Nhà cao 100 m phải có sân đỗ trực thăng?

Tại hội nghị báo cáo kết quả khảo sát công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC), cứu hộ và cứu nạn trên địa bàn thủ đô Hà Nội diễn ra tuần qua, Công an TP Hà Nội đã kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền nghiên cứu, ban hành các tiêu chuẩn quy phạm về PCCC tại các công trình hiện đại. Theo đó, đối với nhà có chiều cao từ 100 m trở lên phải xây các tầng lánh nạn, ngăn cháy, bãi đỗ trực thăng...

Kiểm tra 274 tòa nhà cao từ 10 tầng trở lên, tại nhiều tòa nhà diện tích mặt sàn được tận dụng tối đa để kinh doanh, nguy cơ cháy nổ rất dễ xảy ra. Các chung cư cao tầng có thiết kế hệ thống cung cấp gas cho từng căn hộ nhưng chưa chú trọng hướng dẫn an toàn PCCC cho người sử dụng.

Tại một số tòa nhà, người dân tận dụng lối đi, hàng lang để hàng hóa, vật dụng gây cản trở lối thoát nạn. Hầu hết các khu nhà cao tầng đều có hệ thống tầng hầm làm khu vực để xe, kho, hệ thống điện trung tâm, hệ thống đường dẫn gas tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao.

Cũng theo báo cáo này, nhiều tòa nhà cao tầng mặc dù đã được duyệt thiết kế về PCCC nhưng trong quá trình sử dụng, nhà đầu tư lại thay đổi so với thiết kế ban đầu. Việc làm này khiến hệ thống báo khói, báo cháy tự động mất tác dụng; khi xảy ra sự cố, công tác chữa cháy sẽ gặp khó khăn.

Nhiều tòa nhà được tận dụng xây hết diện tích mặt bằng nên không còn chỗ để lắp đặt hệ thống máng trượt thoát nạn. Nhiều khu chung cư cao tầng, hệ thống cửa thoát nạn cũng bị thay đổi so với thiết kế ban đầu.

THANH TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm