Khởi tố vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm

Ngày 7-8, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo Điều 281 BLHS, xảy ra tại BV Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội - tạm gọi BV Hoài Đức).

Báo cáo Bộ Y tế trước 15-8

Trước đó, chị Hoàng Thị Nguyệt - nhân viên khoa Xét nghiệm của BV trên đã gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng. Theo tố cáo của chị Nguyệt, giám đốc bệnh viện đã để các nhân viên không có kinh nghiệm, chuyên môn đứng ra làm xét nghiệm. Hậu quả là có khoảng 1.000 mẫu xét nghiệm đã được nhân bản sử dụng cho… 2.000 bệnh nhân đến điều trị tại bệnh viện này.

Trong số các kết quả xét nghiệm, thậm chí có trường hợp bệnh nhân 92 tuổi có kết quả y hệt đứa trẻ ba tháng tuổi!

Khởi tố vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm ảnh 1

Chị Hoàng Thị Nguyệt, người đứng ra tố cáo sai phạm của giám đốc bệnh viện và khoa Xét nghiệm huyết học. Ảnh: HH

Cùng ngày 7-8, Bộ Y tế cũng có công văn hỏa tốc yêu cầu Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Thanh tra Bộ Y tế và Sở Y tế TP Hà Nội xử lý thông tin báo đưa liên quan đến BV Hoài Đức. Bộ Y tế yêu cầu Cục và Thanh tra Bộ khẩn trương vào cuộc, đề xuất biện pháp xử lý nghiêm minh với các sai phạm, báo cáo kết quả giải quyết sự việc về Văn phòng Bộ Y tế trước ngày 15-8.

Sở: “Phải chờ kết luận của công an”

Chiều 7-8, Sở Y tế TP Hà Nội đã tổ chức gặp mặt báo chí. Ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP Hà Nội, cho biết: Ngày 20-5, Sở Y tế nhận được đơn tố cáo của chị Nguyệt. Ngay sau khi nhận được tố cáo, thanh tra Sở đã xuống tận bệnh viện để xác minh. “Nhận thấy nội dung tố cáo là có đủ bằng chứng và căn cứ, ngày 7-6, thanh tra Sở có tờ trình gửi giám đốc Sở Y tế thành lập đoàn thanh tra. Tuy nhiên, đến ngày 30-6, đoàn thanh tra của Sở Y tế mới được thành lập” - ông Cường nói.

Hàng loạt câu hỏi đã được báo chí đặt ra: Tại sao Sở Y tế lại vào cuộc chậm trễ? Có hay không việc cố tình làm sai để rút ruột bảo hiểm y tế? Trong quá trình thanh tra, kiểm tra hằng năm có phát hiện sai phạm? Sở đánh giá như thế nào về sai phạm của khoa Xét nghiệm huyết học cũng như của lãnh đạo bệnh viện?...

Tuy nhiên, ông Cường chỉ trả lời: Chị Nguyệt cũng đã gửi đơn tố cáo đến nhiều cơ quan khác, Cơ quan CSĐT đã vào cuộc. “Do theo luật, mỗi vụ việc chỉ một cơ quan thụ lý nên Sở Y tế đã thống nhất để Cơ quan CSĐT tiến hành làm. Hiện Sở chỉ xác định trách nhiệm quản lý hành chính của lãnh đạo bệnh viện, lãnh đạo các phòng khoa, mọi quyết định xử lý phải chờ kết luận của Cơ quan CSĐT. Hiện nay trong tay thanh tra Sở không có thông tin gì thì không thể trả lời PV được”.

Ông Cường nhận định việc “nhân bản” kết quả xét nghiệm tại BV Đa khoa Hoài Đức có thể gây hậu quả khôn lường cho bệnh nhân khi bị chẩn đoán sai và điều trị nhầm bệnh. “Về góc độ chuyên môn lẫn y đức thì đây là những sai phạm nghiêm trọng”.

Không được giao việc sau khi phản ánh sai trái

Trao đổi với báo chí, chị Hoàng Thị Nguyệt, cho biết sai phạm của khoa bắt đầu từ tháng 7-2012. Khi đó giám đốc BV là ông Nguyễn Trí Liêm đã cho tách riêng thành phòng xét nghiệm dịch vụ và phòng xét nghiệm cho bệnh nhân nội trú. Gần như toàn bộ công việc đều dành cho phòng xét nghiệm dịch vụ, đa phần những người tại phòng này đều không có trình độ chuyên môn.

Chị Nguyệt khẳng định: Số người đến khám là có thật, khoa có lấy máu nhưng không tiến hành xét nghiệm mà lấy kết quả có sẵn để trả cho người bệnh. “Tôi đã nhiều lần phản ánh gay gắt về sự việc và hậu quả của việc làm sai trái này với trưởng khoa Xét nghiệm huyết học và giám đốc bệnh viện. Tuy nhiên, bệnh viện không giải quyết mà còn không phân công nhiệm vụ và công việc cho tôi” - chị Nguyệt bức xúc.

Cũng theo chị Nguyệt, giám đốc BV Đa khoa Hoài Đức đã yêu cầu các bác sĩ phải chỉ định xét nghiệm máu với tất cả bệnh nhân đến khám. “Đây là hành vi lạm dụng xét nghiệm, moi tiền của bệnh nhân”.

Tạm đình chỉ chức vụ trưởng khoa xét nghiệm

Ngày 7-8, bà Nguyễn Thị Nhiên, Phó Giám đốc BV Đa khoa Hoài Đức, cho biết Ban Giám đốc bệnh viện đã ra quyết định tạm đình chỉ chức vụ đối với trưởng khoa Xét nghiệm Vương Thị Kim Thành và kỹ thuật viên trưởng Phan Thị Oanh để làm rõ các thông tin liên quan. Được biết chị Oanh là một trong năm người đứng tên trên lá đơn đầu tiên tố cáo với cơ quan chức năng.

Trả lời câu hỏi về việc lãnh đạo bệnh viện có biết chuyện “nhân bản” kết quả xét nghiệm ở khoa xét nghiệm hay không, bà Nhiên cho biết đến tháng 5-2013 mới có đơn thư tố cáo, bản thân bà “không biết ai ký trong đơn, cả ban giám đốc cũng không biết thông tin gì - kể cả trong các cuộc họp giao ban cho đến khi thanh tra Sở Y tế xuống thông báo có đơn thư tố cáo”.

HUY HÀ - TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm