Mua trúng hàng giả, hàng nhái qua mạng

Thời đại thông tin kỹ thuật số, chỉ cần một cú gõ và nhấp chuột trên máy vi tính hay bấm vài cái vào điện thoại thông minh thì đã hiện ra đủ thứ hàng hóa, thượng vàng hạ cám, giá cả hấp dẫn tha hồ lựa chọn mua. Và cũng chỉ vài động tác trao đổi nhẹ nhàng, sẽ có người mang hàng đến trao tận tay nhanh chóng!

Hàng xách tay” giả thoải mái bán qua mạng

Vì quá dễ dàng nên ai cũng có thể mua bán hàng qua mạng, nhất là giới trẻ. Nhiều bạn đang còn đi học cũng vẫn tham gia kinh doanh trên mạng. Họ cực kỳ năng động, nhanh nhạy nắm bắt được thị hiếu của người tiêu dùng, nhất là giới trẻ như họ. Không cần nhiều vốn liếng họ vẫn có thể mua bán tất tần tật mọi thứ vì có thể lấy hàng từ nhà cung cấp, bán xong mới trả tiền.

Cô TA mới học năm ba ĐH Kinh tế nhưng đã có hơn hai năm bán hàng qua mạng. Cô tập tành theo đám bạn buôn bán từ hồi mới vào đại học. TA vừa học vừa bán hàng qua mạng, ban đầu như tập làm kinh tế nhưng dần dà tiếp cận và học được nhiều điều từ giới doanh nhân rất thú vị, lại kiếm được tiền đóng tiền học và tiêu xài không phải xin cha mẹ - cả hai đều là giáo viên, đồng lương thiếu trước hụt sau. TA bán hàng cao cấp xách tay với giá rất mềm so với hàng bán ở shop. Tôi hỏi hàng em lấy ở đâu, có bảo đảm không, TA cười: “Anh ơi, hàng xuất xứ từ nhiều nguồn, nhiều kênh nhưng hiện nay với những mặt hàng cao cấp như điện thoại, đồng hồ, ví da, túi xách… với cái mác “hàng xách tay” là ăn khách nhất. Vì là “hàng xách tay” nên không ai kiểm soát được nguồn gốc và chất lượng. Nguồn hàng xách tay tuy cũng có do những người đi du lịch mua về hay bà con ở nước ngoài gửi về nhưng tỉ lệ rất nhỏ, giá khá cao nên không dễ gì tới tay những bạn trẻ mới tập tành bán hàng qua mạng”.

Chỉ cần vài cái nhấp chuột, người tiêu dùng có thể đặt mua được hàng một cách tiện dụng. Thế nhưng chất lượng thì chỉ có trông vào... niềm tin!

Hàng nhái sản xuất theo đơn đặt hàng từ xa

Cô em gái của một nhạc sĩ quen biết là chủ một shop thời trang ở đường Nguyễn Trãi, quận 1 cho biết: Có cả một đường dây móc nối với các lò làm hàng giả bên Trung Quốc. Các đầu nậu cần loại hàng gì, số lượng mua bao nhiêu cứ cho thiết kế mẫu mã hay chụp ảnh nguyên bản, từ túi xách, ví da, quần áo thời trang… rồi mail cho các lò bên đó. Giá cả thỏa thuận xong, một tuần sau “hàng nhái y thật” sẽ được gửi tới tận nơi! Và các đầu nậu này lại phân phối cho các cò con bán lẻ trên mạng như là “hàng xách tay”, các bà các cô tha hồ sướng khi mua những “hàng độc” mới về này! Đặc biệt quần áo thời trang với các thương hiệu nổi tiếng của Pháp, Ý muốn mua bao nhiêu cũng có khi vào An Đông. Ở đó có các đường dây phân phối hàng nhái, hàng dỏm từ sâu trong nội địa Trung Quốc. Loại hàng thời trang cao cấp dỏm này len lỏi vô nhiều shop và bán qua mạng.

Ngoài ra, nhiều mặt hàng tiêu dùng, gia dụng thông thường bán qua mạng, người mua cũng nhiều khi nửa khóc nửa cười, ngậm bồ hòn làm ngọt khi mua nhầm những hàng “vỏ Nhật ruột Tàu”. Cô bạn hàng xóm tôi là giáo viên, bị thoái hóa cột sống nên đi lại rất khó khăn, đọc báo thấy có một công ty chuyên phân phối ghế nằm của Nhật có máy đấm lưng tự động chạy bằng điện từ gì đó rất hấp dẫn, có cả hình ảnh những khách hàng với tên tuổi, địa chỉ rõ ràng, đã mua ghế và điều trị rất hiệu quả. Cô bạn gom góp gần chục triệu đồng gọi điện thoại đặt mua, hàng giao ngay trong ngày. Ghế vừa ngồi vừa nằm khá hấp dẫn, tiện lợi, cắm điện, ngồi lên bấm nút, máy chạy rì rì nghe cũng êm. Có điều chạy cả tuần chẳng thấy bớt đau chút nào, gọi điện thoại cho nhà cung cấp họ bảo chỉ bảo hành khi máy hư thôi. Chủ nhật, thằng con đi công tác về lật ghế lên xem rồi la lên: “Má bị lừa rồi. Hàng dỏm của Tàu, má ơi!”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm