Vaccine sốt rét có thể chữa ung thư

Điều này vô tình được phát hiện khi các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm sáng chế vaccine chống sốt rét cho phụ nữ mang thai.

Nhau thai hình thành từ một số tế bào và chỉ trong vài tháng đã tăng trưởng thành một bộ phận nặng gần cả ký để cung cấp dinh dưỡng cho thai nhi. Đà tăng trưởng của các khối u ung thư cũng mạnh như vậy. Sự tương đồng này đã được các nhà khoa học chú ý tìm kiếm hàng thập niên nay, theo GS Ali Salanti tại khoa Miễn dịch và Vi trùng học tại ĐH Copenhagen.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy có sự tương đồng giữa nhau thai và khối u: đều có các phân tử carbohydrate có nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng. Họ đã tạo ra một loại phân tử protein có chứa độc tố trong các ký sinh trùng sốt rét. Một khi được đưa vào cơ thể, các phân tử protein có độc tố này sẽ tìm và tiêu diệt các phân tử carbohydrate có trong nhau thai và tế bào ung thư, dẫn đến nhau thai và khối u sẽ chết dần.

Thử nghiệm đã được thực hiện trên chuột và đã cho kết quả tốt trong điều trị một số loại bệnh ung thư. Thử nghiệm trên người sẽ chỉ được bắt đầu sớm nhất sau bốn năm nữa. Các nhà nghiên cứu tự tin phương pháp điều trị này sẽ không có tác dụng phụ, vì thực tế thử nghiệm đã cho thấy các phân tử protein có độc tố trong ký sinh trùng sốt rét sẽ chỉ tìm kiếm và tiêu diệt các phân tử carbohydrate có trong nhau thai và tế bào ung thư chứ không ảnh hưởng đến các tế bào khác. Điều hạn chế là phương pháp này sẽ không áp dụng được với phụ nữ mang thai.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.