Lời khai rợn người của hai kẻ giết năm phu trầm

Ngày 2-4, Công an tỉnh Quảng Trị cho biết đã khởi tố bị can và bắt giam Hồ Văn Công và Hồ Văn Thành để điều tra về bốn tội danh: Tàng trữ, sử dụng vũ khí, bắt giữ người trái phép, cướp tài sản và giết người vì đã giết năm phu trầm người Quảng Bình rạng sáng 24-3.

Tại công an, Công khai nhận: Trưa 23-3, Công, Thành và một người Lào đã bắt bảy phu trầm tại bản Tà Păng, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa (Quảng Trị) và trói họ lại để đòi tiền chuộc. Đến 18 giờ, nhóm của Công đã thả anh Mai Văn Hà về lấy tiền.

Chờ quá lâu, họ đã đưa sáu phu trầm về cụm bản Ca Phai, Sê Pôn (Savanakhet, Lào, cách nơi bắt giữ khoảng 800 m). Rạng sáng 24-3, Thành ngồi ôm súng canh giữ sáu phu trầm, còn Công và tên người Lào đưa từng người một ra bãi đá cách đó khoảng 20 m rồi bắt quỳ xuống. “Tôi và người Lào lấy gậy đánh mạnh vào sau gáy từng nạn nhân khiến họ bất tỉnh, không còn kêu la được gì. Trong lúc giết thì có một người trốn thoát (anh Hiền - PV). Giết xong năm phu trầm, chúng tôi đã đào hố chôn họ. Việc chôn cất sơ sài là để người bản địa không dám lại gần, sự việc sẽ khó bị lộ” - Công nói.

Lời khai rợn người của hai kẻ giết năm phu trầm ảnh 1

Hồ Văn Công (trái) và Hồ Văn Thành tại công an. Ảnh: VIẾT LONG

Theo lời khai của hai bị can, chúng dự định chờ anh Hà (người được thả ra về nhà lấy tiền chuộc) mang tiền đến sẽ giết luôn. Nguyên nhân họ giết các phu trầm là do đợi lấy tiền lâu, sợ bị lộ nên đã giết người bịt đầu mối.

Theo khai nhận của các bị can, trong ngày 23-3, trước khi bắt và hành quyết năm phu trầm, nhóm của Công đã bắt ba phu trầm cũng ở xã Quảng Minh (Quảng Trạch) tại Ta Păng. Sau khi bắt người chúng đã dùng dây thắng xe đạp trói tay ra sau để cướp tiền... Nhờ dây thắng bị tuột nên cả ba người này thoát được.

Được biết Công có vợ và hai con. Năm 1993, Công bị kết án năm năm tù vì tội cướp giật tài sản. Đến năm 2003 lại bị kết án 18 năm tù vì tội trộm cắp tài sản. Cả Công và Thành đều không biết chữ.

Thượng tá Nguyễn Văn Đông, Phó Trưởng phòng PC45, nói: “Bước đầu xác định Công là người chủ mưu, hẹn Thành và tên người Lào cùng thực hiện. Nhóm này có khả năng từng thực hiện nhiều vụ cướp phu trầm. Công an sẽ cử cán bộ ra xã Quảng Minh (Quảng Trạch) điều tra mở rộng vụ án vì trước đó nhóm này từng bắt một nhóm phu trầm khác. Hiện cơ quan chức năng đang phối hợp với cơ quan Lào truy tìm tên sát thủ còn lại”.

Thượng tá Nguyễn Văn Đông, Phó Trưởng phòng PC45, cho biết ngày 27-3, Công an tỉnh Quảng Trị nhận được hồ sơ do bộ đội biên phòng tỉnh chuyển qua. Ngay lập tức, Ban giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo PC45 khẩn trương điều tra vụ án, thu thập thông tin từ hiện trường, phu trầm may mắn trốn thoát, mặt khác cử lực lượng lên hiện trường, phối hợp với bộ đội biên phòng điều tra.

Ngày 29-3, PC45 - Công an tỉnh Quảng Trị xác lập chuyên án 312G. Chuyên án có tham gia của công an, bộ đội biên phòng và đoàn cán bộ của an ninh tỉnh Savanakhet (Lào).

Sau khi cho nạn nhân sống sót nhận diện hình ảnh, lực lượng chức năng đã tung hàng trăm chiến sĩ cùng chó nghiệp vụ tìm kiếm. Đầu giờ chiều 29-3, Công ra khỏi hang đá thuộc bản Tà Rùng, Hướng Lập (Quảng Trị) lấy nước liền bị lực lượng biên phòng và công an bắt gọn. Hơn nửa giờ sau, Thành cũng bị sa lưới.

Trước khi bắt được hai bị can, lực lượng chức năng đã thu giữ một khẩu súng AK cùng năm viên đạn mà các bị can sử dụng rồi cất giấu tại rừng phía địa phận huyện Sê Pôn (Savanakhet).

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.