Mối nguy hiểm uy hiếp hôn nhân mạnh hơn ngoại tình

Hầu hết mọi người nghĩ ngoại tình là phản bội người phối ngẫu nhưng trong thực tế, sự phản bội có thể xảy ra dưới nhiều hình thức.

Không trung thực về tài chính cũng là một dạng phản bội được liệt vào nhóm không thể chấp nhận trong hôn nhân. Theo các chuyên gia tâm lý, đây là một trong những nguyên do gây nên ly hôn lớn nhất. Hiện nay, mâu thuẫn tiền bạc, giấu giếm, không thành thực tài chính đã trở thành nguy cơ lớn nhất phá vỡ quan hệ vợ chồng, vượt qua cả ngoại tình.

Trước khi xảy ra cuộc suy thoái kinh tế năm 2008, các số liệu về tình trạng không thành thực tài chính giữa vợ chồng khá tản mát, không thuyết phục. Nhưng khi kinh tế đi xuống, gánh nặng tài chính trở nên nghiêm trọng với mỗi gia đình. Những nhà nghiên cứu xã hội bắt đầu phát hiện ra vấn nạn vợ chồng nảy sinh lòng riêng về tiền bạc ngày càng nhiều.

Một khảo sát gần đây trên trang Today.com và tạp chí SELF đã cho cái nhìn sâu sát hơn về hiện thực phá hoại của bất minh về tiền bạc lên quan hệ vợ chồng. Nghiên cứu chỉ ra có đến 58% vợ chồng giấu giếm chuyện tiền bạc với bạn đời, và 25% không nói với bạn đời về các khó khăn tài chính. Những lời nói dối về tiền bạc bao gồm che giấu các khoản đã chi tiêu, giấu rút từ tài khoản chung, lập “quỹ đen”, không thành thực về thu nhập thực sự…

Cuộc khảo sát được thực hiện 23.000 người cho thấy hơn 60% người cho rằng họ không thể tha thứ nếu đối phương dối trá về tiền bạc. Thậm chí tỉ lệ này còn cao hơn số người không chịu bỏ qua tội ngoại tình, 1/3 cho rằng hai chuyện này liên hệ mật thiết với nhau. Người đã che giấu về tiền bạc chắc chắn cũng sẽ che giấu chuyện ngoại tình.

Số phụ nữ nói dối về tiệc bạc nhiều gấp đôi nam giới. Họ giải thích rằng họ giữ bí mật chỉ là để tránh mâu thuẫn bởi hai vợ chồng có thể có quan điểm chi tiêu khác nhau, các ưu tiên trong đời sống khác nhau, dẫn đến mâu thuẫn có thể xảy ra khi bàn bạc về tài khoản chung.

Nhưng để có mối quan hệ vợ chồng tốt đẹp, điều đầu tiên phải là là sự tin tưởng và minh bạch. Che giấu tiền bạc là sự phá vỡ niềm tin lớn nhất, dẫn tới các mâu thuẫn dai dẳng, khó xóa bỏ sau này.

Một vài nguyên tắc cần có để chuyện tiền bạc trở nên dễ nói hơn với các cặp đôi:

- Thỏa thuận trước với nhau sẽ cùng quyết định về tài chính.

- Đồng ý một khoản chi tiêu riêng hàng tháng cho mỗi người. Khoản này phải phù hợp với ngân sách của gia đình và không cần khai báo.

- Thú nhận nếu có một lúc bạn đã che giấu điều gì đó. Niềm tin chính là nhân tố lớn nhất để xây dựng gia đình bền vững.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.