HUẾ:

Mãn nhãn với bản kinh Phật trên lá bối 2.000 năm tuổi

Bộ thủ bản triển lãm là một phần trong bộ sưu tập Schoyen được lưu giữ, bảo quản nghiêm ngặt trong một bảo tàng quốc gia ở Na Uy và được Giáo hội Phật giáo Thái Lan đề bạt chính phủ Na Uy cho mượn để triển lãm ở Thái Lan cùng các quốc gia Đông Nam Á và Ấn Độ.

Tại triển lãm du khách, Phật tử được tận mắt chứng kiến bản kinh cổ viết tay trên lá bối (một loại cây cọ) còn gần như y nguyên nét mực dù đã có từ 2.000 năm trước. Đây là cổ vật được khai quật gần với thời kỳ đầu của Phật giáo nhất và được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Nhân loại.

Ông Anudith Nakhonthap, nguyên Bộ trưởng Bộ Công nghệ thông tin Thái Lan phát biểu tại triển lãm.

Triển lãm Bản kinh Phật trên lá bối diễn ra tại Huế từ ngày 26 đến 27-4 là sự kiện trọng đại mang tầm cỡ quốc tế, có giá trị vô cùng quý giá, một chứng liệu về lời dạy của Đức Phật vào một giai đoạn huy hoàng của Phật giáo 2.000 năm trước.

Ông Cao Chí Hải, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể Thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết:  “Từ khi tiếp nhận thông tin tổ chức triển lãm tại Việt Nam mà cụ thể là tại Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế hết sức quan tâm và chỉ đạo các ngành, các đơn vị liên quan hết sức phối hợp, tạo điều kiện để tổ chức triển lãm và đồng ý kết nối triển lãm với Festival Huế 2016 như một sự kiện tiền lễ hội”.

Để triển lãm diễn ra, trước đó vào tháng 2-2016, ông Siam Saenkhat, cùng các trưởng lão đã đến Huế, ghé thăm Thượng tọa và chùa Huyền Không để biết địa điểm trưng bày và báo cáo cho chính phủ Na Uy, đồng thời đưa ra quyết định chính thức đồng ý cho mượn trưng bày cổ vật quý giá này tại Huế.

Ông Anudith Nakhonthap, nguyên Bộ trưởng Bộ Công nghệ thông tin Thái Lan, cho biết sau khi cổ vật trưng bày ở chùa Huyền Không thì Giáo hội và nhà nước Indonesia xin được triển lãm Bản Kinh Phật trên lá bối có niên đại 2.000 năm này ở đất nước họ.

Một phần bản Tam tạng Kinh Phật có niên đại 2.000 năm được bảo vệ nghiêm ngặt.

Bản Tam tạng Kinh Phật có niên đại 2.000 năm được đặt ngay trước chùa Huyền Không để người dân và du khách chiêm bái.

Dù có niên đại 2.000 năm con nguyên nét mực trên lá bối.

Các Phật tử và du khách ghi lại những hình ảnh hiếm hoi về bản Kinh Phật trên lá bối trong lúc đợi đến lượt lên chiêm bái.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm