Kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống Công an nhân dân (19.8.1945 –19.8.2015)

Người thắp lửa cho những ‘chiến binh’ đường phố

Từ đầu năm 2015 đến nay, tổ cảnh sát hình sự đặc nhiệm Công an quận Bình Thạnh đã phá được 30 băng nhóm tội phạm, gồm 10 băng nhóm cộm cán và đặc biệt phá ba chuyên án lớn, bốn hiềm nghi đem lại bình yên cho người dân, nhiều vụ phá án được cả TP đặc biệt quan tâm.

Thiếu tá Lê Minh Huy, Đội phó Đội CSĐT tội phạm về TTXH (Công an quận Bình Thạnh), đồng thời là người chỉ huy lực lượng hình sự đặc nhiệm, bằng niềm nhiệt huyết, đam mê đã “truyền lửa” cho lực lượng trinh sát hoàn thành những nhiệm vụ vô cùng khó khăn.

Dân hoang mang, sao ngồi yên cho được

Trong những ngày này, khi toàn ngành công an đang chuẩn bị chào đón 70 năm ngày truyền thống của mình, anh Huy vẫn cùng đồng đội gấp rút hoàn thành một chuyên án lớn... Cuộc trò chuyện của chúng tôi với anh ngồn ngộn cảm xúc về các đợt phá án mà anh cùng đồng đội vào cuộc.

Trong những chiến công ấy, có thể kể đến thành tích triệt phá băng cướp với biệt danh “Tốc độ” hoành hành gây án, có đặc điểm chạy xe trên đường với tốc độ như chớp đến 100-120 km/giờ không để lại dấu vết. Việc đeo bám đối tượng trên đường bị đụng xe va quẹt là bình thường, thậm chí có những tình huống bị hai xe buýt kẹp giữa, đụng chướng ngại vật mà đang di chuyển với tốc độ cao, chỉ sơ suất nhỏ có thể đánh đổi cả tính mạng nên tay chân của các anh em không ai không có thẹo.

“Băng nhóm cướp giật tốc độ toàn thanh thiếu niên còn quá trẻ nhưng lại táo tợn, trắng trợn gây án bất kể tính mạng của nhân dân. Trong lòng tôi và các anh em khi ấy càng dâng lên quyết tâm phá án càng sớm càng tốt, không còn e sợ gì nữa” - anh Huy trải lòng.

Thời điểm tết Nguyên đán 2015 cận kề, tổ trinh sát hình sự đặc nhiệm vẫn căng mắt bám sát băng cướp trên dòng đường tấp nập. Quyết tâm cao độ của các anh đã có được kết quả. Trong một đêm giăng lưới, các anh đã hốt trọn cả ổ băng cướp giật, bắt toàn bộ 14 đối tượng chủ chốt. Đó là thành tích đáng kinh ngạc vì trước nay hầu như bắt cướp giật thì cùng lắm chỉ bắt được 1-2 đối tượng.

Thiếu tá Huy (bìa phải) cùng đồng đội thức trắng đêm bắt kịp thời đối tượng giết người ở cầu Sài Gòn bỏ trốn về Sóc Trăng. (Ảnh tư liệu)

Đam mê phá những vụ án khó

Thiếu tá Huy luôn tự hào vì có những anh em trinh sát nghiệp vụ giỏi, khả năng chạy xe điêu luyện, ra đường nhận ngay đâu là đối tượng trộm hay cướp, nhìn biển số xe biết ngay là giả hay thật…

Chính vì vậy, mà cảnh sát hình sự đặc nhiệm Bình Thạnh đã phá được rất nhiều vụ án kịp thời, như trong vòng năm giờ đã bắt được đối tượng Nguyễn Anh Tín giết người, cướp xe máy ở quận 6 đang trên đường gạ bán xe ở quận Bình Thạnh. Một lần khác khi nghe tin báo về vụ án đặc biệt nghiêm trọng vừa xảy ra, có hai đối tượng cướp giật đạp ngã xe một cô gái gây chấn thương sọ não ở phường 5, quận Bình Thạnh, Thiếu tá Huy lập tức chỉ đạo anh em chốt chặn khép kín tất cả ngả đường ra vào địa bàn quận. Và chỉ hơn một giờ sau, từ sàng lọc hàng ngàn người đi đường, các anh đã phát hiện hai đối tượng nghi vấn di chuyển trên đường Nơ Trang Long. Hai đối tượng khai đã đi lòng vòng qua rất nhiều tuyến đường để cắt đuôi, khi đã yên tâm đang định đi bán tài sản thì bị bắt. Chúng không tưởng tượng nổi sao công an lại “xuất quỷ nhập thần” như thế.

...“Tôi rất đam mê làm những vụ án khó, không phải để kiêu ngạo, chứng minh cho người khác thấy, mà thâm tâm rất muốn làm được và cảm thấy hạnh phúc khi đem lại sự bình yên cho nhân dân” - Thiếu tá Huy tâm sự.

Điều đó được thể hiện rõ trong hành trình 48 giờ truy bắt đối tượng bán kẹo kéo giết người ở cầu Sài Gòn rồi bỏ trốn về Sóc Trăng. Từ những thông tin ít ỏi, anh đã cùng với các đồng đội thức trắng đêm chạy đua về Sóc Trăng bắt đối tượng trên chuyến xe buýt. Hay mới đây nhất cũng là cuộc đua tốc độ ngay trong đêm để bắt một phụ nữ trộm 74 lượng vàng khi đi ăn giỗ người bà con ở quận Bình Thạnh, trước khi bà này kịp tẩu tán tài sản. Thành tích này của các anh đang được Bộ Công an khen thưởng.

Phá đường dây dàn cảnh móc túi chuyên nghiệp

Vào cuối năm 2013, cả TP nhức nhối trước hoạt động của một băng nhóm chuyên dàn cảnh móc túi trên đường phố liên tục do Nguyễn Thị Phượng (sinh năm 1975, ngụ quận Thủ Đức, có nhiều tiền án, nghiện ma túy, nhiễm HIV giai đoạn cuối) cầm đầu.

Với linh cảm và kinh nghiệm nghề nghiệp dày dạn, tổ trinh sát hình sự đặc nhiệm Công an quận Bình Thạnh đã nắm được quy luật hoạt động của băng nhóm này và ròng rã đeo suốt ba tháng trời.

Đỉnh điểm mà băng nhóm này gây tội ác là chỉ trong sáng 5-12-2013 đã lần lượt đạp ngã xe sáu người đi đường ở các quận Bình Thạnh, Gò Vấp, Thủ Đức, móc túi lấy sáu điện thoại di động…

Hôm ấy mọi hoạt động của Phượng và đồng bọn đều lọt vào tầm ngắm của cảnh sát hình sự đặc nhiệm. Sau khi “ăn hàng”, một số đối tượng tụ tập ở ngã tư Bình Triệu, quận Thủ Đức. Nhận thấy thời cơ chín muồi, Thiếu tá Huy quyết định cho phá án. Khi thấy trinh sát xuất hiện, các đối tượng manh động rồ ga tăng tốc bỏ chạy tứ tán nhưng các trinh sát đã dũng cảm tông thẳng xe vào nhóm đối tượng  và bắt gọn...

Thiếu tá Lê Minh Huy sinh ra tại Củ Chi trong một gia đình giàu truyền thống, có ông nội và cha làm công an. Anh vào nghề từ năm 1998, trải qua hàng loạt kinh nghiệm thực tiễn từ đương đầu với băng sát thủ chuyên nghiệp sẵn sàng xả súng K54, hay một mình lao qua xe khống chế hai tên cướp giật dây chuyền…

Thiếu tá Huy chia sẻ: “Làm được những việc ý nghĩa cho xã hội, được người dân khen ngợi, đó là niềm tự hào, cũng là động lực cho từng trinh sát phấn đấu. Thực sự có những niềm hạnh phúc rất ấm áp trong chúng tôi khi biết máu và nước mắt của mình đã đổ xuống vì sự bình yên của TP”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

Cách người trẻ ‘sạc pin’ để xua tan căng thẳng dịp đầu năm

(PLO)- Những tuần làm việc đầu năm, nhiều người trẻ đối mặt với hội chứng “căng thẳng sau mùa lễ hội” bởi dư âm của kỳ nghỉ Tết và du xuân còn đọng lại, cộng với áp lực công việc, cuộc sống khiến không ít người lo lắng, căng thẳng mệt mỏi.

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

Ra mắt thương hiệu TACERLA COFFEE tại Trân Châu Beach & Resort

(PLO)- Vừa qua, Công ty Cổ phần Du Lịch Thương Mại & Xây Dựng Trân Châu (thành viên Tập đoàn KN Holdings) đã tổ chức sự kiện ra mắt thương hiệu cà phê TACERLA COFFEE và khai trương nhà rang xay cà phê tại Khu du lịch và nghỉ dưỡng Trân Châu Beach & Resort tọa lạc tại TT. Phước Hải, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

H’Hen Niê và Quang Đăng kêu gọi ngừng ăn thịt thú rừng

(PLO)- Chiến dịch truyền thông với thông điệp “Con người có cặp, thú rừng có đôi; Ngừng ăn thịt thú rừng, góp thiện cho đời” kêu gọi toàn dân, chính quyền địa phương và các ban ngành cùng hành động vì động vật hoang dã.