Vá lỗ thủng màng nhĩ rộng bằng… giấy

Ngày 20-4, bác sĩ Nguyễn Minh Hảo Hớn, Phó trưởng khoa Mũi xoang, BV Tai – Mũi – Họng TP.HCM, cho biết BV vừa vá thành công màng nhỉ thủng lỗ rộng bằng giấy cho bệnh nhân nữ 32 tuổi, nhà ở Bình Thuận. Bệnh nhân đến khám tại khoa vì dạo gần đây bị chảy tai, nghe kém bên trái.

Màng nhĩ với lỗ thủng rộng của bệnh nhân

Bệnh nhân được nội soi phát hiện màng nhĩ thủng rộng 1/2 màng căng, có mãng vôi hoá, X-quang xương chũm còn thông bào tốt. Sau thăm khám bệnh nhân được chỉ định vá nhĩ qua gây mê nhưng không đủ điều kiện kinh phí mổ.

Màng nhĩ lành lặn sau 4 tuần vá bằng giấy

“Các bác sĩ tiến hành bàn bạc rồi quyết định vá nhĩ giấy trước. Mặc dù tỉ lệ thành công trong những trường hợp này rất thấp (dưới 10%) vì lỗ thủng lớn. Thêm vào đó bệnh nhân thủng nhĩ do viêm tai giữa, lâu ngày rìa lỗ thủng cuộn mép gây khó khăn cho việc vá. Tuy nhiên sau 4 tuần, ca phẫu thuật thành công hơn mong đợi, màng nhĩ của bệnh nhân trở lại lành nguyên vẹn” – BS Hớn cho hay.

Được biết,  màng nhĩ là một màng mỏng, ngăn cách tai ngoài và tai giữa, có chức năng tiếp nhận sóng âm giúp âm thanh được đẫn truyền vào tai giữa, tai trong đến cơ quan thụ cảm thính giác nằm ở thân não. Vì vậy khi màng nhĩ bị thủng sẽ giảm sức nghe khoảng 30dB. Ngoài ra, màng nhĩ bảo vệ không các yếu tố gây bệnh như vi trùng, vi nấm vào trong tai giữa từ tai ngoài. 

Hiện nay, có rất nhiều nguyên nhân gây thủng nhĩ nhưng thường gặp nhất là do chấn thương như ngoáy tai, tát tai, thợ lặn...Tùy thuộc vào bệnh nhân, kích thước lỗ thủng, chức năng vòi tai cũng như việc gìn giữ vệ sinh của mỗi người sẽ có kết quả lành màng nhĩ khác nhau. Tỷ lệ tự lành chiếm khoảng 75-85%. Ở bệnh nhân lớn tuổi lớp sợi thoái hóa nhiều nên tỷ lệ thành công sẽ thấp hơn. Ngoài ra thủng màn nhỉ còn do viêm tai không điều trị gây thủng nhĩ, và một vài nguyên nhân ít gặp khác.

Trong nhiều trường hợp thủng màng nhĩ, tùy vào nguyên nhân mà cách điều trị cũng sẽ khác nhau. Việc vá nhĩ bằng giấy và vỏ tỏi đã được thực hiện từ lâu. Đây là phương pháp đơn giản, ít tốn kém nhất, chỉ đặt thuốc tê tại chỗ và có thể về ngay. Nhưng tỷ lệ thành công thấp nhất (30-50%). Do đó, không phải tất cả các trường hợp thủng nhĩ đều có thể áp dụng kỹ thuật này. Tùy bệnh tích, mỗi bệnh nhân sẽ có phương pháp phẫu thuật tai phù hợp. Vì vậy để được chỉ định điều trị đúng, bệnh nhân nên đến những BV uy tín, để được tư vấn kỹ càng và có những chỉ định phù hợp tránh lãng phí” – BS Hớn khuyến cáo. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm