Người già Sài Gòn háo hức đi học Internet

Căn phòng nhỏ ở Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ (Thành đoàn TP.HCM) lúc nào cũng rôm rả tiếng hỏi bài của những học sinh lớn tuổi. Đều đặn từ thứ Hai đến thứ Bảy mỗi tuần, các cô chú đến đây để tham gia lớp học Internet với nhiều khung giờ khác nhau ở cả hai buổi sáng, chiều.

Không muốn bị tụt hậu

Sáng thứ Hai đầu tuần, từ 7 giờ 30 tiết học đã bắt đầu. Mọi người đến lớp với đầy đủ tập vở, giáo trình, bút viết trên tay. Không khí lớp học rôm rả ngay từ những phút đầu.

Khởi động máy, rồi mở Skype theo hướng dẫn của người đứng lớp, bà Trần Thị Diệu (70 tuổi) nói: “Tuổi tôi giờ cũng chẳng làm gì nhiều, mà ngồi không, không suy nghĩ gì thì não nó không hoạt động, lâu dần cảm thấy mình ù lỳ ra. Học để biết cái này cái kia cho bằng người ta, trước là để không tụt hậu với tụi nhỏ trong nhà”.

Ngồi chăm chú gõ bàn phím, ông Đinh Văn Thiệu (80 tuổi) cười xòa khi nhắc đến lý do muốn tham gia lớp học. “Thấy con cháu trong nhà đứa nào cũng lướt đọc thứ này thứ kia, tôi thấy là lạ mà thích lắm. Mình cũng coi tivi, cũng biết thời sự, thường xuyên đọc báo nhưng vẫn thấy thông tin cập nhật cứ thua tụi nó. Thấy mình chẳng theo kịp thời đại gì cả nên quyết tâm đi học cho bằng với tụi trẻ” - ông Thiệu nói. Sau lớp học Internet, ông Thiệu còn đăng ký học lớp smartphone để tiện hơn vì nhà không có máy tính.

Dù đã lớn tuổi nhưng tinh thần học tập của các học viên vẫn rất cao. ẢNH: THANH TUYỀN

Từng là một lập trình viên nhưng từ khi nghỉ hưu, ông Nguyễn Duy Uyên (74 tuổi) đã dần quên các thao tác và không theo kịp các thế hệ con cháu nên ông tự đến lớp đăng ký học. “Công nghệ nó thay đổi chóng mặt, mình lơ là thì thua xa tụi nhỏ, lại thấy mình sao tệ quá nên đi học cho biết đó biết đây” - ông Uyên tâm sự.

Nhiều câu hỏi bất chợt vang lên ở bất kỳ góc nào của lớp học. Khi cô giáo chưa kịp đến để giải thích, mọi người lại tự thảo luận với nhau trước. “Ôi sao cái này hay vậy nhỉ. Nếu không học thì làm sao mình biết có thứ này trên đời ta!” - bà Diệu đã thốt lên như thế khi được người ngồi gần hướng dẫn.

Cạnh bên, ông Trần Đình Bản (63 tuổi) chăm chú xem các clip rồi tấm tắc: “Nếu mà không biết Internet thì làm sao biết mấy cái clip mà báo chí thực hiện một cách sống động vậy”.

Học để biết thế giới ra sao

Không chỉ đến lớp với mục đích học hỏi thêm kiến thức, nhiều người già đến với lớp học Internet để kéo gần khoảng cách địa lý cũng như khoảng cách trong tâm hồn với con cháu, bạn bè.

Ông Trọng Thanh (63 tuổi) có con cháu đang sinh sống ở nước ngoài nên chỉ liên lạc qua điện thoại. “Ở gần mà khác thế hệ đã khó chuyện trò cùng nhau, giờ chúng nó lại ở xa biết làm thế nào. Mỗi lần gọi điện thoại chỉ nghe giọng chúng rồi thôi chứ có biết chúng ốm mập thế nào, sinh hoạt ra sao đâu. Chúng cũng có nói nhiều về Internet nên tôi quyết định học thêm. Từ khi biết một vài kênh, vài thao tác sơ sơ, tôi đã có thể nhìn thấy mặt con mình qua Skype, Facebook… Rồi hình ảnh chúng đi du lịch ở đâu cũng đưa cho tôi xem trực tuyến” - ông Thanh háo hức kể.

Nhà có hai đứa cháu, ông Trần Đình Bản không muốn bị ngăn cách lớp trẻ nên đăng ký đến lớp học. “Đi học thì vui chứ, nó mới mà lạ quá. Không học thì làm sao mình biết xã hội mình, biết thế giới nó hiện đại tới vậy. Một phần tôi cũng muốn gần gũi với cháu mình hơn thông qua phương tiện này, dù sao thì hiểu biết về những gì mà trẻ quan tâm cũng là cách để gần với tụi nó hơn. Thêm vào đó, tôi cũng muốn biết để kiểm soát chúng đang theo dõi những dạng tin tức, những trang web như thế nào…” - ông Bản nói.

Ngay sau khi được tập các thao tác trên máy tính, ông Nguyễn Duy Uyên để chiếc điện thoại của mình vào cây gậy tự sướng, chọn một góc trên đầu máy tính, để chế độ quay phim toàn cảnh lớp học. Ông Uyên yêu cầu mọi người trong lớp lần lượt đứng dậy tự giới thiệu mình để mọi người có thể nhớ mặt, nhớ tên nhau. Cả lớp ai cũng vui vẻ hưởng ứng. Xong, mọi người xin số điện thoại, địa chỉ email, nick name Facebook để tiện liên lạc, kết bạn với nhau ngay tại lớp học.

Không khí lớp học dù đến những phút cuối vẫn náo nhiệt và đầy ắp tiếng cười.

Ứng dụng ngay để đọc báo

Lớp học Internet dành cho người già được Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ (Thành đoàn TP.HCM) tổ chức từ năm 2013 nhằm tạo điều kiện giúp người cao tuổi tiếp cận kiến thức về Internet, có thể ứng dụng các tiện ích cơ bản như đọc báo, gửi email, mạng xã hội,… thuận lợi cho việc liên lạc với người thân, bạn bè. Lớp học khai giảng hằng tháng, học phí là 290.000 đồng/khóa/12 buổi; thời gian học phân bố thành nhiều khung giờ trong ngày.

Người già Sài Gòn háo hức đi học Internet ảnh 2

Ông Trần Đình Bản (63 tuổi)  đang xem các clip trên báo.  Ảnh: THANH TUYỀN

Sau khi hoàn thành khóa học Internet, trung tâm tiếp tục mở khóa học smartphone cho các học viên có nhu cầu. Ngoài ra, trung tâm còn thành lập và hỗ trợ cho Câu lạc bộ lớp Internet cho người cao tuổi sinh hoạt định kỳ hằng tháng (vào lúc 14 giờ thứ Hai của tuần thứ hai trong tháng).

_______________________________

1.500 là số học viên cao tuổi mà Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ trẻ đã hướng dẫn từ năm 2013 cho đến nay.

____________________________________

Các cô chú đa phần đã lớn tuổi nên cái khó là tiếp thu chậm, trí nhớ không còn như hồi trẻ, phải lặp đi lặp lại một vấn đề nhiều lần. Nhưng quan trọng hơn hết là tinh thần học hỏi của các cô chú, ai cũng ham học, dù tuổi đã cao nhưng rất năng động, sẵn sàng đặt câu hỏi khi không hiểu.

Chị ÁNH TUYẾT, giáo viên hướng dẫn tại lớp học

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm