Mùng một tết, lai rai cà phê vợt cô Ba

Con hẻm 330 đường Phan Đình Phùng - nơi có quán cà phê vợt cô Ba hơn 60 năm tuổi đêm nay còn đông hơn gấp bội. Giá cà phê vẫn như ngày thường, không đổi: cà phê sữa nóng: 12.000, sữa đá 13.000… 

Quán cà phê ba không: “Không ngủ, không bảng hiệu, không tiếng nhạc xập xình” nhưng hơn nửa thế kỉ qua vẫn trở thành điểm hẹn quen thuộc của nhiều thế hệ khác nhau sống ở TP.HCM.

Quán cafe vợt cô Ba hơn nửa thế kỉ chưa một lần đóng cửa _ảnh: NGUYỄN TRÀ

Từng chiếc xe dập dìu nối đuôi nhau vào hẻm, chẳng ai bảo ai, cứ vào gần đến nơi những vị khách sẽ chủ động tắt đèn. Người lớn tuổi có, trung niên có, thanh niên cũng không ít. Người đi theo tốp, người lặng lẽ một mình. Người ta ngồi dọc con hẻm, ngồi dưới mái hiên của những quán hàng gần đó. Chỉ là không ồn ào, không to tiếng, người ta rủ rỉ kể cho nhau nghe những câu chuyện đầu năm, những câu chuyện của những ngày xưa cũ…

Quán nằm trong con hẻm nhỏ đường Phan Đình Phùng_Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Ánh đèn hắt lên từ chỗ cô Ba pha café không đủ soi rọi cả con hẻm. Nhưng có lẽ đó cũng là một trong những lý do thu hút người ta tới đây đông đến vậy. Con hẻm giống như một thế giới khác, nơi mà những xô bồ ồn ã tất bật ngoài kia dừng lại. Đêm đặc quánh. Thời gian như ngưng đọng  trong những giọt cà phê.

Sau một ngày làm việc bận rộn, chú Tư thường lái xe đưa bà xã qua đây thưởng thức cafe_Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Chú Tư chạy xe ôm ở gần đây mấy chục năm. Chú kể chú gắn bó với quán café này còn trước cả khi chạy xe ôm, bao nhiêu năm rồi chú cũng không nhớ nữa . Đêm nay, như thường lệ chú lại lái xe đưa bà xã qua đây thưởng thức. Bà xã chú xinh lắm, nhìn là biết ngay câu nói “trai Sài Gòn cưng vợ như trứng mỏng” không hề sai. 

Chú kể: “Quán có từ thời ông bà già. Tôi uống đây quen rồi, tối nào đi cũng có bà xã, không có ngày nào không qua đây hết, trừ những ngày ốm. Những ngày mưa, uống café ở đây đã lắm. Uống quen đến nỗi chú Tám (chú phục vụ) có đòi tiền liền như người khác đâu, uống xong thì vào trả. Cốc cà phê có đáng bao nhiêu đâu, mình không giàu nhưng cứ phải sống thoải mái, không phung phí là được, bà xã nhỉ?”, nói rồi chú quay sang bà xã cười.

Cafe sữa nóng ngày Tết cũng chỉ 12.000 đồng_Ảnh: NGUYỄN TRÀ 

Liên tục dùng nước sôi để nhúng sạch vợt rồi cho vào trong một lượng cà phê xay nhuyễn nhất định, sau đó, cô Ba nhúng chiếc vợt vào siêu nước đang sôi, lấy muỗng khuấy đều vài lần rồi đậy nắp siêu lại, để trong khoảng 5 đến 10 phút cho cà phê thấm dần mang cho khách. 

Mùng một tết, lai rai cà phê vợt cô Ba ảnh 5Cô Ba tỉ mẩn pha cafe cho khách_Ảnh: NGUYỄN TRÀ 

Cô tỉ mẩn, cẩn thận làm từng công đoạn một bởi cô luôn quan niệm để làm được một li cà phê ngon thì những điều nhỏ nhặt nhất cũng phải làm tốt. “Những ngày tết, người ta đi lễ chùa rồi lại qua đây uống cà phê. Giao thừa quán vẫn mở cửa, quen rồi”, cô Ba cười hồn hậu.

Mùng một tết, lai rai cà phê vợt cô Ba ảnh 6
Những vị khách quen thuộc của cafe vợt Sài Gòn_Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Đắm mình trong bóng đêm, những vị khách như được sống chậm lại, nghe thấy những âm thanh dịu dàng của cuộc sống thường nhật. Niềm vui, nỗi buồn tan mềm trong những giọt cà phê.

Có một Sài Gòn như thế: dịu dàng, bình yên!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm