Người nhà bệnh nhân hở chút là hành hung bác sĩ

Hội nghị này diễn ra trong bối cảnh người nhà bệnh nhân vào hành hung y, bác sĩ, bắt cóc, trộm cắp, đâm chém nhau trong bệnh viện… đang có xu hướng gia tăng đáng báo động.

Theo ông Khuê, chỉ trong ba thá ng đầu năm 2017, đã có hàng chục vụ bệnh nhân, người nhà bệnh nhân vào BVhành hung, đe dọa y, bác sĩ, gây rối làm mất an ninh trật tự tại bệnh viện. Thậm chí, một số đối tượng còn lợi dụng các sự cố y khoa để đe dọa, tống tiền… bác sĩ và bệnh viện.

Đại diện BV Thanh Nhàn (Hà Nội) cho biết trong năm 2016, tại BV này đã xảy ra tám vụ bệnh nhân và người nhà bệnh nhân gây rối trật tự, đe dọa nhân viên y tế; hai vụ trộm cắp tài sản của người bệnh; một vụ đánh nhau ngoài BV rồi tiếp tục kéo vào BV để trả thù... Ba tháng đầu năm 2017, tại BV Thanh Nhàn tiếp tục xảy ra bảy vụ trộm cắp, ba vụ xô xát, gây rối trong BV, một vụ bệnh nhân nhảy từ tầng 9 xuống tầng 1…

Ông Nguyễn Ngọc Hiền, Phó Giám đốc BV Bạch Mai, cho biết trong 5 năm (từ năm 2012 đến 2016), phòng bảo vệ an ninh trật tự của BV này đã phát hiện, bắt giữ và chyển Công an phường 104 vụ phạm pháp quả tang (trung bình mỗi năm 21 vụ). Riêng từ năm 2016 đến tháng 3-2017, BV đã bắt 23 vụ phạm pháp hình sự; phát hiện 12 vụ nhặt rác thải y tế...

Trước đó, tình trạng mất an ninh, an toàn BV đã được báo động khi hàng loạt vụ việc gây bức xúc, phẫn nộ trong dư luận đã xảy ra như vụ việc xảy ra tại BV Đa khoa huyện Vũ Thư, Thái Bình vào tháng 8-2011 khi người nhà bệnh nhân lao vào đâm BS Phạm Đức Giàu tử vong và làm bị thương nặng một bác sĩ khác vì cho rằng các bác sĩ đã chậm trễ trong việc cứu người thân của họ.

Một bệnh nhân nhảy khỏi cáng đánh bác sĩ ngay tại khoa Cấp cứu, BV Việt Tiệp, Hải Phòng. Ảnh: VNN

Hoặc như vụ người nhà bệnh nhân kéo nhau vào đánh đuổi bác sĩ, điều dưỡng tại khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai ngày 25-7-2014, khiến một điều dưỡng đang mang thai tháng thứ bảy bị đánh ngất tại chỗ; vụ bắt cóc trẻ sơ sinh tại BV Đa khoa quận 7, TP.HCM. Vụ các y, bác sĩ BV Đa khoa Hà Tĩnh bị người nhà bệnh nhân đánh trọng thương khi đang cấp cứu cho bệnh nhân tại khoa Hồi sức tích cực. Bác sĩ trưởng khoa bị đánh rách vùng trên mắt, một bác sĩ khác bị rách giác mạc, đập vỡ kính cận, hai y tá bị đánh sang chấn vùng đầu...

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, cho biết các vụ xảy ra chủ yếu ở BV tuyến tỉnh (chiếm 60%),BV tuyến trung ương (chiếm 20%). Đối tượng bị tấn công, hành hung chủ yếu là bác sĩ (chiếm 70%), tiếp đến là điều dưỡng (chiếm 15%). Điều đáng nói, một số đối tượng còn lợi dụng các sự cố y khoa không mong muốn để thực hiện các hành vi phạm pháp như đe dọa, tống tiền… nhằm trục lợi.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, nguyên nhân khiến tình trạng mất an ninh trật tự trong BV gia tăng có lỗi từ hai phía, từ nhân viên y tế và người bệnh, người nhà bệnh nhân. Trong khi các nhân viên y tế, các cơ sở khám chữa bệnh có lúc tiếp xúc với người bệnh và người nhà bệnh nhân chưa thật chuẩn mực, chưa cấp cứu kịp thời gây nên bức xúc với bản thân bệnh nhân và gia đình, thì phía gia đình người bệnh cũng chưa thông cảm với các bác sĩ, nên đã xảy ra những vụ bạo hành, xô xát tại các phòng cấp cứu thời gian qua.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến kết luận để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo an ninh trật tự trong BV, ngoài trách nhiệm, nhiệm vụ chính thuộc về lãnh đạo các BV thì cũng cần sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, chính quyền địa phương nơi có BV đóng trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm