Zika đã lan rộng ra 19/24 quận, huyện của TP.HCM

Để ngăn chặn dịch bệnh nói trên, bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, kêu gọi các địa phương vận động và tuyên truyền hộ dân tích cực tham gia diệt lăng quăng. "Không nên vận động suông mà cần có những hình thức tuyên truyền thiết thực để thay đổi hành vi của nhân dân” - bà Thu nói.

Ông Trần Phi Long, Phó Chủ tịch UBND quận 11, cho biết nhiều bà con người Hoa trên địa bàn không biết tiếng Việt nên không hiểu nội dung ghi trong tờ rơi. “Vì vậy khi phát tờ rơi, các tổ chức đoàn thể của phường dành khá nhiều thời gian giải thích và hướng dẫn cách tìm và diệt lăng quăng. Khi hiểu được tác hại của bệnh Zika và cách phòng ngừa, bà con người Hoa tích cực tham gia diệt lăng quăng. Đến thời điểm hiện tại, quận 11 chưa ghi nhận ca mắc Zika” -ông Long nói.

Nhân dân phường 12, quận 11 (TP.HCM) vệ sinh môi trường để phòng ngừa Zika. Ảnh: TRẦN NGỌC 

Trong khi đó, BS Nguyễn Trung Hòa, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận Gò Vấp, cho rằng diệt lăng quăng là biện pháp căn cơ để ngăn chặn bệnh Zika. Trong khi phun hóa chất diệt muỗi không phải biện pháp chủ lực. “Hiện còn nhiều bà con trong quận chưa phân biệt được muỗi cỏ (không truyền bệnh Zika) và muỗi vằn (truyền bệnh Zika). Do đó khi thấy muỗi cỏ xuất hiện, bà con lo sợ và yêu cầu ngành y tế phun thuốc. Để bà con không hoang mang, đồng thời có thể nhận biết muỗi cỏ và muỗi vằn, ngành y tế của quận bắt hai loại muỗi nói trên nhốt riêng trong ống thủy tinh và hướng dẫn cách phân biệt. Nhờ mô hình tuyên truyền mang tính “trực quan sinh động”, bà con không còn lo ngại khi thấy muỗi cỏ xuất hiện. Bên cạnh đó, bà con có thể nhận biết muỗi vằn và cách tìm để diệt” - BS Hòa cho biết.

Chưa hết, phường Hòa Thạnh (quận Tân Phú) lại có cách tuyên truyền phòng chống bệnh Zika khá hay. Bà Lương Thụy Thanh Vân, Phó Chủ tịch UBND phường Hòa Thạnh, cho biết sau khi hội ý với ban điều hành các khu phố và tổ dân phố, ban ngành và đoàn thể của phường đến từng hộ dân và dán tờ rơi ở vị trí dễ thấy.

“Trước đây còn nhiều hộ dân nhận tờ rơi nhưng không đọc. Nay tờ rơi dán ở vị trí dễ nhìn nên các hộ dân thường để mắt tới và đọc kỹ. Vì vậy, nhiều hộ dân trong phường biết được tác hại của bệnh Zika và cách thức phòng ngừa. Do đó, bà con hưởng ứng tích cực phong trào diệt lăng quăng” - bà Vân cho biết thêm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

Bộ Y tế: Hơn 70% người lớn mắc viêm lợi, viêm quanh răng

(PLO)- Hơn 70% người trưởng thành tại Việt Nam bị viêm lợi, viêm quanh răng. Đây là nội dung được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên thông tin tại Lễ mít tinh và đi bộ hưởng ứng Ngày sức khỏe răng miệng thế giới diễn ra tại TP.HCM ngày 16-3.