Nài thuốc chạy bạt mạng, ‘cướp’ lại thuốc lá lậu

Nhiều trùm buôn lậu thuốc lá xộ khám. Quy định cũng siết theo hướng tăng nặng hình phạt đối với hành vi vận chuyển thuốc lá lậu. Nhưng theo ghi nhận của chúng tôi gần đây, nạn buôn lậu thuốc lá vẫn hoạt động rầm rộ tại các khu vực giáp ranh của tỉnh Long An.

“Nghe tiếng xe máy là phải tránh”

Theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, đầu tháng 3, tại hầu hết các tuyến đường chính của huyện Đức Hòa (Long An) đều có sự xuất hiện của các đoàn xe máy chở thuốc lá lậu. Dấu hiệu nhận biết “nài thuốc” là những âm thanh gầm rú phát ra từ những chiếc xe lao đi ào ào. Những chiếc xe này chạy bạt mạng, đánh võng, lạng lách giữa dòng xe cộ đèo phía sau xe những thùng thuốc lá lậu.

Trong những ngày giữa tháng 3, tại tuyến đường tỉnh 825 nối ngã tư Đức Hòa (thị trấn Đức Hòa) với trục đường N2, chúng tôi phát hiện khoảng năm chiếc xe máy. Đi đầu là một thanh niên lái chiếc xe Honda Wave màu xanh đang cõng thuốc lá lậu lao vù vù giữa dòng xe tải. Theo sau đó là một thanh niên không đội mũ bảo hiểm vít ga trên chiếc Honda Dream. Người này lượn lờ để tìm cách vượt qua mặt đoàn xe tải trên đường… Nhóm xe này đi từ hướng đường N2 về thị trấn Đức Hòa. Những người này sử dụng xe máy đã được độ lại, chạy với tốc độ đến 100 km/giờ nên chúng tôi có cố bám cũng chỉ được gần 1 km thì mất hút.

Chúng tôi tiếp tục chờ tại khu vực ngã tư Đức Hòa, chưa đầy 15 phút sau đã thấy đoàn xe nói trên đi từ tỉnh lộ 10 rẽ phải trở lại tỉnh lộ 825, trên xe không còn các đai thuốc. Tiếp tục chờ hơn 20 phút nữa, đoàn xe này lại xuất hiện, cõng thuốc và vượt luôn đèn đỏ lao về hướng tỉnh lộ 10 đi TP.HCM. Ước tính chỉ trong vòng một buổi, mỗi nài cõng cả chục chuyến hàng.

“Hầu như ngày nào họ cũng chạy. Những ngày nghỉ, dịp lễ, tết thường chạy nhiều hơn. Đường ở khu vực này vốn nhỏ, nhiều ổ gà và đông xe nên mỗi khi nghe tiếng máy của các chiếc xe chở thuốc lá lậu là người dân tự khắc né vô lề cho chắc ăn” - một người dân ở thị trấn Đức Hòa ngán ngẩm nói.

Nài thuốc trên đường tỉnh 825, đoạn thị trấn Đức Hòa, huyện Đức Hòa, Long An. Ảnh: HOÀNG NAM

Canh đường, “cướp” lại thuốc lậu

Trưa 20-3, tại xã Lộc Giang (huyện Đức Hòa), PV phát hiện bốn chiếc xe máy đang lao vun vút cõng thuốc lá từ một con hẻm đá nhỏ rẽ ra tỉnh lộ 821 rồi đi về hướng tỉnh Tây Ninh. Hơn một tiếng sau, tại khu vực đường tỉnh 825 đoạn xã Tân Mỹ, PV tiếp tục phát hiện một đoàn xe lẻ khoảng ba chiếc cũng đang cõng thuốc lao về hướng thị trấn Hậu Nghĩa.

Cách đó không xa, tại khu vực cầu Tân Thái (giáp ranh xã Tân Mỹ, Đức Hòa và xã Thái Mỹ, huyện Củ Chi, TP.HCM), phía dưới kênh Thầy Cai, một chiếc xuồng bọc nhôm chở nhiều đai thuốc lá lậu, chủ yếu là Jet và Hero đang xé nước lao đi. Ở dưới chân cầu, hai người đàn ông nằm võng quan sát động tĩnh để cảnh giới. Mỗi khi thấy người lạ mặt xuất hiện tại khu vực này, nhóm người này thường tìm cách kiếm chuyện, đe dọa đuổi đi.

Theo ghi nhận nhiều ngày của PV, thuốc lá lậu vẫn tràn vào nội địa tỉnh Long An theo lộ trình như lâu nay: Từ Campuchia sang biên giới Việt Nam bằng nhiều đường. Sau đó, thuốc lá lậu được trung chuyển tại huyện Đức Huệ rồi chuyển về Đức Hòa để đi TP.HCM.

Ông Nguyễn Văn Sâm, Đội trưởng Đội QLTT số 1 thuộc Chi cục QLTT Long An (phụ trách địa bàn Đức Huệ, Đức Hòa), cho biết từ đầu năm 2016 đến nay, đội đã bắt tổng cộng 17.000 gói thuốc lá, ít hơn so với cùng kỳ năm trước.

“Lực lượng chống buôn lậu ít, trong khi buôn lậu luôn cắt cử hẳn một nhóm người chuyên làm nhiệm vụ canh ngược… chúng tôi. Thậm chí, họ cắm chốt ngay trước cổng cơ quan và ở bến đỗ canô nên bất kể lực lượng đi tuần có động thái gì là chúng cảnh báo. Vì vậy, có khi chúng tôi lên kế hoạch cả tuần vẫn không bắt được. Các nài chạy xe máy bạt mạng nên việc truy đuổi cũng gặp nhiều khó khăn. Thông thường chúng tôi phải dồn họ vô đường cụt mới bắt được, còn đa số các vụ bắt được là mai phục ở trên kênh. Ngoài ra, nhiều nài thuốc cũng rất manh động, tấn công cả lực lượng chức năng để cướp lại thuốc” - ông Sâm nói.

Xé lẻ để né án tù

Lực lượng chống buôn lậu thuốc đã đồng loạt ra quân, khởi tố nhiều đối tượng cầm đầu. Năm 2015, Cục CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (C46, Bộ Công an) đã bắt trùm buôn lậu cầm đầu đường dây hơn 50 đối tượng là Nguyễn Văn Tới (42 tuổi, ngụ huyện Đức Huệ, Long An - PV).

Gần đây, tuy hoạt động của nài thuốc vẫn diễn ra thường xuyên song số lượng thuốc lá trên mỗi chuyến xe lại giảm. Nguyên do từ ngày 5-1-2016, Nghị định 124/2015 quy định chở thuốc lá lậu từ 500 bao (giảm ba lần so với quy định cũ - NV) trở lên sẽ bị xử lý hình sự. Các đối tượng vận chuyển thuốc lá lậu e ngại nên hạn chế số lượng từng chuyến so với trước, chỉ vận chuyển dưới 500 gói nhỏ lẻ.

Ông CAO VĂN HỒNG, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Chi cục QLTT Long An

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm