Người Việt chỉ dành 2,5 USD/năm để mua sách

Nhiều câu hỏi về tác quyền sách đang vướng mắc hiện nay được nêu ra từ những nhà làm sách.

Đại diện Công ty Sách Alpha muốn biết tác quyền của những quyển sách dịch trước 1975 do những cơ quan chính quyền, những nhà xuất bản ở chế độ cũ sở hữu sẽ giải quyết ra sao. Những người lấy tác phẩm của những tác giả đã mất quá 50 năm làm tuyển tập do mình tuyển chọn có được trả tác quyền hay không.

Nhà sách Thị Nghè thắc mắc tác quyền quyền sách của những tác giả Tự Lực Văn Đoàn hiện nay phải trả cho ai. Hiện đang có chuyện nhiều đơn vị làm sách trong nước mua trùng tác quyền tác phẩm của các công ty sách nước ngoài, cơ quan nào sẽ giải quyết chuyện này...

Các câu hỏi trên đã được ông Vũ Ngọc Hoan, Phó Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả, trả lời dựa vào Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Xuất bản Việt Nam và Công ước Bern về quyền tác giả của thế giới. Theo đó, quyền tác giả trong lĩnh vực sáng tác văn học ở Việt Nam cũng như trên thế giới là quyền đương nhiên dù tác giả có hay không có đăng ký bản quyền. Mọi sự xuất bản tác phẩm đều phải tôn trọng quyền nhân thân của tác giả, đó là quyền suốt đời. Còn quyền sở hữu tác quyền được tính đến hết 50 năm kể từ ngày tác giả mất. Chuyện tranh chấp quyền sở hữu tác phẩm sẽ do tòa án phán quyết. Tuy nhiên, với những thực tế vướng mắc về tác quyền mà các đơn vị xuất bản ấn phẩm gặp phải như cơ quan chức năng đòi hỏi phải có giấy chứng nhận đã trả tác quyền mới cấp phép xuất bản, hay có giấy chứng nhận đăng ký tác quyền mới sử dụng kịch bản…, ngành xuất bản Việt Nam đang có nhu cầu cho ra đời một trung tâm bản quyền tác phẩm.

Ông Lê Hoàng, Phó Chủ tịch Hội Xuất bản Việt Nam, cho biết trung tâm này đang được Hội Xuất bản Việt Nam xúc tiến thành lập. Khi ra đời trung tâm này sẽ là nơi cung cấp các thông tin về bản quyền trong và ngoài nước của ngành xuất bản Việt Nam để tránh những vi phạm chồng chéo đang tiếc.

Dịp này, ông Vũ Ngọc Hoan cũng công bố thông tin từ một thống kê điều tra của thế giới, trung bình mỗi năm mỗi người Việt Nam chỉ mua 2,5 USD tiền sách, Trung Quốc là 10 USD, còn các nước phát triển châu Âu số tiền này là 300 USD.

HÒA BÌNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm