Ngày 3-2, động thổ công trình cầu Thủ Thiêm 2

Cầu Thủ Thiêm 2 có nhiệm vụ kết nối giữa trung tâm thành phố hiện hữu với Khu đô thị mới Thủ Thiêm (khu Thủ Thiêm) để tạo đà phát triển nhanh cho khu Thủ Thiêm và kéo giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn.

 Phối cảnh cầu Thủ Thiêm 2. Ảnh: MP

Cầu này có điểm đầu nằm ở giao lộ Tôn Đức Thắng - Lê Duẩn (quận 1) băng ngang Nhà máy đóng tàu Ba Son và kết nối vào tuyến R1 khu Thủ Thiêm (quận 2). Công trình có tổng chiều dài gần 1.500 m, trong đó phần đường dẫn phía quận 1 và 2 dài gần 600m với chiều rộng từ 36 đến 57m.

Cầu chính có sáu làn xe, dài gần 900m có năm nhịp liên tục, trong đó có hai nhịp chính bằng dây văng với hai mặt phẳng dây và ba nhịp dẫn dầm hộp liên tục bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Dưới hai nhịp dây văng có mức thông thuyền là 200m.

Ngoài ra, UBND TP cũng cho biết, thiết kế chiếu sáng ở dự án này gồm có chiếu sáng cho công trình và chiếu sáng mỹ thuật cho cầu dây văng với kiểu dáng trụ, đèn hiện đại phù hợp với đặc tính và cảnh quan của tuyến đường.

Trước đây, Bộ Quốc phòng từng đề nghị lùi thời gian xây cầu vì tránh làm ảnh hưởng đến kế hoạch hoạt động, sản xuất của Nhà máy đóng tàu Ba Son. Do vậy, sau khi động thổ, nhà đầu tư sẽ tập trung thi công ở các hạng mục phía Thủ Thiêm, trụ dây văng và một số hạng mục phía quận 1 để tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động của Nhà máy đóng tàu Ba Son.

Theo kế hoạch, cầu này sẽ được hợp long vào tháng 4-2018 khi nhà máy Ba Son hoàn thành việc di dời.

Dự án do cầu Thủ Thiêm 2 đã được UBND TP chỉ định Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh làm nhà đầu tư theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao) thay thế cho Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex). Để hoàn vốn cho nhà đầu tư, dự kiến UBND TP sẽ giao cho Công ty Đại Quang Minh 11 lô đất trong khu chức năng số 6 của khu Thủ Thiêm (tổng diện tích gần 136.000m2) khai thác. Hiện các cơ quan chức năng của TP.HCM đang thương thảo với Công ty Đại Quang Minh về các thỏa thuận cụ thể của hợp đồng BT cho dự án cầu Thủ Thiêm 2 này. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm