Người giàu Sài Gòn thuê dịch vụ trông nhà tết

Những năm gần đây tại Hà Nội và TP.HCM, dịch vụ trông nhà ngày tết xuất hiện khá nhiều, chủ yếu từ các công ty hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ. Khách hàng của các công ty này đa phần là giới nhà giàu. Giá cho dịch vụ trông nhà ngày tết Bính Thân dao động từ 1 đến 3 triệu đồng/ngày.

Trước khi nhận trông nhà cửa, các công ty sẽ trực tiếp đến nhà khách hàng để khảo sát, sau đó tư vấn và báo giá. Tùy từng ngôi nhà cụ thể mà công ty sẽ có mức giá khác nhau. Nhà càng rộng, càng nhiều đồ đạc đắt tiền thì mức giá càng cao.

Phải ký hợp đồng trước một tháng

Cả năm chỉ biết đến công việc, tết đến vợ chồng anh Quang (ở TP.HCM) chỉ muốn về quê đón tết với cha mẹ và đi du lịch để cả nhà có thời gian bên nhau. Nhà có một chiếc ô tô, tivi 60 triệu đồng, máy móc làm việc của nhân viên và những vật dụng cơ bản. Để yên tâm chơi tết, vợ chồng anh đã chọn đến một công ty có uy tín để thuê dịch vụ trông nhà. Anh Quang cho biết năm ngoái vợ chồng anh cũng sử dụng dịch vụ và khá yên tâm. Năm nay, anh phải gọi đặt dịch vụ trước cả một tháng , phía công ty đã đến kiểm tra tài sản, đưa ra thỏa thuận và đã đi đến thống nhất ký kết hợp đồng.

Sở hữu một căn nhà 100 m2, bốn lầu tại khu dân cư đông đúc ở quận 2, TP.HCM, vợ chồng chị Thu tính tết này đi Nha Trang du lịch năm ngày. Hôm qua chị đã gọi đến một số công ty bảo vệ có uy tín nhưng bị từ chối vì thời điểm này không còn nhận trông nhà tết nữa do không có đủ nhân lực đáp ứng kịp. Tìm đến những nơi không uy tín thì chị Thu không yên tâm. “Tôi lo mình không tìm đúng người thì lại sợ “giao trứng cho ác”. Mình đi vắng cả nhà, chỉ có bảo vệ, nếu người làm việc không có tâm họ sẽ câu kết với người ngoài vào nhà thì rắc rối lắm, đầu năm đầu tháng mà vậy thì xui xẻo lắm. Tính chuyện thuê người trông nhà trễ quá nên giờ lại đâm ra dở ương. Chuyện thuê người trông nhà dịp tết tới giờ vẫn chưa biết tính sao đây” - chị nói.

Thời điểm một tháng trước tết là lúc khách hàng liên hệ để đặt dịch vụ. Tuy nhiên, theo quy định của các công ty bảo vệ đặt ra là khách phải đặt trước một tháng họ mới dám nhận. Bởi trông nhà ngày tết là một việc rất nhạy cảm, phải có sự tin tưởng tuyệt đối giữa hai bên.


Trang web quảng cáo dịch vụ trông nhà ngày tết của một công ty dịch vụ bảo vệ. Ảnh: NT

Giá cao gấp ba lần

Ông Bùi Anh Sơn, Giám đốc Công ty Dịch vụ Bảo vệ an ninh Toàn Cầu (quận Bình Thạnh, TP.HCM), cho biết lương nhân viên trong ngày tết phải gấp ba lần so với ngày thường. Tuy nhiên, để thuyết phục nhân viên làm việc rất khó bởi tết ai cũng muốn dành thời gian cho gia đình sau một năm dài làm việc căng thẳng.

Để có một người làm được thì phải căn cứ vào rất nhiều tiêu chuẩn, chọn lọc rất khắt khe. Người đó phải có đạo đức tốt, có uy tín trong công việc, trong quá trình làm việc không bị sai phạm gì và phải có nhiều thành tích, biết cách xử lý được mọi tình huống có thể xảy ra. “Mình làm việc phải lấy uy tín mới giữ chân được khách hàng. Nếu mình chọn không đúng người có uy tín, nhân viên đến không bảo vệ, còn câu kết trộm đồ của khách thì mệt lắm” - ông Sơn nói.

Ông Lại Hữu Tường, Giám đốc Công ty Dịch vụ bảo vệ Thanh Bình Phú Mỹ (quận Gò Vấp), thông tin: “Thường khách chỉ đề xuất một nhân viên bảo vệ nhưng công ty phải cử hai người trở lên để anh em có thời gian nghỉ ngơi. Không ai có thể làm việc 24/24 giờ trong khi nhà thì cần phải bảo vệ 24/24 giờ”.

Đa số công ty cam kết trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bảo vệ sẽ không được phép sử dụng bất kỳ thiết bị nào của gia chủ (tủ lạnh, tivi, máy tính, bếp, điều hòa...). Bảo vệ chỉ có nhiệm vụ trông giữ tài sản, không để mất mát xảy ra, đồng thời xử lý các tình huống liên quan đến cháy nổ. Trong thời gian trông nhà, không được phép tiếp khách hoặc người quen đến gần nhà. Hằng ngày phải ghi nhận nhật ký an ninh vào sổ nhật ký. Về tài sản của chủ nhà, hai bên sẽ dùng hình thức kiểm đếm số lượng chi tiết tài sản có giá trị, dán niêm phong, đồng thời sẽ sao chép lại hiện trường như quay phim, chụp ảnh.

Lập thêm đội giám sát

Ông Bùi Anh Sơn, Giám đốc Công ty Dịch vụ Bảo vệ an ninh Toàn Cầu (quận Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết tết là thời điểm để các đạo chích tha hồ hoạt động, chỉ cần sơ hở một chút thì sẽ mất tài sản như chơi. Việc mất tài sản không chỉ xảy ra ngoài đường phố mà ngay ở trong các tòa nhà, siêu thị. Tuy nhiên, khi mất tài sản, người dân thường có tâm trạng “của đi thay người” chứ không báo cho cơ quan chức năng. Vừa rồi, nhân viên của Công ty Toàn Cầu trong quá trình đi làm đã bắt được một số đối tượng cướp tài sản của người đi đường. Sắp tới đây, công ty sẽ liên kết với một số công ty bảo vệ khác lập thành đội giám sát. Đội giám sát này có nhiệm vụ giám sát các nhân viên bảo vệ nhà riêng dịp tết và sẽ làm “hiệp sĩ đường phố” trong dịp tết để người dân đón tết an vui.

Dịch vụ trông nhà ngày tết là do các công ty bảo vệ và khách hàng tự ký hợp đồng với nhau. Thông thường những người sử dụng dịch vụ đều có điều kiện khá giả và tận dụng mối quan hệ quen biết là chính.

Ông TRẦN ANH TUẤN,  Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm