Kỷ luật họa sĩ Nguyễn Nhân do vi phạm bản quyền

Nội dung thông tin cũng cho biết thêm, việc hủy kết quả giải Ba của bức tranh “Biển chết” hoàn toàn vì lý do vi phạm bản quyềnkhôn, g phải vì nội dung bức tranh liên quan đến các vấn đề có tính nhạy cảm, tính chính trị.

Trước đó, vào tháng 7-2016, Hội Văn học Nghệ thuật Trà Vinh đã tổ chức Cuộc thi Sáng tác Mỹ thuật năm 2016. Tổng kết cuộc thi, Ban Tổ chức và Ban Giám khảo cuộc thi đã thống nhất trao giải Ba cho tác phẩm “Biển chết” của họa sĩ Nguyễn Nhân.  

Tuy nhiên, gần đây nhà báo Thành Quang (bút danh khác là PVT) đã thông tin đến Ban Tổ chức cuộc thi bức tranh “Biển chết” có dấu hiệu sao chép lại tác phẩm nhiếp ảnh “Điêu đứng vì biển chết” của mình từng được đăng trên báo Thanh niên, số ra ngày 21-4-2016.

Bức ảnh minh họa trong bài viết “Điêu đứng vì biển chết” đăng trên báo Thanh niên, số ra ngày 21-4-2016. 

 “Biển chết” của họa sĩ Nguyễn Nhân sáng tác  thời điểm giữa năm 2016

Trước thông tin trên, Thường trực Hội và Chi hội Mỹ thuật Trà Vinh đã đề nghị họa sĩ Nguyễn Nhân viết tường trình sự việc. Trong bản tường trình, họa sĩ Nguyễn Nhân đã thừa nhận hành vi sai trái của mình: “Dù đã vẽ lại bằng bút pháp mỹ thuật nhưng tôi đã một phần nào đó sao chép “bản quyền”. Tôi xin thành thật nhận lỗi với tác giả ảnh mà tôi chưa biết tên”.

Đến ngày 14-3-2017, Ban Chấp hành Chi hội Mỹ thuật, Hội Văn học Nghệ thuật Trà Vinh mở cuộc họp (có sự tham dự của họa sỹ Nguyễn Nhân) để lấy ý kiến về sự việc này. Tất cả các ý kiến đều khẳng định tác phẩm “Biển chết” là sao chép bức ảnh “Điêu đứng vì biển chết” từ hình ảnh, bố cục cho đến tên tác phẩm. Điều đó thể hiện họa sĩ Nguyễn Nhân đã vi phạm bản quyền tác giả.  

Ban Kiểm tra cũng thống nhất đề nghị ban Thường vụ Hội các hình thức xử lý. Cụ thể: Thu hồi chứng nhận và tiền thưởng hai triệu đồng, thu giữ tang vật đối với bức tranh "Biển chết". Họa sĩ Nguyễn Nhân bị cảnh cáo và thông báo công khai trên Tạp chí Văn nghệ Trà Vinh, kèm đó là thông báo bằng văn bản đến các Chi hội thuộc Hội văn học Nghệ thuật Trà Vinh, Hội Mỹ thuật Việt Nam và chính quyền địa phương nơi họa sĩ Nguyễn Nhân cư trú.

Ngoài ra, sau khi ra quyết định kỷ luật họa sĩ Nguyễn Nhân, Hội Văn học Nghệ thuật Trà Vinh còn nhận được một bức ảnh chụp lại từ tranh sơn dầu của họa sĩ Lê Thế Anh ở Hà Nội có tên là “Sông chết”. Đây là tác phẩm đoạt Huy Chương Bạc của Hội đồng Nghệ thuật, Hội Mỹ thuật Việt Nam năm 2010. Từ đó cho thấy họa sĩ Nguyễn Nhân không chỉ sao chép tác phẩm ảnh của nhà báo Thành Quang mà còn sao chép tranh của họa sĩ Lê Thế Anh

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.