Không nên cho trẻ ngủ với gối

Không nên cho trẻ ngủ với gối ảnh 1
 Cho bé kê gối không phải là việc làm thông minh. Ảnh minh họa

1.     Ngạt thở

Nếu nghĩ rằng nằm trên một chiếc gối sẽ giúp con bạn ngủ tốt hơn, bạn đã sai hoàn toàn. Đầu của trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, nó có thể chìm vào gối mềm và có thể làm tăng nguy cơ ngạt thở. Hơn nữa, mũi của bé rất nhỏ và ngắn, một phần nào đó sẽ bị đè ép bởi chiếc gối và làm hạn chế luồng không khí khi bé di chuyển đầu.

2. Tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh

Ngoài nghẹt thở, gối làm tăng nguy cơ đột tử bằng nhiều cách. Nếu gối được nhồi với miếng bọt biển hoặc hạt xốp, lâu ngày nó có thể bị xẹp, trở nên lỏng lẻo và dễ dẫn đến ngạt thở. Bạn có thể hạn chế sự chuyển động của bé bằng những chiếc gối hình móng ngựa.

3. Quá nóng

Gối trẻ ưa thích nhất thường có màu sắc hấp dẫn do được làm bằng sợi polyester. Điều này có thể làm tăng lượng nhiệt bên dưới đầu và dẫn đến biến động nhiệt độ trong cơ thể. Cần nhớ rằng khả năng điều nhiệt của bé không tốt như người lớn.

Đổ mồ hôi quá mức hoặc nhiệt do vỏ gối có thể dẫn đến một tình trạng gọi là tăng thân nhiệt, đây có thể là nguyên nhân gây tử vong và đe dọa tính mạng bé.

4. Bong gân cổ

Hầu hết gối trẻ sơ sinh mềm mịn và không bằng phẳng. Trên thực tế, điều này khiến bé dễ bị trặc cổ khi ngủ trong nhiều giờ.

Không nên cho trẻ ngủ với gối ảnh 2
 Bé hoàn toàn có thể ngủ ngon mà không cần gối. Ảnh minh họa.

5. Hội chứng đầu phẳng

Ngủ trên một chiếc gối mềm quá lâu có thể làm phát sinh hội chứng đầu phẳng ở trẻ do áp lực không đổi. Trong khi quan trọng là phải đặt phần sau đầu xuống gối để giảm các trường hợp đột tử, điều này có thể dẫn đến biến dạng cấu trúc trong đầu khi sử dụng một chiếc gối ngủ.

Rõ ràng việc cho con bạn nằm gối chẳng mang lại một ích lợi nào, chẳng những thế mà còn có thể gây ra những điều không mong muốn. Theo khuyến cáo thì trong 2 năm đầu tiên của cuộc đời của trẻ, bạn không nên để bé nằm gối, không có gối, bé vẫn có thể ngủ ngon và hoàn toàn thoải mái.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.