Lâm tặc khoe ‘chiến tích’ trên Facebook

Những hình ảnh và clip về việc lâm tặc đang xẻ, vận chuyển gỗ trong rừng với số lượng lớn được một người có tên Vũ Đình Lộc đưa lên Facebook cá nhân từ ngày 30-3. Từ đó tới nay, hàng trăm người đã tham gia bình luận, chia sẻ nội dung bài viết.

Khoe ảnh, bày cách “làm luật”

Theo tiết lộ từ Vũ Đình Lộc, địa điểm mà nhóm người này thực hiện hành vi phá rừng thuộc khu vực Dốc Mái nhà, huyện Krông Pa (Gia Lai). Người này còn cho số điện thoại để ai có nhu cầu mua gỗ thì liên hệ. Trong một số bình luận, Vũ Đình Lộc còn cho biết mỗi tuần đều phải “làm luật” 2 triệu đồng để được khai thác gỗ.

Ngoài những hình ảnh chụp lại các cảnh khai thác với những bãi gỗ nằm ngổn ngang trong rừng, Vũ Đình Lộc còn đăng tải một clip dài gần sáu phút ghi lại cảnh một đoàn hàng chục người cùng xe máy “độ” chở đầy gỗ đang dừng nghỉ ngơi trong rừng. Trên các xe còn có chất các máy cưa, dụng cụ khai thác gỗ…

Nhóm người đang vận chuyển số gỗ khai thác được. (Ảnh lấy từ trang Facebook Vũ Đình Lộc)

Trong một đoạn clip, người cầm máy hỏi những người trong nhóm “qua mặt kiểm lâm thì phải làm thế nào?”, rồi tự trả lời luôn: “Tính theo đầu gỗ, một cục gỗ 10.000 đồng. Bình quân chỗ gỗ này ba tạ, đưa cho các chú kiểm lâm 450.000 đồng. Bán được 3 triệu đồng…”.

Quan sát hình ảnh và clip, có thể thấy gỗ mà nhóm lâm tặc này khai thác thuộc nhiều chủng loại. Gỗ được cắt khúc có chiều dài khoảng 2-3 m, đường kính 0,5-1 m. Không chỉ khoe ảnh gỗ, nhóm này còn khoe ảnh khai thác cả gốc cây cổ thụ để bán.

Chúng tôi đã liên lạc theo số điện thoại Vũ Đình Lộc để lại trên mạng, đặt vấn đề muốn mua một lượng gỗ lớn để xây nhà. Người đầu dây nhận mình tên là Lộc và trả lời muốn mua bao nhiêu cũng có. Người này cho biết gỗ được khai thác tại khu vực Dốc Mái nhà và anh ta là người trực tiếp đi làm gỗ, nhận đơn đặt hàng sau đó vận chuyển ra Bắc bán.

Cử lực lượng xác minh

Ngay khi thông tin trên lan truyền trên mạng, chúng tôi đã liên hệ với ông Bùi Đức Việt, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa. Qua điện thoại, ông Việt xác nhận có địa danh Dốc Mái nhà và đây là khu vực rừng thuộc xã Chư Đrăng (Krông Pa), nằm giáp ranh với rừng của huyện Krông Năng (Đắk Lắk).

Ông Việt cho biết sau khi có những hình ảnh phá rừng lan truyền trên mạng, UBND tỉnh Gia Lai và huyện Krông Pa lập tức chỉ đạo Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa lập đoàn kiểm tra, xác minh sự việc. Hạt kiểm lâm đã phối hợp với công an huyện xác minh và cho mời Vũ Đình Lộc lên làm việc.

Thông tin từ ông Việt, quá trình làm việc Lộc phủ nhận việc khai thác, vận chuyển gỗ. Những hình ảnh phá rừng anh ta đăng trên Facebook có sẵn trong một chiếc điện thoại cũ được Lộc mua lại. Trong một lần nhậu say, Lộc đã đăng ảnh lên Facebook của mình để… ra oai với bạn bè. “Về việc nói lâm tặc “làm luật” 2 triệu đồng cho lực lượng kiểm lâm mỗi lần vào rừng, Lộc lý giải đó là lời nói lúc đang say” - ông Việt nói.

Một vấn đề lạ là Lộc nói mua lại điện thoại cũ và có được những hình ảnh phá rừng nên đăng lên Facebook nhưng trong các hình ảnh đó đều có mặt Lộc!

Chiều 16-4, chúng tôi liên hệ qua điện thoại với ông Phan Nhật Toàn - Trưởng Công an huyện Krông Pa để tìm hiểu thêm thông tin. Tuy nhiên, ông Toàn trả lời sự việc đang được xác minh, ông bận họp rồi cúp máy.

Ông Bùi Đức Việt cũng không cung cấp thêm thông tin, chỉ nói rằng kiểm lâm đang phối hợp các cơ quan chức năng xác minh, khi nào có thông tin cụ thể, đầy đủ sẽ cung cấp cho báo chí.

Tối cùng ngày, chúng tôi vào trang Facebook Vũ Đình Lộc thì những hình ảnh trên đã bị gỡ bỏ. Sau đó không lâu thì trang này đã bị xóa.

Bắt giữ hơn 7 m3 gỗ quý từ Campuchia

Ngày 16-4, Trung tá Nguyễn Văn Tài, Đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, cho biết đang phối hợp với Hạt Kiểm lâm huyện Tịnh Biên (An Giang) xử lý vụ buôn gỗ lậu từ Campuchia chuyển về.

Trước đó, ngày 14-4, tổ công tác chống buôn lậu của đồn ra hiệu lệnh kiểm tra một xe tải từ Campuchia vào Việt Nam có biểu hiện nghi vấn thì lái xe tắt máy và bỏ trốn. Kiểm tra trên xe có gần 7,4 m3 gỗ căm xe, có giá trị cao. Một cán bộ kiểm lâm cho biết số gỗ này ngoài thị trường có giá 25-30 triệu đồng/m3 và để có được số gỗ này thì cây phải có tuổi thọ trên 100 năm tuổi trở lên.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra nguồn gốc và thẩm định giá trị tài sản để tiến hành xử lý.

MINH KHANG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.