‘Ngày nào cũng có người đến khóc đòi tiền’

Vừa từ quê Khánh Hòa vào TP xin việc, bạn Trần Đại vui mừng khi tìm thấy thông tin tuyển dụng lao động vận chuyển hàng hóa đăng trên một trang web trong tháng 7. Liên lạc với số điện thoại, Đại được người này hẹn đến Bến xe An Sương, quận 12 (TP.HCM) rồi sẽ có người chỉ dẫn đến công ty. Người này căn dặn: “Công việc là mỗi ngày chỉ bốc bánh kẹo và đồ tạp hóa 25-30 kg theo giờ hành chính, làm xong có liền 500.000 đồng. Trước khi vào làm nhớ đem theo CMND và 340.000 đồng để đóng tiền cho công ty phát bao tay và áo để đi làm”.

Không được việc còn bị chửi

Đại khấp khởi đến bến xe và được người này chở tới căn nhà ở bên hông bến xe. Nhà không có bảng hiệu, chỉ có hai bàn làm việc, ba nhân viên. Nhân viên nữ tiếp chuyện Đại và yêu cầu đóng tiền rồi đưa giấy biên nhận cho Đại, sau đó hẹn 7 giờ 20 sáng mai đến một địa chỉ ở đường Nguyễn Tất Thành, quận 4 nhận việc.

Khi Đại đến đây thì gặp một người đàn ông đầu cạo trọc, xăm trổ đầy mình nói giọng hách dịch: “Mày đến đây tìm việc phải không? Thôi đi về đi, ở đây 6 giờ 20 đã làm rồi, giờ đến chi nữa. Mày đến mày nhắm làm được hay không, bốc vác mỗi lần 50-60 kg mày làm được không? Mà muốn vào làm thì cũng phải đóng tiền nữa”. Khi nghe Đại phân trần đến theo giới thiệu của trung tâm giới thiệu việc làm thì người này tiếp tục văng tục: “Chuyện đó tau không biết. Mày đến cái chỗ đó đòi tiền lại đi”. Biết không thể làm gì được, Đại đành tiu nghỉu ra về. Tìm hiểu thêm, công ty đăng tuyển dụng và công ty ký hợp đồng khoán việc với Đại là hai công ty khác nhau, mỗi ngày đăng tuyển cần rất nhiều người lao động. Thời điểm Đại đến có khá đông người lao động đến tìm việc.

Anh Trần Đại bức xúc khi vừa mất tiền mà không nhận được việc và chấp nhận mất 340.000 đồng trên hợp đồng khoán việc. Ảnh: HOÀNG LAN

Mất tiền oan

Nguyễn Văn Đề (quê Cà Mau) đi tìm việc theo một lời rao tuyển gấp nhân viên làm online tại nhà, làm việc 2-3 giờ, lương 5-7 triệu đồng/tháng, không cần kinh nghiệm, đăng trên một trang web tuyển dụng có đông đảo sinh viên tham gia. Đề được hướng dẫn đến một địa chỉ ở đường Nguyễn Thị Thập, phường Bình Thuận, quận 7. Tại đây, Đề được các nhân viên hướng dẫn: “Công việc chỉ cần trung thực, chịu khó, có thời gian 2-3 giờ mỗi ngày là có thể kiếm được 5-7 triệu đồng, có hệ thống tính lương tự động. Công ty còn đào tạo các kỹ năng sale, marketing online miễn phí. Tuy nhiên, muốn làm việc thì phải đóng 600.000 đồng tiền cài phần mềm chạy chương trình nhập liệu. Tiền này công ty sẽ cộng vào tiền lương”. Vài ngày sau, Đề nhận được website hướng dẫn làm việc, trong đó yêu cầu đăng sản phẩm lên trang web, có người mua sản phẩm thì mới được trả tiền bán hàng, không như thỏa thuận ban đầu nên bỏ việc luôn.

Đề cho biết: “Coi như đây là kinh nghiệm cho mình, do quá cần việc mà mình không tìm hiểu kỹ và cả tin đóng tiền. Nghe nói không đòi lại tiền được mà phải khởi kiện ra tòa rắc rối lắm nên thôi mình bỏ luôn”.

Theo lời Đề, chúng tôi đến địa điểm trên để ghi nhận. Tại địa chỉ này mỗi ngày tuyển rất đông cộng tác viên kiểu như Đề. Hỏi một số người dân xung quanh, chúng tôi đều nhận được cái xua tay, lắc đầu. Một người dân cho hay: “Ở đây ngày nào cũng có sinh viên đến khóc lóc đòi lại tiền. Không hiểu sao nó hoạt động từ sau tết tới nay mà vẫn chưa bị dẹp”.

Kiện ra tòa để được giải quyết

Nhận được phản ánh của PV, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Chủ tịch UBND quận 7 (TP.HCM), cho biết hoạt động này của công ty nằm trong nội dung đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, công ty chưa thực hiện các quy định về pháp luật lao động như báo cáo khai trình, thay đổi lao động, xây dựng hệ thống thang lương bảng lương, lập sổ quản lý lao động. Về việc tranh chấp xảy ra giữa doanh nghiệp với những người đến tìm việc thì người tìm việc có quyền kiện doanh nghiệp ra TAND quận để được xem xét giải quyết.

_________________________________

Đa phần người bị lừa khi tìm việc đều ngậm ngùi chấp nhận mất tiền vì không muốn làm to chuyện, sợ gặp rắc rối. Theo các chuyên gia lao động, người tìm việc cần lưu ý một số điểm sau:

- Cảnh giác với những việc nhẹ nhàng, không cần trình độ mà lương cao, yêu cầu đóng phí trước khi vào làm. Hợp đồng ký kết mơ hồ, miêu tả công việc không rõ ràng, không khớp với thông tin đăng tuyển.

- Tìm hiểu thông tin phản hồi về công ty trên mạng hay hỏi người dân khu vực xung quanh về công ty trước khi vào nhận việc.

- Khi bị lừa mất tiền, cần làm đơn tố cáo đến cơ quan công an nơi công ty trú đóng để nhờ can thiệp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm