Mỗi năm tại Việt Nam có bao nhiêu vụ bạo lực gia đình?

Tại lễ phát động “Tháng hành động về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới”, do Bộ Y tế tổ chức chiều 28-11, PGS-TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết: Bạo lực trên cơ sở giới đang là vấn đề mang tính toàn cầu. Năm năm trở lại đây, số vụ BLGĐ tại Việt Nam ghi nhận khoảng 20.000 vụ/năm, mức độ bạo lực ngày càng nghiêm trọng.

Theo báo cáo của các tổ chức phi chính phủ, năm 2014 tại Việt Nam, cứ 2-3 ngày lại có một người bị giết liên quan đến BLGĐ, trong đó đa phần là phụ nữ và trẻ em. Riêng năm 2015 có 31 phụ nữ, bảy trẻ em bị người thân giết hại. Theo thống kê chưa đầy đủ, sáu tháng đầu năm 2016 đã có 20 phụ nữ, trẻ em thiệt mạng do BLGĐ.

Chỉ tính riêng tại Ngôi nhà bình yên của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, trong tổng số hơn 600 phụ nữ, trẻ em là nạn nhân của BLGĐ, có đến 75% người bị ít nhất ba hình thức bạo lực trở lên. Rất nhiều chị bị sang chấn tâm lý nghiêm trọng, một số đã tự tử vài lần nhưng may mắn được cứu, nhiều chị bị thương tổn di chứng đến hết đời như cụt tay, chân, tổn thương đầu, cột sống… suy giảm sức khỏe đến hơn 70%.

Theo đó, Bộ Y tế đã phát động “Tháng hành động về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới” trong toàn ngành y tế với thông điệp: Mỗi nam giới sẽ trở thành một hạt nhân tiên phong trong phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ, vì sự an toàn của mỗi gia đình và toàn xã hội không có bạo lực”.

Lãnh đạo Bộ Y tế đã kêu gọi mỗi cán bộ, công chức trong toàn ngành phát huy tinh thần trách nhiệm, đóng góp cho phong trào phòng, chống bạo lực đối với phụ nữ.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến cho biết Bộ Y tế đã và đang tích cực thực hiện Luật Phòng chống bạo lực gia đình thông qua việc xây dựng và triển khai Thông tư số 16/2009 về hướng dẫn việc tiếp nhận, chăm sóc y tế và thống kê, báo cáo đối với người bệnh là nạn nhân BLGĐ tại các cơ sở khám chữa bệnh, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc xử lý vụ việc theo pháp luật.

Bộ Y tế đang xin ý kiến các bộ, ngành và đơn vị liên quan sửa đổi thông tư này để sớm ban hành cho phù hợp với tình hình mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm