Mang Tết ấm đến nhiều người

Tết là thời điểm lo toan, sắm sửa cho gia đình nhưng không ít người đang bận rộn đi khắp nơi lo Tết cho người dưng. Đối với người được tặng và trao, ngày Tết như càng ấm áp hơn.

Bác sĩ tìm đến với bệnh nhân nghèo

Như thông lệ hằng năm, cứ đến gần Tết là nhóm cựu học sinh Trường Petrus Ký và THPT chuyên Lê Hồng Phong tại TP. HCM (trường Petrus Ký ngày xưa) lại gom góp và dành thời gian đến chia sẻ với bệnh nhân khu điều trị phong Bến Sắn để tưởng nhớ BS Bùi Vĩnh Nghiệp, cựu học sinh Petrus Ký. Sinh thời, BS Nghiệp đã dành trọn cuộc đời mình để chăm sóc, xoa dịu nỗi đau thể xác và tinh thần của những người mắc bệnh phong tại khu điều trị phong Bến Sắ́n từ khi ra trường năm 1974 đến năm 1985. Năm 1985, ông được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cấp học bổng đi tu nghiệp tại Ấn Độ, rồi chẳng may mắc bệnh hiểm nghèo và ra đi mãi mãi vào 14-1-1987 tại Úc. Hằng năm, ngày giỗ của BS Nghiệp được chọn là “Ngày truyền thống Petrus Ký - BS Bùi Vĩnh Nghiệp - Bến Sắn”, trùng hợp là thường rơi vào đúng dịp cận Tết.

Vào ngày 15-1 vừa qua, nhóm đã có chuyến đi ý nghĩa đến với bệnh nhân nơi đây. Ngoài số tiền hơn 280 triệu đồng do các cựu học sinh đóng góp còn có các hiện vật như thực phẩm, vật dụng, quần áo cũ… được trao đến tận tay mỗi bệnh nhân đang được điều trị tại trại phong.

Hôm 18-1 vừa rồi, tại quán cơm Nụ Cười 7, đường Vĩnh Viễn, quận 10, TP.HCM (do cựu học sinh Petrus Ký và Lê Hồng Phong thành lập từ năm 2015) đã bán buổi cơm cuối cùng trong năm. Ông Nguyễn Minh Nghĩa, quản lý quán cơm, cho biết buổi cơm tất niên có phần đặc biệt hơn khi 100 người nghèo khó khăn được tặng mỗi người một phần quà.

Tại lớp học phổ cập phường 15, quận Tân Bình, TP.HCM đa phần là dân nhập cư, mỗi em một hoàn cảnh, có em mồ côi, sống với ông bà, có em cha mẹ đi tù... Lớp học do cô Võ Thị Bích Vân phụ trách dạy xóa mù chữ đã 20 năm. Ngày 14-1 vừa qua, 70 em ở lớp học này đã được BS Kiều Thanh Hà đến lì xì và tặng quà Tết. Với kinh nghiệm là bác sĩ tâm lý BV Nhi đồng 2, BS Hà phát hiện ra hai bé có dấu hiệu chậm phát triển. Chị cho biết sẽ hẹn cha mẹ bé dẫn đến phòng khám của chị để khám lại và có gì thì điều trị miễn phí luôn.

Tình nguyện viên nhóm Những ước mơ xanh tất bật gói bánh chưng. Ảnh: TL

Gói bánh chưng tặng người vô gia cư

Vào hai ngày 15 và 16-1, nhóm tình nguyện Những ước mơ xanh thuộc Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) TP tổ chức gói gần 750 chiếc bánh chưng và bánh tét tặng bệnh nhân nghèo và người vô gia cư với sự tham gia của hơn 50 bạn trẻ trong khuôn khổ ngày hội “Xuân yêu thương - Kết nối tình nguyện” do Hội LHTN TP tổ chức. Nhóm đã tổ chức đi tặng bánh cho bệnh nhân các BV Nhi đồng 1, Gia Định, Trung tâm Phục hồi chức năng quận 8..., các trẻ em và người nghèo vô gia cư trên các tuyến đường Lý Thường Kiệt, Cô Bắc, Cô Giang... Chi phí cho việc gói bánh được trích từ hoạt động bán các sản phẩm như phong bao lì xì do nhóm tự làm và sự đóng góp của các nhà hảo tâm.

Trong hai ngày 14 và 15-1, chương trình “Tết yêu thương 2017” của một nhóm thiện nguyện ở TP.HCM đã đến với bà con nghèo vùng biên giới thuộc xã Tân Lập, huyện Tân Biên, Tây Ninh. Chương trình đã trao hơn 1.000 đòn bánh tét do chính tay bà con gói nên cùng với 410 phần quà cho hộ nghèo, 155 phần quà cho học sinh nghèo, 20 thẻ bảo hiểm y tế học đường, hai xe lăn và nạng, 1.000 bao lì xì, quần áo, giày dép mới, nhiều trò chơi dân gian và ăn uống thỏa thích cho trẻ em... Tổng kinh phí cho chương trình khoảng 350 triệu đồng do các nhà hảo tâm tài trợ.

“Nhóm chúng tôi thật may mắn được đóng góp một phần công sức nhỏ bé mang niềm vui đó lan tỏa đi nhiều nơi qua mỗi năm. Chúng tôi cũng rất hạnh phúc được làm cầu nối đem đến cho người nghèo những phần quà nhỏ như gạo, bánh mứt, quần áo mới… giúp họ có ngày Tết ấm áp hơn” - chị Duy Mỹ, trưởng nhóm thiện nguyện, bày tỏ.

Không đi đâu xa, anh Nguyễn Thanh Quang (đầu bếp BV quốc tế Vũ Anh) chọn giúp đỡ những người mình biết hoặc tình cờ biết chẳng may rơi vào hoàn cảnh ngặt nghèo. Mùa Tết này, anh đang tất bật tiếp nhận sự hỗ trợ của bạn bè là thùng sữa, thùng nước suối hay quần áo cũ, nước ngọt để chở đến tận tay cho các mảnh đời khó khăn. Ngoài ra, anh còn đặt lạp xưởng ở miền Tây để bán lại lấy tiền lời mua quà thêm. Sự chia sẻ tìm được đồng cảm khi nhiều người bạn ngoài hỗ trợ vật chất còn cùng anh đến trao quà cho các hộ và các trung tâm dành cho trẻ nhiễm HIV và khuyết tật như Trung tâm Mai Hòa và Mái ấm Thiên Phước (Củ Chi), Viện dưỡng lão Giáo xứ Tân Thông...

Mang Tết ấm đến nhiều người ảnh 2
Anh Quang đến thăm và tặng quà hai chị em bà Muối tại phường 5, Gò Vấp. Ảnh: H.LAN

“Cho ít thôi, đừng cho nhiều quá cô ăn không hết. Cô thích uống nước ngọt lắm, nhất là nước cam nè” - bà Đặng Muối, sống tại 118/11 Huỳnh Khương An, phường 5, quận Gò Vấp, cảm kích khi anh Quang và nhóm bạn ghé thăm. Biết bà chân yếu, anh mua thêm thùng sữa cho bà bồi bổ thêm canxi. Bà Muối sống cùng em trai bị tâm thần, ngày ngày bà đi bán bánh mì để nuôi em. Năm năm trở lại đây, chân bà yếu hẳn nên đi lại không được nữa, chỉ ngồi một chỗ…

_______________________________

Mấy ngày nay tất bật với lịch vừa đi làm vừa lo Tết cho các hộ khác nên mình cũng chưa sắm sửa gì trong nhà. Thời nay hiện đại rồi, muốn mua cái gì cũng dễ cả, vả lại cũng không cần sắm sửa nhiều. Thấy ai thiếu thiếu cái gì như chục hột vịt lộn hay ký thịt để ăn Tết mà mình có thể mang đến cho họ là mình cũng đủ cảm thấy Tết trong lòng rồi.

Anh NGUYỄN THANH QUANG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.