“CHỢ” GIẤY TỜ, BẰNG CẤP GIẢ Ở BIÊN HÒA - BÀI 2

“Liên kết” mua bán giấy giả tràn lan

Trên số trước chúng tôi nêu cận cảnh một tiệm phôtô nhận làm tất tần tật các loại giấy tờ giả. Cũng hoạt động na ná như vậy, trên đường Bùi Văn Hòa thuộc khu vực giáp ranh giữa phường Long Bình và phường Long Bình Tân tràn lan các điểm mua bán giấy tờ giả.

Mua bán giấy giả tràn lan

Ngày 11-7, chúng tôi vào một cơ sở nhận hồ sơ dự thi bằng lái xe hạng A1 nằm trên đường Bùi Văn Hòa thuộc phường Long Bình. Tại đây, một phụ nữ chừng 30 tuổi giới thiệu là nhân viên của quán, tên Hạnh. Người này “báo giá” cho bộ hồ sơ dự thi là 530.000 đồng, chỉ cần phôtô giấy chứng minh nhân dân và giao sáu tấm ảnh là được. “Bên chị sẽ lo hết các phần việc còn lại, em chỉ cần học một buổi, thầy sẽ chỉ mẹo cho thi và sau đó nhận được bằng. Em không cần đi khám sức khỏe, trung tâm của chị sẽ tự làm cho”.

Rời khỏi trung tâm này, chúng tôi vào một tiệm phôtô gần đó, một nam thanh niên giới thiệu tên Thân tỏ vẻ dè dặt khi cho biết mỗi bộ hồ sơ giá 180.000 đồng, có thể làm nhanh, chỉ khoảng 30 phút là xong. “Giấy khám sức khỏe tôi sẽ cung cấp, không cần phải đi khám, mất công” - người này nói.

Đến một trung tâm giới thiệu việc làm (GTVL) trên đường Bùi Văn Hòa, tại cửa trung tâm này dán những tờ giấy giới thiệu các công ty đang tuyển dụng lao động. Tại đây khá nhộn nhịp người ra vào. Khi chúng tôi hỏi mua hồ sơ xin việc thì nhân viên tên Nhung cho biết giá bộ hồ sơ là 190.000 đồng, trung tâm sẽ lo luôn giấy khám sức khỏe. Khi nghe chúng tôi than không có chứng minh nhân dân, người này cho biết là có thể làm giả với giá khoảng 600.000 đồng. Người này cũng cho biết là làm được bằng trung cấp và các loại chứng chỉ với giá 1 triệu đồng. “Những giấy tờ này chỉ nên nộp vào công ty, công chứng ở phường và nên né công an và các văn phòng công chứng vì nơi đó có thể phát hiện” - người này nói.

1. Công ty GTVL Gia Hoàng, nơi nhân viên Trung tâm GTVL Dũng Thịnh Vượng “liên kết” nhờ làm giấy khám sức khỏe giả cho phóng viên. 2. Bà Loan, nhân viên của Trung tâm GTVL Dũng Thịnh Vượng, đang giao hồ sơ cho khách. 3. Giấy khám sức khỏe giả mà Công ty GTVL Gia Hoàng giao cho phóng viên. 4. Một bằng THPT mà chúng tôi mua ở một trung tâm GTVL ở phường Bình Đa cách đây hai tháng. Ảnh: T.DŨNG

“Liên kết” làm giấy giả

Ngày 15-7, chúng tôi đến một trung tâm GTVL Dũng Thịnh Vượng ở phường Long Bình để mua giấy khám sức khỏe. Tại đây, nhân viên tư vấn tên Loan cho biết làm một bộ hồ sơ xin việc 180.000 đồng bao gồm tất cả giấy tờ “hợp lệ”. Loan cũng cho biết là nhận làm luôn chứng chỉ B Anh văn, vi tính với giá 700.000 đồng/chứng chỉ, bằng đại học giá 1,5 triệu đồng/bằng. “Chỗ chị làm giá rẻ, không đắt như nhiều chỗ khác” - nhân viên này nói.

Khi chúng tôi hỏi mua giấy khám sức khỏe, Loan bảo hết giấy, hẹn hôm sau đến lấy. Sáng 16-7, chúng tôi quay trở lại. Vì tiệm đông khách, Loan ra hiệu bảo chúng tôi ngồi đợi và gọi điện thoại cho ai đó rồi quay sang bảo chúng tôi cầm tấm ảnh thẻ sang Công ty GTVL Gia Hoàng cách đó chừng 30 m lấy giấy. Sau khi nhận của chúng tôi 50.000 đồng, Loan dặn: “Qua bên đó nói với họ là đã trả tiền cho chị Loan rồi”.

Theo sự chỉ dẫn của Loan, chúng tôi đến Công ty GTVL Gia Hoàng. Tại đây, chúng tôi đưa tấm ảnh thẻ cho họ và một phụ nữ cầm lấy đi ra sau cánh cửa. Ba phút sau, chị này quay lại và đưa cho chúng tôi tờ giấy khám sức khỏe cuộn tròn. Nhận tờ giấy khám sức khỏe, chúng tôi thấy có đủ mộc đỏ, chữ ký của các bác sĩ chuyên khoa... nhưng chưa điền bất kỳ thông tin nào. Khi chúng tôi yêu cầu ghi hộ, người này bảo “tự điền lấy” vào giấy khám sức khỏe rồi cảnh giác đuổi khéo chúng tôi.

Tại một trung tâm GTVL khác ở tổ 1, khu phố 11, phường An Bình, nơi đây cũng báo giá hồ sơ xin việc là 180.000 đồng, giấy khám sức khỏe giá 50.000 đồng vì “tự làm nên bớt được”!.

Nhan nhản điểm bán hồ sơ, giấy tờ và bằng cấp giả quanh các khu công nghiệp ở TP Biên Hòa nên một người bạn nói vui với chúng tôi: Chẳng cần học hành chi cho mệt, muốn có bằng cấp của trường đại học, cao đẳng nào cứ việc ra “chợ” giấy giả là có hết.

Về việc giấy khám sức khỏe giả đóng dấu của BV Đa khoa TP Biên Hòa, BS Võ Tấn Tràng, Giám đốc bệnh viện, cho biết: “Bệnh viện cũng biết tình trạng này và đã báo cơ quan công an. Ngày trước họ còn ngang nhiên bán trước cổng bệnh viện, sau khi bị dẹp thì họ bán đầy rẫy tại các cổng công ty, các khu dân cư, các tiệm photocopy. Có nhiều người đến bệnh viện khám sức khỏe để thi bằng lái, bệnh viện kết luận không đạt. Thế là họ ra tiệm phôtô để “khám”. Điều này rất nguy hiểm cho xã hội”.

 TIẾN DŨNG - AN AN

(Còn tiếp)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm