Người bố hãy tích cực tham gia giáo dục giới tính cho con

Giáo dục giới tính cho con đang là vấn đề mà các bậc cha mẹ quan tâm. Vậy khi nào cha mẹ đề cập và giáo dục trẻ về giới tính phù hợp nhất? Vai trò của người cha trong gia đình có đóng góp quan trọng trong việc giáo dục giới tính? Làm thế nào để xác định con mình đang ở giới nào?...

Đó là những câu hỏi được nhiều bậc cha mẹ đặt ra trong buổi nói chuyện với ThS-BS Nguyễn Lan Hải nhân buổi ra mắt sách “Cẩm nang giáo dục giới tính” diễn ra vào sáng nay (6-8) tại đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1, TP.HCM). Chương trình do Hội quán Các bà mẹ phối hợp với NXB Phụ nữ tổ chức.

Cuốn "Cẩm nang giáo dục giới tính" là ấn phẩm nhỏ giúp cho cha mẹ và các bé hiểu hơn về vấn đề giới tính và tình dục. ẢNH: THANH TUYỀN.

Dù là con trai hay con gái thì việc giáo dục con về vấn đề giới tính là hết sức quan trọng. Ở độ tuổi dậy thì, vấn đề giới tính càng trở nên nhạy cảm. BS Nguyễn Lan Hải nhận định rất nhiều người nghĩ rằng chỉ người mẹ mới hay gần gũi, chăm lo cho con và có thể nói chuyện với con về mọi thứ trong cuộc sống mà quên mất rằng người bố đóng vai trò quyết định đối với tâm tính của trẻ.

“Người bố nên xây dựng cho con ngay từ khi còn bé về thái độ ứng xử, cách nói năng, đi đứng, thể hiện nét nam tính của họ để con trai có khái niệm về hình mẫu một người đàn ông trong tương lai; còn con gái thì sẽ xây dựng được hình tượng người chồng cho mình.

Một ông bố nghiện rượu thì sau này đứa con gái có thể  lấy một người chồng cũng nghiện rượu bởi vì cho rằng đàn ông là thế mà. Hoặc ngược lại nó cũng có thể chọn một người đàn ông không uống một giọt rượu nào vì đã thấy ba mình như vậy rồi.

Một bé trai có bố là người bạo lực, hay giải quyết vấn đề bằng nắm đấm thì lớn lên bé trai sẽ có khuynh hướng trở thành người như bố mình mặc dù nó rất căm ghét và muốn thoát khỏi vòng xoáy đấy; nhưng bằng cách nào đó lại trở thành người không kiềm chế được và bộc lộ qua hành động. Cũng có thể cháu sẽ trở thành một người cô đơn và không tin vào con người vì đã chịu tổn thương trước đó”, BS Nguyễn Lan Hải chia sẻ.

ThS-BS Nguyễn Lan Hải trong buổi chia sẻ với phụ huynh. ẢNH: THANH TUYỀN

Theo đó, BS Hải cho rằng ngay từ khi con còn nhỏ, người bố phải thể hiện rõ vai trò của một người đàn ông trong gia đình để nhận được sự tin tưởng của con, để con có một chỗ dựa vững chắc, có thể chia sẻ mọi điều trong cuộc sống.

“Người bố phải thể hiện sự nam tính ngoài vấn đề trách nhiệm của người làm cha, phải hiểu rằng mình chính là hình ảnh người chồng tương lai của con gái sau này, là hình ảnh người chồng mà con trai phải hướng tới”, BS Hải nói thêm.

Góp mặt tại buổi nói chuyện, ThS Giáo dục Phạm Phúc Thịnh chia sẻ trong vấn đề giáo dục giới tính nếu không có sự can thiệp, giáo dục, giúp đỡ của ông bố thì khả năng đứa con phát triển lệch lạc về ý thức là rất rõ ràng.

ThS Thịnh cho rằng nếu ngay với chính bố mẹ, những người gần gũi với các con nhất mà không thể cung cấp được những thông tin mà các con cần thì các con sẽ đi tìm tài liệu ở những nơi khác. Việc tìm tài liệu trên Google cực kỳ nhanh nhưng thuốc bổ thì ít mà thuốc độc thì nhiều. Khả năng các em tiếp cận với thuốc độc rất lớn.

ThS giáo dục Phạm Phúc Thịnh cho rằng người bố nên tích cực hơn nữa vào việc giáo dục giới tính cho con chứ không chỉ để người mẹ làm điều này. Ảnh: THANH TUYỀN.

“Các bà vợ hãy cố gắng kéo được ông chồng mình vào việc giáo dục giới tính cho con vì có những vấn đề cực kỳ tế nhị của đàn ông mà chỉ có những ông bố mới nói được. Khi ông bố kể về những kỷ niệm của mình thời yêu đương, thời tán tỉnh và yêu các cô gái thì đó là cách mà ông bố dạy cho con của mình biết nhận diện tình yêu như thế nào mới là chân thật và con sẽ có ý thức rõ về việc đó”, ThS Thịnh nói.

Cũng liên quan đến vấn đề giới tính, nhiều phụ huynh đặt câu hỏi rằng có nên giáo dục cho con trẻ ngay từ khi con còn nhỏ về khái niệm đồng tính hay không. Trả lời câu hỏi này, ThS-BS Nguyễn Lan Hải nhận định giáo dục giới tính cho con từ lúc nhỏ là điều hết sức cần thiết.

“Hiện nay, nhiều bố mẹ khi phát hiện ra giới tính thật của con mà không như mình mong muốn thì thường nỗ lực bẻ cong hoặc uốn thẳng giới tính của con theo ý mình. Giáo dục giới tính bắt đầu lúc nào cũng kịp thời cả, cha mẹ không nên coi đó là chuyện như trời sắp sập đến nơi. Hãy tôn trọng giới tính thật của con và tìm cách chuyển tải những thông điệp về giới tính bằng những từ ngữ gần gũi, những câu chuyện dễ hiểu nhất”, BS nhắn nhủ.

Theo ThS-BS Nguyễn Lan Hải, có thể xếp loại giới tính của một người theo 4 tiêu chí độc lập như sau:

1.     Giới tính sinh học: Được xác định ngay từ khi bé sinh ra đời. Có trường hợp xác định một người là lưỡng tính ngay từ khi mới sinh.

2.     Bản dạng giới: Tùy vào nhận thức của bé ở những năm đầu tiên. Có bé gái chỉ mới ba tuổi nhưng thốt lên rằng mẹ ơi con thích làm con trai hay ngược lại. Bé trai thì thích son môi, tô phấn... Có bé thì đến 13 tuổi mới biết được rõ mình là ai. Cũng có những người lấy vợ lấy chồng mới phát hiện ra mình thuộc giới tính khác.

3.     Khuynh hướng tình dục: Hành động của bé dựa vào con tim mách bảo. Giới tính của con được xác định dựa vào người hấp dẫn con.

4.     Hành vi tình dục: Là yếu tố dễ thay đổi nhất. Những biểu hiện về hành vi tình dục hoàn toàn có thể do người đó chọn lựa và thay đổi theo thời gian.

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm