Năm 2020, Việt Nam sẽ thiếu 500.000 nhân lực ngành CNTT

Ông Paul Espinas, Giám đốc tiếp thị của VietnamWorks, đánh giá: Nếu tiếp tục mức tăng trưởng nhân lực hiện tại, đến năm 2020, Việt Nam sẽ thiếu hụt hơn 500.000 nhân sự ngành CNTT. Đây là một thách thức rất lớn nhưng cũng là cơ hội để các tổ chức giáo dục, giới nhân sự và chính các nhân viên CNTT cùng góp sức đưa ra những giải pháp tốt nhất để cung cấp nhân sự chất lượng cho thị trường tuyển dụng CNTT”.

Nhu cầu nhân lực ngành CNTT được dự báo thiếu lao động trầm trọng những năm tới. Ảnh: P.ĐIỀN

Kết quả phân tích của VietnamWorks cho thấy trong ba năm vừa qua, số lượng công việc ngành CNTT - phần mềm tăng trung bình 47% mỗi năm. Ngược lại, số lượng nhân sự ngành này chỉ tăng trung bình 8%. Như vậy  sự cách biệt về mức độ tăng trưởng giữa cung và cầu nếu tiếp tục trong những năm tới, Việt Nam sẽ thiếu hụt nguồn nhân lực để đáp ứng cho ngành dẫn đầu thị trường tuyển dụng này.

Cụ thể, từ nay đến năm 2020, nếu tiếp tục tăng trưởng nhân lực 8%, Việt Nam sẽ thiếu hụt khoảng 78.000 nhân lực CNTT mỗi năm và đến năm 2020 sẽ thiếu hơn 500.000 nhân lực CNTT, chiếm hơn 78% tổng số nhân lực CNTT thị trường cần.

VietnamWorks cũng đánh giá số lượng công ty tuyển dụng nhân lực trong ngành CNTT đã tăng 69% so với năm 2012. Đồng thời số lượng công ty phần mềm đã tăng 124% chỉ trong vòng bốn năm. Điều này cho thấy số lượng việc làm ngành CNTT luôn tăng nhanh, trong đó tập trung nhiều nhất vào mảng phần mềm.

Bên cạnh sự tăng trưởng nhanh, thị trường CNTT tại Việt Nam phát triển chủ yếu nhờ vào dịch vụ outsourcing (lao động thuê bên ngoài). Theo bảng xếp hạng của Công ty tư vấn Tholons, TP.HCM và Hà Nội nằm trong top 20 TP có dịch vụ outsourcing tốt nhất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm