Người khiếm thị được đọc sách trên ô tô thư viện

Ngày 7-10, Bộ VH-TT&DL đã tổ chức lễ trao tặng ô tô thư viện lưu động cho năm tỉnh Nghệ An, Sơn La, Quảng Nam, Gia Lai và An Giang.

Đây là một phần của dự án “Xe thư viện đa phương tiện lưu động” được Vụ Thư viện bắt đầu triển khai từ cuối năm 2015. Dự án đã kêu gọi được sự ủng hộ của một số nhà tài trợ, như quỹ Thiện Tâm của Tập đoàn Vingroup là đơn vị tài trợ chính, quỹ Force tài trợ máy tính và các thiết bị phục vụ người khiếm thị, Công ty CP Tư vấn và Tích hợp công nghệ D&L tài trợ phần mềm.

Các địa phương được nhận ô tô thư viện nhận tặng phẩm. 

Trên mỗi ô tô thư viện lưu động có hơn 3.000 cuốn sách, 10 máy tính, một máy chủ cùng với phần mềm, máy chiếu, tivi, tài liệu điện tử, sách nói và các thiết bị phục vụ cho người khiếm thị.

Bà Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện - Bộ VH-TT&DL, cho biết ban đầu mỗi xe thư viện dự kiến chỉ có sách, máy tính và một số thiết bị hỗ trợ về kỹ thuật nhưng trong quá trình xây dựng, dự án đã quyết định bổ sung thêm các phần mềm và thiết bị dành cho người khiếm thị.

Mỗi chiếc xe được đặt tên là Ánh sáng tri thức. Ngoài cung cấp sách ra, thư viện lưu động trên xe còn cung cấp cho người đọc những kỹ năng sống và kỹ năng về công nghệ thông tin.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện đánh giá thư viện lưu động là một dự án vô cùng ý nghĩa, là bước đột phá của ngành thư viện, làm thay đổi tư duy cách vận hành trong phong trào văn hóa.

Bộ trưởng cũng lưu ý khi đưa thư viện này về các địa phương, các tỉnh cần huy động mọi nguồn lực để phát triển, bên cạnh các hoạt động về phổ biến sách, cần tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ để phát triển thành phong trào.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm