Ung thư vú có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm

PGS-TS Trần Đình Hà, Phó Giám đốc Trung tâm y học hạt nhân và ung bướu, BV Bạch Mai (Hà Nội), cho biết tại Hội thảo khoa học cập nhật tiến bộ trong chẩn đoán, điều trị ung thư vú.

Các bác sĩ khuyến cáo phụ nữ sau 40 tuổi nên đi kiểm tra sức khỏe, nhất là kiểm tra tuyến vú 6 tháng/lần.

Theo ông Hà, ung thư vú đứng thứ hai trong số các bệnhung thư thường mắc ở phụ nữ. Tỉ lệ bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn (giai đoạn 3,4) ở nước ta vẫn cao nên tỉ lệ tử vong vẫn ở mức 60%.

Vì vậy, ông Hà khuyến cáo đối với phụ nữ, nhất là phụ nữ sau 40 tuổi nên đi khám kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm những bất thường về sức khỏe, cũng như những bất thường về tuyến vú nhằm phát hiện sớm bệnh lý, điều trị kịp thời khi bệnh mới phát sinh.

Bệnh nhân cần khám sàng lọc, siêu âm và chụp XQ tuyến vú  là có thể phát hiện bệnh sớm nhất, đồng thời có thể phát hiện được nhiều bất thường khác của vú như nang vú, viêm vú, bọc sữa, những tổn thương giả u…

Ông Hà cũng cho biết mặc dù tỉ lệ tử vong do ung thư vú theo thống kê đang có xu hướng giảm tại Việt Nam, nhưng số mắc lại có xu hướng gia tăng.

Các chuyên gia y tế cho biết khi thấy một số triệu chứng như sờ thấy khối u ở vú, có cảm giác như kiến cắn ở núm vú, hoặc da ở núm vú biến đổi, sờ thấy hạch nách, ở giai đoạn muộn thì bị thâm nhiễm ngoài da… thì nên đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời. 

HUY HÀ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm