Một kiểm sát viên bị tố chạy án

Ông Mai Văn Thường (ngụ xã Trà Cổ, huyện Tân Phú, Đồng Nai) có đất rẫy gần nhà ông Trương Hoàng Nam. Ông Nam nuôi một đàn dê và hằng ngày thả sang rẫy ông Thường ăn cỏ, phá phách cây trồng. Ông Thường gặp ông Nam để phản ánh và yêu cầu không được tiếp tục thả dê sang rẫy của ông nhưng không được giải quyết.

Xô xát gây thương tích

Ngày 24-2, trong lúc ông Thường và con trai là Mai Văn Thoại đang phát cỏ trong rẫy thì dê nhà ông Nam sang rẫy ông Thường. Cha con ông Thường đuổi dê ra khỏi rẫy và trong lúc nóng giận ông đã đánh chết một con dê con. Ngay sau đó, gia đình ông Nam gồm bốn người, trong đó có một người con trai là Trương Văn Quý kéo sang cự cãi và hai bên xảy ra xô xát. Quý dùng kéo cắt cành cây đâm ông Thường bị thương. Thấy cha bị đâm, Thoại vào can ngăn thì bị Quý dùng kéo đâm vào cổ, Thoại lấy đá đánh lại khiến cả hai đều bị thương. Cả hai bên đều làm đơn tố cáo nhau lên công an huyện Tân Phú. Cơ quan  điều tra trưng cầu giám định, kết quả ông Thường bị thương tật 15%, Thoại 15% và Quý 16%.

Dàn xếp chạy án?

Ông Thường trình bày: Ngày 21-6, ông PHH là kiểm sát viên (KSV) VKSND huyện Tân Phú gọi điện thoại hẹn ông đến quán cà phê G73, thị trấn Tân Phú làm việc. “Tại đây, ông H. yêu cầu gia đình tôi phải sang xin lỗi và thỏa thuận bồi thường việc đập chết một con dê khoảng  4 kg của gia đình Quý thì cha con tôi sẽ không bị khởi tố và bắt giam, bởi ông H. đã trao đổi với sếp rồi” - ông Thường kể lại. Khoảng 16 giờ cùng ngày, ông Thường sang nhà Quý xin được bồi thường tiền thuốc men và con dê nhưng không được chấp nhận.

Khu rẫy ông Thường, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: TD

Ngày hôm sau, KSV H. lại gọi điện thoại cho ông Thường hẹn gặp tại nhà ông Tuấn ngụ khu 10, thị trấn Tân Phú. Tại đây, ông H. cho ông Thường biết: “Tôi đã trao đổi với sếp và có cách giải quyết ổn thỏa nhất là vợ chồng cùng con ông phải sang xin lỗi gia đình bên kia và rút đơn thì cha con ông sẽ không bị khởi tố và bắt tạm giam”. Ngoài ra, ông H. yêu cầu ông Thường phải “bồi dưỡng” cho sếp 5 triệu đồng khi xong việc.

Sau đó, KSV H. dẫn ông Thường lại quán cà phê đối diện trung tâm dạy nghề và gặp ông Ph. là người trung gian dàn xếp sự việc cho Quý cùng một người nữa ông  không biết tên. Tại đây ông Thường có yêu cầu gia đình Quý bồi thường lại 10 triệu đồng để chi phí thuốc men thì các yêu cầu ông H. đưa ra ông đều chấp nhận. Ông Ph. nói là chiều sẽ trả lời ông Thường. Sau đó ông Thường ra về thì khoảng 10 phút sau,  ông H. gọi điện thoại cho ông Thường cho biết gia đình Quý nói “một đồng cũng không bồi thường” . Cho rằng có sự mập mờ, dàn xếp của ông H., ông Thường trả lời ông H.: “cứ ký quyết định bắt con tôi rồi sẽ có pháp luật xử lý”.

Xác minh nội dung tố cáo

Ngày 23-6, Công an huyện Tân Phú đã bắt tạm giam Thoại, Quý về hành vi gây thương tích. Cùng ngày, ông Thường cũng bị khởi tố về hành vi gây thương tích cho chị của Quý. Căn cứ khởi tố là dù người này chỉ thương tật 1% nhưng  ông Thường dùng hung khí nguy hiểm.

Chúng tôi nhiều lần liên lạc với KSV H. để trao đổi những vấn đề mà ông Thường tố cáo nhưng không gặp được. Trao đổi với PV Pháp Luật TP.HCM, bà Vũ Thị Lan Hương, Viện trưởng VKSND huyện Tân Phú, cho biết đã nhận được đơn tố cáo của ông Thường. Hiện VKSND huyện Tân Phú đang xác minh và sớm có văn bản trả lời cho ông Thường. Theo bà Hương, nếu đúng như đơn ông Thường tố cáo thì trước tiên việc ông H. gọi ông Thường ra quán cà phê để làm việc là sai với quy định của ngành.

Trong khi đó, Thiếu tá Phạm Hồng Tuấn, Phó đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an huyện Tân Phú, cho biết: công an đã làm đúng quy định trong việc khởi tố các bị can trên. Còn việc ông Thường tố cáo KSV  H. thì công an không liên quan.

TIẾN DŨNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm