức được tổ chức vào ngày 20-12.

Theo ông Thượng, việc xây dựng trung tâm điều hành thông minh sẽ giúp mạng lưới cấp cứu vệ tinh hoạt động hiệu quả và chuyên nghiệp hơn. Bên cạnh đó, giúp người dân khi có nhu cầu cấp cứu đều có thể được đáp ứng nhanh nhất, an toàn nhất.

Nhân viên cấp cứu 115 TP.HCM đang kiểm tra chân gãy của một nạn nhân tại hiện trường. Ảnh: TRẦN NGỌC

“Đến nay, TP.HCM thành lập được 21 trạm cấp cứu vệ tinh tại 4 cửa ngõ và trạm trung tâm. Dự kiến đến cuối năm 2016 sẽ thành lập thêm hai trạm cấp cứu vệ tinh, nâng tổng số lên 23. Bên cạnh đó, TP.HCM đảm bảo trong năm 2017 mỗi quận, huyện có ít nhất một trạm cấp cứu vệ tinh 115 để có thể phục vụ nhân dân khi có yêu cầu” – ông Thượng nói.

Nột nạn nhân bị tai nạn giao thông được đưa lên xe cấp cứu để chuyển tới bệnh viện. Ảnh: TRẦN NGỌC

Cũng theo ông Thượng, trạm cấp cứu vệ tinh 115 tại các bệnh viện sẽ tận dụng “thời gian vàng trong điều trị”. Nhân viên cấp cứu tiếp cận hiện trường nhanh nhất và xử lý cấp cứu nạn nhân không quá 5 phút kể từ khi tiếp nhận thông tin.

“Cả năm 2014 chỉ có trên 6.800 cuộc gọi cấp cứu 115. Trong khi 10 tháng năm 2016, Trung tâm Cấp cứu 115 TP.HCM nhận được hơn 11.850 cuộc goi, tăng gần 200%. Điều này chứng tỏ người dân đã tin tưởng vào mạng lưới cấp cứu 115 của TP.HCM” – ông Thượng nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm