'Xóa sổ' thành công virus HIV khỏi tế bào con người?

Sau khi xâm nhập vào tế bào của người, virus HIV sẽ tồn tại vĩnh viễn và "chèn" bộ gen gây chết người vào DNA của nạn nhân, khiến họ phải điều trị suốt đời để bảo vệ tính mạng của mình.

Theo Dailymail, mới đây một nhóm các nhà nghiên cứu của ĐH Temple School of Medicine (Philadelphia, Mỹ) đã tìm được cách xóa bỏ hoàn toàn virus HIV từ tế bào người bằng cách cắt nhỏ chúng. Quá trình này cũng có thể điều trị cho những căn bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn khác.

Lần đầu tiên các nhà khoa học ở Philadelphia (Mỹ) đã tìm ra cách tiêu diệt hoàn toàn virut HIV ra khỏi tế bào con người.

GS.TS Kamel Khalili cho biết: "Đây là một bước tiến quan trọng trên con đường định hướng phương pháp chữa bệnh AIDS lâu dài. Nghiên cứu này là một khám phá thú vị, nhưng nó vẫn chưa sẵn sàng để đưa vào điều trị thực tế". 

Tiến sĩ Khalili và các đồng nghiệp đã triển khai một loại enzym cắt DNA có tên là Cas9 và một chuỗi RNA chỉ dẫn (gRNA) để "săn lùng" bộ gen của virut HIV và tiêu diệt chúng. Sau đó, bộ máy sửa chữa gen của tế bào sẽ hàn các đầu bị lỏng, nối lại với nhau. Kết quả, tế bào sẽ không còn virus HIV. "HIV-1 sẽ không thể bị tiêu diệt hết bởi hệ miễn dịch, nên việc loại bỏ virus là cần thiết để chữa bệnh," tiến sĩ Khalili giải thích.

Sự thành công này được coi là bước tiến quan trọng để định hướng phương pháp điều trị lâu dài căn bệnh thế kỷ. 

Trên thế giới hiện có hơn 33 triệu người nhiễm HIV, trong đó có hơn một triệu người ở Mỹ. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, hơn 50.000 người Mỹ nhiễm virus mỗi năm và tại Anh con số này là 100.000 người vào năm 2013.  

Mặc dù liệu pháp kháng virus có hoạt tính cao (HAART) đã kiểm soát HIV-1 cho những người nhiễm bệnh tại các nước phát triển trong hơn 15 năm qua, nhưng vẫn có thể bùng phát trở nếu quá trình điều trị bị gián đoạn. 

Theo tiến sĩ Khalili, các loại thuốc được sử dụng để kiểm soát virus HIV ở mức thấp có thể khiến bệnh nhân mắc các bệnh khác liên quan đến lão hóa. Ví dụ, bệnh về cơ tim, xương, thận và rối loạn nhận thức thần kinh. 

Nhà nghiên cứu này chia sẻ: "Chúng tôi đang nỗ lực tiến hành một số chiến lược để có thể xây dựng thành các nghiên cứu tiền lâm sàng. Chúng tôi muốn tiêu diệt bản sao duy nhất của HIV-1 từ bệnh nhân. Tôi nghĩ công nghệ này sẽ giúp chúng ta chữa khỏi AIDS".


Theo Phương Mai/zing

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm