Lọ đựng tình thương, cái hũ hạnh phúc

Ngày 12-9, Làng trẻ em SOS Việt Nam đã công bố chương trình Lọ đựng tình thương lần thứ hai nhằm kêu gọi mọi người đỡ đầu lâu dài cho hơn 3.000 trẻ em mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đang được nuôi dưỡng tại 17 Làng trẻ em SOS thuộc 17 tỉnh/TP của Việt Nam. 

Lọ đựng tình thương chỉ 10.000 đồng

Năm nay MC Phan Anh là đại sứ thiện chí của chương trình. Theo chia sẻ của Phan Anh tại buổi công bố, chính gia đình anh đã nhận đỡ đầu cho 10 bé, trong đó ba bé con của Phan Anh nhận đỡ đầu cho ba bạn.

MC Phan Anh nhấn mạnh: “Quan điểm của bản thân tôi khi làm thiện nguyện là luôn tìm hiểu và lựa chọn giúp đỡ những địa chỉ tập trung nuôi dưỡng trẻ chuyên sâu, bảo đảm và hiệu quả như Làng trẻ em SOS Việt Nam để đồng tiền và tấm lòng của mình không bị lãng phí. Chương trình Lọ đựng tình thương có sự gắn kết tình cảm giữa người cho và người nhận, mang lại cho tôi sự yên tâm khi thấy các con đỡ đầu lớn lên tự tin, được khám phá và phát triển những khả năng của mình để tự lập sau này”.

 “Một chiếc lọ đựng tiền lẻ để dành và dạy dỗ con cái tính tiết kiệm chắc không xa lạ gì với chúng ta. Xuất phát từ hình ảnh giản dị đó, Làng trẻ em SOS liên kết chiếc lọ với văn hóa chia sẻ và đầy tính nhân văn của người Việt Nam: Chỉ với 10.000 đồng mỗi ngày bỏ vào lọ, bất cứ ai trong chúng ta cũng có thể giúp đỡ một em bé mồ côi, bị bỏ rơi, có hoàn cảnh khó khăn có được một gia đình, một người mẹ và cả tương lai” - ông Đỗ Tiến Dũng, Giám đốc quốc gia Làng trẻ em SOS, chia sẻ về ý nghĩa của chương trình Lọ đựng tình thương.

Sau mùa đầu tiên, năm 2016 với đại sứ thiện chí là nghệ sĩ Thành Lộc, 1/3 trong tổng số trẻ em làng SOS đã được nhận đỡ đầu. Năm nay MC Phan Anh cũng cho biết anh cùng các nghệ sĩ gắn bó với làng SOS như người mẫu Thúy Hạnh, hoa hậu Thu Hoài, người mẫu Võ Hoàng Yến, MC Hoàng Oanh, ca sĩ Hoàng Bách… sẽ cùng lan tỏa để làm sao 2/3 trẻ em còn lại của làng cũng được đỡ đầu như các bạn.

Không chỉ MC Phan Anh (trên) mà ba bé con của anh cũng tham gia đỡ đầu cho ba bạn ở Làng trẻ em SOS. Ảnh: QUỲNH TRANG. “Cái hũ hạnh phúc - 10A12’s Jar of Happiness” đặt trên bàn của lớp 10A12 là nơi dạy các em biết cách cho đi và nhận lại. Ảnh: THANH TUYỀN

“Cái hũ hạnh phúc” của cô giáo dạy văn

Hai hôm nay, lớp 10A12 Trường THPT Trưng Vương, quận 1, TP.HCM có một hũ thủy tinh nhỏ đặt trên bàn với tên gọi “Cái hũ hạnh phúc - 10A12’s Jar of Happiness”.

Đó là cái hũ mà từ thứ Hai vừa rồi, cô giáo chủ nhiệm Trần Thị Quỳnh Anh đặt ở một góc bàn của lớp học. Những viên kẹo được bỏ vào trong hũ là bài học đạo đức nho nhỏ về sự cho đi, nhận lại, về hạnh phúc mà cô Quỳnh Anh muốn dạy cho học sinh (HS) của mình.

“Nếu con thấy thầy cô dạy thật hay và dễ hiểu thì con sẽ mời thầy cô viên kẹo như một lời cảm ơn và con mong thầy cô sẽ có một ngày thật hạnh phúc. Nếu con chợt nhận ra hôm nay thầy cô có điều gì đó không vui, mệt mỏi thì con sẽ mời thầy cô một viên kẹo, mong thầy cô bớt mệt mỏi và cảm thấy vui vẻ hơn. Nếu con mệt mỏi, con gặp chuyện không vui, con cảm thấy cần động lực thì con hãy cứ lấy kẹo và ăn. Như thế con sẽ cảm thấy những khó khăn, những mệt mỏi trở nên ngọt ngào hơn một chút. Vì ai mà không có ngày nào đó thật tồi tệ chứ. Thậm chí khi con đói, con hãy lấy một viên kẹo đi, đường sẽ cho con năng lượng và tất nhiên con không bị đói cũng là một dạng của hạnh phúc” - cô Quỳnh Anh nói về ý nghĩa của cái hũ đặt trong lớp của mình.

Cô Quỳnh Anh chia sẻ trước đây các em HS trong lớp vào đầu tuần vẫn hay tặng kẹo cho nhau. Thấy các em như vậy, cô mới nghĩ hay mình bỏ vào cái hũ để các em có thể tặng cho cả giáo viên nữa chứ không chỉ giữa HS với nhau.

Có nhiều giáo viên bộ môn vào dạy được các em mời thầy cô ăn kẹo, thầy cô vui lắm và bảo học trò của lớp tình cảm quá, vào lớp dạy thấy không khí vui vẻ, ấm cúng. Đó cũng là động lực để thầy cô có hứng thú hơn trong bài giảng của mình, còn các em HS thì sẽ thấy thoải mái, thư thái hơn với các tiết học chứ không còn áp lực hay nặng nề gì nữa.

Lúc thực hiện ý tưởng này, bản thân cô Quỳnh Anh cũng sợ sẽ không kéo dài được lâu nhưng cô luôn giữ một niềm tin rằng: “Chính các con sẽ làm đầy chiếc hũ hạnh phúc của con. Con sẽ bỏ lại kẹo vào hũ lúc nào đó con cảm thấy hạnh phúc và muốn được chia sẻ. Hạnh phúc là may mắn được đến trường, có bạn bè, có những lời chúc, lời nhắn nhủ cha mẹ gửi con dán ở dưới góc lớp sau ngày họp phụ huynh, hạnh phúc là được chia sẻ hạnh phúc với nhau mỗi ngày. Với A12, hy vọng chiếc hũ hạnh phúc sẽ không bị cạn đi”.

Lọ đựng tình thương năm 2016 là chương trình tìm kiếm người đỡ đầu trẻ. Nhưng năm nay, chương trình mong muốn tìm kiếm những người đỡ đầu cho gia đình SOS mà ở đó có người phụ nữ tình nguyện làm bà mẹ SOS để nuôi dưỡng thường xuyên 7-10 trẻ.

Thay đổi này xuất phát từ việc một số trẻ có nhiều người đỡ đầu, trong khi một số trẻ khác lại ít hoặc thậm chí không có ai đỡ đầu. Điều này tạo nên tâm lý tủi thân không đáng có trong tâm hồn trẻ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm