Lén gia đình đầu tư lụi, chơi dao đằng lưỡi

Khi biết mình bị lừa, có người đành ngậm đắng nuốt cay cho qua chuyện vì sợ chồng con biết.

Quá tin bạn, mất tiền, mất đất

Cách đây hơn hai năm, chị V. được một người bạn làm ăn mời tham gia một dây hụi. Chủ hụi là chủ một cơ sở chế biến mủ cao su, nhìn bề ngoài cơ sở khá bề thế, rất có tiềm lực kinh tế. Chị lén lấy tiền tích lũy từ chi tiêu hằng tháng chồng đưa cho để góp hụi. Ban đầu, hụi chơi khá lời, dây hụi giá 2 triệu đồng/tháng nhưng mỗi tháng hụi viên chỉ đóng hơn 1 triệu đồng. Thấy chơi hụi quá lời, chị chơi liên tiếp nhiều dây, giá trị lên tới hơn 700 triệu đồng. Chị cũng khuyên mẹ ruột đầu tư vô hụi hơn 300 triệu đồng.

Vì vừa giấu chồng, vừa tin bạn nên mỗi khi đưa tiền, chị V. không lập giấy tờ gì. Đến kỳ hốt hụi giữa năm 2014, chủ hụi bỗng tuyên bố vỡ nợ. Một số người đi kiện chủ giật hụi, cố ý tẩu tán tài sản. Chị tiếc số tiền hơn 1 tỉ đồng của chị và mẹ chị bỏ ra nên cũng đi kiện. Chủ hụi không thừa nhận nợ của chị số tiền lớn như vậy mà cho rằng chỉ thiếu chị một số tiền rất nhỏ. Chị không đưa ra được bằng chứng chứng minh số tiền mình đã bỏ ra.

Nhiều tháng qua, vợ chồng chị lục đục cãi nhau. Chồng giận chị vì giấu chồng lập quỹ đen đầu tư không hỏi ý kiến anh. Mẹ chị vừa tiếc tiền đổ bệnh. Chị khóc rất nhiều, sút 6 kg trong vòng một tháng.

Một trường hợp khác, bà Nguyễn Thị Xuân (khu phố 1, phường 2, TP Tây Ninh) đồng ý không giấu tên khi đăng báo để “mọi người rút kinh nghiệm từ chuyện của tôi”.

Theo bà Xuân, bà rất thân với vợ chồng ông N. Bà Xuân và vợ ông N. còn nhận nhau làm chị em kết nghĩa. Năm 1991, bà Xuân nhờ vợ chồng ông N. đứng tên mua mảnh đất diện tích 1.300 m2 bằng giấy tay. Đồng thời cũng để cho vợ chồng ông N. được dựng nhà ở nhờ trên đất này. Bà Xuân không cho chồng biết về việc này vì sợ ông không đồng ý.

Khi vợ chồng ông N. lần lượt qua đời, bà kiện các con ông N. ra tòa để đòi lại đất nhưng chứng cứ đưa ra chỉ là giấy trả đất có chữ ký của ông N. và một số đoạn ghi âm cuộc nói chuyện của bà với ông N. Tòa án sơ thẩm tuyên buộc các con ông N. phải trả lại đất. Nhưng bản án bị kháng nghị do vi phạm tố tụng vì không đưa ông chủ đất cũ vào bản án.

Ở phiên xử lại, bà Xuân lại nằm “kèo dưới” khi các con ông N. cho rằng giấy trả đất có chữ ký của cha mình trước đây là tờ giấy trắng, bà Xuân đã lừa ông ký vào.

Việc kiện tụng kéo dài đến nay chưa xong đã mang đến cho bà nhiều trận ốm vì mất tinh thần, gia đình lục đục, xào xáo. Bà hối tiếc: “Giá hồi đó tôi bàn với gia đình, chuyện lớn như vậy, tài sản lớn như vậy mà chỉ nói miệng với nhau. Cũng vì tin nhau quá…”.         

Ngã bệnh vì tiếp tục giấu gia đình

Có người lại chọn giải pháp im lặng để bảo vệ hạnh phúc gia đình nhưng vì mang nỗi uất ức và lo sợ đè nặng trong lòng nên ngã bệnh.

Đó là trường hợp của bà Ng. (thị trấn Hòa Thành, Tây Ninh). Khi được người bạn thân giới thiệu một người vay tiền buôn đồ cổ, bà đã từ chối. Nhưng người bạn buôn đồ cổ này thường tìm đến trò chuyện, kết thân, không bao lâu thì hai người này trở nên thân thiết. Sau khi đã đủ niềm tin, bà Ng. đưa tiền cho người này đi buôn đồ cổ với hai yêu cầu chỉ được bỏ tiền vào những vụ chắc ăn và không để người thân của mình biết.

Người bạn buôn đồ cổ làm ăn ban đầu là những vụ lẻ tẻ, dần dần chuyển sang những vụ lớn hơn. Rồi người này yêu cầu bà Ng. buôn một chuyến lớn. Để có tiền buôn được vụ này, bà Ng. đưa luôn ba giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế chấp ngân hàng cho người kia mang đi đầu tư làm ăn. Bà không cho ai trong gia đình biết vì sợ bị can ngăn.

Nhưng đó cũng là lần cuối cùng bà gặp người bạn buôn đồ cổ. Bà định đi trình báo nhưng rồi lại sợ mọi chuyện vỡ lở, gia đình tan nát, ảnh hưởng tới uy tín các con đang làm việc trong các cơ quan nhà nước. Thêm nữa, bà lại không có chứng cứ và cũng không biết người đó ở đâu. Bà cho biết “sẽ tìm cách khác đầu tư để có tiền chuộc giấy đỏ ra”. Bà không dám nói với gia đình vì bà sợ mất thêm một thứ nữa: Sự tin tưởng của gia đình dành cho bà. Gánh nặng tâm lý quá lớn đã khiến bà đổ bệnh, héo hắt suốt mấy tháng qua.

Tôi thông cảm cho những phụ nữ này bởi vì thường phụ nữ dễ nhẹ dạ, tin người. Họ nghĩ rằng người ta cũng y như mình nên khi tin tưởng rồi, họ có thể giao hết tài sản cho bạn. Bên cạnh đó, con người ai cũng có lòng tham dù ít dù nhiều nên khi thấy bạn hoặc gia đình đầu tư có lời thì cũng muốn có được lợi nhuận như vậy. Nhưng họ không muốn ảnh hưởng tới chồng con nên cứ âm thầm tự mình làm rồi tự mình chịu. Đến khi xảy ra chuyện thì đã muộn mất rồi. Ông bà ta nói không sai rằng “đàn ông nông nổi giếng khơi, đàn bà sâu sắc như cơi đựng trầu”, trừ những người thật sự xuất sắc biết kinh doanh, còn lại đa phần phụ nữ không thể nào có cái nhìn sâu rộng bằng chồng mình trong chuyện này được. Cách tốt nhất là trước khi làm chuyện gì liên quan đến kinh tế gia đình thì các chị em nên bàn bạc trước với chồng để tránh bị lừa.

TS tâm lý NGUYỄN THỊ DUNG

Khi chồng tôi biết chuyện, ổng bị sốc dữ lắm. Ổng bỏ đi, thời gian dài vợ chồng không nói chuyện được với nhau. Tôi khóc hoài. May mà ổng bỏ qua rồi chứ không thì nhà tan cửa nát. Dù vậy, lòng tôi vẫn rất buồn, muốn lấy lại những thứ mình làm mất đi nhưng khó quá.

Bà NGUYỄN THỊ XUÂN, khu phố 1, phường 2, TP Tây Ninh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm