Xà phòng sát khuẩn không an toàn sẽ bị chấm dứt lưu hành

Năm 2013, FDA quy định các loại xà phòng có chứa ít nhất một trong số 19 thành phần hoạt chất đặc biệt, phổ biến nhất là triclosan (xà phòng lỏng) và triclocarban (xà phòng bánh) sẽ không được bán ra thị trường từ ngày 6-9-2017.

Quy định này đưa ra sau khi một số dữ liệu cho thấy việc tiếp xúc lâu dài với các hoạt chất trên trong các xà phòng kháng khuẩn có thể gây ra nguy cơ sức khỏe như: Vi khuẩn kháng thuốc hoặc ảnh hưởng đến nội tiết tố.

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã yêu cầu các nhà sản xuất, nhập khẩu tại Việt Nam rà soát lại thành phần các sản phẩm rửa tay diệt khuẩn để báo cáo về Cục.

Theo đó, các chế phẩm này trước khi lưu hành tại Việt Nam phải thực hiện việc đăng ký lưu hành để thẩm định tính an toàn và hiệu lực của chế phẩm theo quy định của Chính phủ.

Trong quá trình lưu hành, nếu phát hiện chế phẩm không còn đảm bảo an toàn, hoặc có khuyến cáo từ các tổ chức quốc tế về hoạt chất không đảm bảo an toàn, Bộ Y tế sẽ xem xét rút số đăng ký lưu hành và chấm dứt việc lưu hành tại Việt Nam.

Theo đó, các nhà sản xuất còn lộ trình một năm nữa để tuân thủ quy định bằng cách loại bỏ các sản phẩm này trên thị trường, hoặc tìm các công thức thay thế phù hợp, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cũng theo Bộ Y tế, việc ban hành danh mục các chất không được sử dụng trong các sản phẩm gia dụng, bao gồm cả xà phòng rửa tay với nước thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương. Còn các chế phẩm sát khuẩn tay không dùng nước và chế phẩm diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực y tế thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.