NGUYÊN BỘ TRƯỞNG TRẦN THỊ TRUNG CHIẾN:

Không thể lấy thời bình để "soi" lúc nước sôi lửa bỏng

Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Trần Thị Trung Chiến chiều 9-9 về vấn đề trên.

. Tại sao sự việc đã xảy ra năm năm rồi mà bây giờ mới được phát hiện, thưa bà?

+ Hình như có một lá thơ nặc danh nào đó và đã lôi tôi vào cuộc. Tôi thấy mệt mỏi quá rồi. Tại sao cứ lấy thời bình để phân tích những sự việc “tiêu cực” trong lúc nước sôi lửa bỏng.

. Khi đương nhiệm, bà đã phải có quyết định thế nào để yêu cầu các công ty kia nhập khẩu thuốc?

+ Tổ chức Y tế thế giới, Cục Tình báo nước ngoài liên tục gọi cho tôi tình hình dịch đã lây từ người sang người có thể thành đại dịch bất cứ lúc nào. Lúc đó thật kinh khủng. Sinh mạng con người là quan trọng nhất. Về vấn đề này, Bộ Y tế cũng đã phải xin ý kiến của Bộ Chính trị rồi. Nói thật, tôi cũng biết sau này vấn đề sẽ phức tạp, ít nhất là lấy công nghệ của Công ty Roche vì công ty này hứa tháng 8 mới có thuốc cho Việt Nam. Thế nhưng liệu đúng ngày đó có thuốc không? Mình không lo sức khỏe cho dân mình thì ai lo đây?

Không thể lấy thời bình để "soi" lúc nước sôi lửa bỏng ảnh 1

Kiểm tra chất lượng thuốc Tamiflu phục vụ điều trị người bệnh. Ảnh: TTXVN

. Thưa bà, trong thư gửi nhiều bộ, ngành, bà có nêu rõ danh tính những người tham gia vào việc mua bán Tamiflu?

+ Tôi không ngại gì cả bởi đó là những người trước đây đã chỉ đạo cho ngành y tế các biện pháp chống dịch. Thậm chí có vị đã chỉ đạo cho Bộ Y tế “Ngày 1-3 phải sản xuất thuốc Tamiflu mà không phải 30-6”. Bây giờ mình mời trực tiếp những người này để họp cho cụ thể vì chính họ là người trực tiếp chỉ đạo cho ngành y tế chống dịch chứ nói chung chung thì biết ai đâu.

. Bà nói sao nếu có dư luận cho rằng nếu bà không có sự “quen biết” thì những công ty kia khó có thể có nhiều hợp đồng mua thuốc?

+ Không có chuyện đó đâu. Lúc đó, hội đồng thẩm định 4/10 công ty đủ bảy tiêu chí để nhập thuốc và báo cáo lên Ban Cán sự. Cả Bộ Chính trị cùng cho ý kiến cơ mà. Ngoài ra, bốn công ty này làm theo đơn đặt hàng của Chính phủ nên không cần phải làm những thủ tục như đấu thầu thuốc theo quy định của pháp luật.

. Xin cảm ơn bà.

Điều 6 Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về bảo vệ bí mật nhà nước quy định: bí mật nhà nước trong phạm vi sau đây thuộc độ Tối mật như các cuộc đàm phán và tiếp xúc cấp cao giữa nước ta với nước ngoài hoặc các tổ chức quốc tế về chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, khoa học, công nghệ và các lĩnh vực khác chưa công bố; những tin của nước ngoài hoặc của các tổ chức quốc tế chuyển giao cho Việt Nam mà Chính phủ xác định thuộc độ Tối mật; kế hoạch xuất khẩu, nhập khẩu các mặt hàng đặc biệt giữ vị trí trọng yếu trong việc phát triển và bảo vệ đất nước không công bố hoặc chưa công bố…

Cúm gà (H5N1) là virus có độc lực cực cao, mức độ lây lan rất nhanh. Việc đặt mua 1 triệu liều, sản xuất 1 triệu liều nữa là việc làm không sai trước nguy cơ một đại dịch bùng phát. Một đại dịch cỡ trung bình xảy ra ở Mỹ có thể khiến khoảng 89.000-207.000 người tử vong, hơn 700.000 người phải nhập viện… Có khoảng 35% dân số Mỹ bị ảnh hưởng bởi đại dịch cúm và thiệt hại về kinh tế có thể từ 71,3 đến 166,5 tỉ USD… Điều này cũng đã được Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo. Đến thời điểm này, chưa thấy bất kỳ tài liệu nào nói rằng Tamiflu không có khả năng ngăn ngừa hay điều trị virus cúm A/H5N1.

GS PHẠM SONG, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, Chủ tịch Hội Y dược Việt Nam

TỐ NHƯ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm