Người viết chuyện luật rừng nhận giải vàng Sách hay

Chiều 27-12, trao đổi qua điện thoại với PV, nhà văn Vũ Hùng cho biết ông vừa cùng gia đình bay từ TP.HCM ra Hà Nội để kịp dự lễ trao giải thưởng Sách Việt Nam sẽ diễn ra vào sáng hôm nay, 28-12.

Với giọng nói còn rất lưu loát dù ở tuổi 85, nhà văn chia sẻ ông rất xúc động khi hay tin 12 cuốn sách viết cho thiếu nhi của ông được trao giải. Những câu chuyện viết về loài vật, thiên nhiên và con người với bối cảnh là thời gian ông đi bộ đội, hành quân chủ yếu trong vùng núi rừng Trường Sơn Việt Nam và Lào những năm 1950.

“Tuy mới được NXB Kim Đồng tái bản gần đây nhưng những cuốn sách đã ra đời cách đây 40 năm. Suốt thời gian đó sách không được đến tay nhiều thế hệ trẻ em Việt Nam. Tôi không nghĩ sách của mình được sống lại và được đón nhận nồng nhiệt đến như vậy” - nhà văn nói.

Trả lời câu hỏi về những thông điệp mà ông muốn gửi đến các bạn đọc nhỏ tuổi, tác giả Vũ Hùng chia sẻ: “Những gì muốn nói tôi đã nói trong sách cả rồi. Đó là tình yêu đối với loài vật, chim muông; tình yêu giữa người với người và giữa người với thiên nhiên. Những thứ mà hiện nay đang ngày càng mất đi. Cuộc sống càng hiện đại thì con người càng bớt thân thiện với môi trường. Nhưng tôi tin rằng lúc nào đó những tình cảm ấy sẽ sống lại, nếu chúng ta vẫn còn biết cách nuôi dưỡng chúng trong tâm hồn trẻ em hôm nay”.

Nhà văn Vũ Hùng đang ký tặng sách cho các em học sinh tại Trường Tiểu học Việt-Mỹ (TP.HCM). Ảnh: CXS

Về sự kiện này, nhà văn Cao Xuân Sơn, Giám đốc Chi nhánh NXB Kim Đồng phía Nam, nhận xét: “Vũ Hùng là một trong những nhà văn quan trọng nhất của tuổi thơ tôi và bạn bè thế hệ 6X. Trong những trang văn giản dị mà tinh tế của ông, thế giới rừng già, muông thú… hiện ra vừa kỳ vĩ, bí hiểm lại vừa gần gũi, trong trẻo lạ lùng. Ở đó, “luật rừng” chính là cội nguồn làm nên vẻ đẹp nguyên sơ bất tận của rừng và con người chúng ta, muốn hạnh phúc, chỉ cần biết cách chung sống và đón nhận từ bà mẹ thiên nhiên những bài học trực quan sinh động vô giá, hằng ngày”.

Ông Sơn cho biết sau loạt 12 cuốn đã ra mắt, năm 2017 sẽ có sáu tác phẩm tiếp theo của Vũ Hùng được tái bản. Và thực ra đó mới chỉ là một nửa gia tài văn chương mà ông dành cho thiếu nhi.

“Giải vàng Sách hay 2016 dành cho bộ 12 tác phẩm của Vũ Hùng là một sự ghi nhận, tôn vinh xứng đáng dành cho ngòi bút lão thành trọn đời dành tâm huyết và tài năng ca tụng thiên nhiên, cho một cây bút lớn của làng văn học thiếu nhi từng bị rêu bụi cố ý lãng quên. Ở góc độ nào đó, “luật rừng” đã có hiệu lực!” - ông Sơn nói.

“Với tài năng văn học, học vấn sâu rộng, với tấm lòng yêu quý thiên nhiên và trẻ thơ, nhà văn Vũ Hùng đã tạo nên những trang văn đẹp và hay hiếm có về thiên nhiên hoang sơ trong rừng nguyên sinh Việt Nam. Tác phẩm của ông còn có giá trị giáo dục cho trẻ em nhiều thế hệ sau” - Hội Xuất bản Việt Nam, đơn vị tổ chức giải Sách Việt Nam, đánh giá.

Theo thông báo của Hội đồng giải thưởng Sách Việt Nam, kết quả giải Sách Việt Nam năm 2016 có tổng cộng 90 giải, bao gồm 47 giải Sách hay và 43 giải Sách đẹp. Trong bốn giải vàng hạng mục Sách hay, ngoài bộ sách văn học thiếu nhi của Vũ Hùng, ba tác phẩm còn lại là: Dược thư quốc gia Việt Nam (NXB Y học), bộ sách Vũ Hạnh tuyển tập (NXB Tổng hợp TP.HCM) và tác phẩm Diễn xướng nghi lễ - Di sản văn hóa đặc sắc của dân tộc Mường (NXB Văn hóa dân tộc).

Giải Bìa đẹp được trao cho ba họa sĩ gồm Văn Sáng (cuốn Ngôi đền của NXB Hội Nhà văn), Phạm Tuấn (cuốn Trống đồng Việt Nam - giá trị lịch sử và nghệ thuật của NXB Văn hóa dân tộc), Hoàng Minh Đức (cuốn Triển lãm Mỹ thuật Việt Nam của NXB Mỹ thuật).

Năm 2016, có tổng cộng 40/60 nhà xuất bản tham gia giải. Tổng số sách tham dự 486 cuốn, ít hơn năm 2015 là 31 cuốn. Đây là năm thứ 12 Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức giải thưởng Sách Việt Nam.

____________________________

Nhà văn Vũ Hùng sinh năm 1931 tại làng Láng (quận Cầu Giấy, Hà Nội). Ông từng là phóng viên khoa học kỹ thuật của báo Quân Đội Nhân Dân, biên tập viên của NXB Ngoại văn và NXB Văn học, nguyên là vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - Bộ Văn hóa. Năm 1989, ông định cư tại Pháp, đến tháng 5-2014 thì trở lại Việt Nam sinh sống.

Tác phẩm đầu tay của nhà văn Vũ Hùng là cuốn Mùa săn trên núi, xuất bản năm 1961. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã viết hơn 40 cuốn sách cho thiếu nhi, trong đó nhiều cuốn được dịch ra tiếng Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc. Ông cũng đã hai lần được Hội Nhà văn Việt Nam trao giải thưởng với Sao Sao - 1982 và Sống giữa bầy voi - xuất bản năm 1986.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm