Trẻ sơ sinh tử vong sau chích ngừa ở Đồng Nai là do sặc sữa

Theo BS Phước, sáng 16-11, hội đồng khoa học của BV Đa khoa Trảng Bom đã họp phân tích nguyên nhân tử vong của cháu bé sơ sinh con của sản phụ Nguyễn Thị Suốt. Về những diễn tiến trong quá trình theo dõi, hội đồng nhận định nguyên nhân tử vong của cháu là do sặc sữa.

Lúc 11 giờ 50 ngày 13-11, sản phụ Nguyễn Thị Suốt nhập viện tại khoa Sản, chuyển dạ sinh thường một bé trai. Sau sinh, bé khỏe, da hồng, bú khỏe.

Đến 10 giờ ngày 14-11, kíp trực tư vấn cho người nhà chích ngừa cho bé theo đúng quy trình. Sau khi chích ngừa xong cho lưu bé tại phòng tiêm chủng theo dõi 30 phút, thấy bé ổn định nên giao lại cho mẹ chăm sóc.

Lúc 10 giờ ngày 15-11, nhân viên trực bế bé đi tắm và ghi nhận bé vẫn bình thường. Đến 14 giờ cùng ngày nhân viên trực phát thuốc cho mẹ và quan sát bé vẫn bình thường, không có biểu hiện gì lạ. "Khoảng hơn một tiếng sau, người nhà phát hiện bé bị tím tái và bế bé vào phòng trực của khoa. Lúc đó kíp trực ghi nhận bé tím tái và mất phản xạ hoàn toàn. Ngay lập tức nhân viên trực đưa bé vào phòng cấp cứu, mời bác sĩ tập trung cấp cứu nhưng không hiệu quả. Người nhà rất bức xúc trước sự việc này và cho rằng bé tử vong là do chích ngừa" - BS Phước nói.

Trước tình hình trên, Ban Giám đốc bệnh viện đã báo cáo lãnh đạo sở, các cơ quan chức năng xin ý kiến chỉ đạo. Bệnh viện đã tổ chức họp đầy đủ thành phần tham dự như: đại diện Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, UBND huyện Trảng Bom, Công an và VKSND huyện Trảng Bom.

Ý kiến của các thành phần tham dự là muốn làm sáng tỏ vấn đề để tìm ra nguyên nhân tử vong của bé thì phải mổ tử thi thì mới kết luận. Qua báo cáo tình hình diễn biến của bé, giả thiết được đặt ra có lẽ bé tử vong do sặc sữa hoặc một bệnh lý nào khác chứ không phải do chích ngừa.

Sau khi các ban ngành đoàn thể giải thích, gia đình bệnh nhân và bệnh viện đi đến thỏa thuận. Gia đình đề nghị không mổ tử thi và yêu cầu bệnh viện hỗ trợ lo hậu sự cho bé. Đồng thời gia đình ký cam kết với bệnh viện sẽ không khiếu kiện về sau khi sự việc kết thúc. Trong khi đó BV Đa khoa Trảng Bom đồng ý sẽ hỗ trợ lo hậu sự cho bé, tiếp tục điều trị cho chị Suốt đến khi ổn định.

Chiều cùng ngày, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, anh Nguyễn Trảng An (chồng chị Suốt) cho biết là đồng ý với kết luận của bệnh viện và không có khiếu nại gì đối với kết luận này.
Hiện nguyên nhân tử vong của con trai chị Suốt vẫn đang được các cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.