Nhà nông thu nửa tỉ đồng cho thuê mai tết

Đến khối phố 4 (phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) hỏi nhà ông Đoàn Văn Dũng (55 tuổi) chơi mai không ai là không biết.

Chỉ chúng tôi đến một khu đất rộng với gần 200 chậu mai đặt san sát bên nhau với nhiều hình thế rất đẹp mắt, lão nông nổi tiếng cho biết những ngày gần đây đã có rất nhiều người để hỏi thuê. Cận tết ông sẽ vận chuyển mai đến cho khách chưng tết Nguyên đán.

Chủ vườn mai tiền tỉ này cho hay ông bắt đầu trồng mai cách đây đã hơn 20 năm. Lúc đầu trồng mai chỉ là để chơi vì lòng yêu hoa. Niềm vui được chăm sóc mai đối với ông cũng như chăm một đám ruộng để thỏa mãn thú chơi của mình chứ chưa tính đến chuyện kinh doanh.

Hơn chục năm trời đam mê, ông sưu tập và chăm chút được hàng trăm cây mai với trăm thế khác nhau. Có được một vườn mai ưng ý, bạn bè thấy thích mượn về chưng tết khiến ông nảy ra ý định cho thuê mai với giá tiền vừa phải để chia sẻ niềm vui với mọi người.

Cây mai được ép nở hoa sớm để làm mẫu cho khách xem.

“Cái khó nhất của người chơi mai có lẽ là tạo dáng cho cây trở thành những cây mai có giá trị. Chơi mai cũng là một môn nghệ thuật. Mình phải nhìn ra được hình thái của nó để uốn cho nghệ thuật thì mới đẹp được. Hơn nữa, nếu thời tiết thất thường sẽ rất khó cho mai trổ đúng dịp tết. Khách chơi mai thường chỉ thuê để chưng trong dịp tết Nguyên đán rồi sau đó trả lại nên giá không quá cao, thường dao động 10-20 triệu đồng/chậu, cá biệt có chậu gần 40 triệu đồng là cao nhất” - ông Dũng nói.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Dũng cho biết khách thuê mai bây giờ đòi hỏi khá cao trong khi với nhà vườn không dễ gì để có được chậu mai ưng ý. Có cây mất hơn chục năm trời mới có “nét duyên” ban đầu.

Cây mai được khách trả giá 18 triệu đồng.

Sự tỉ mỉ trong công đoạn chăm sóc, tạo hình cho vườn mai ròng rã nhiều năm đã giúp cho ông có nguồn thu ổn định mỗi độ xuân về. Tính riêng năm ngoái, gia đình ông đã thu khoảng 300 triệu đồng từ việc bán và cho thuê mai trong tết.

Năm nay, nhiều người đến đặt thuê mai từ rất sớm. Nhiều đơn, doanh nghiệp ở Đà Nẵng, Quảng Nam đã đặt hàng chục chậu mai từ vườn của ông.

“Năm nay lượng khách thuê mai nhiều hơn năm ngoái, khách đặt như hiện nay dự tính sẽ hơn 70% lượng mai trong vườn. Có nhiều khách bỏ tiền mua đứt, dự tính năm này gia đình tôi có thể thu nhập được trên dưới nửa tỉ” - ông Dũng vui mừng nói.

Vườn mai tiền tỉ của lão nông đang trổ nụ.

Với gần 200 chậu mai trong vườn, mỗi chậu ít nhất đều trên chục năm tuổi, chậu lớn nhất đã ngót nghét 20 xuân xanh, ông Dũng cho biết mình chỉ muốn cho người chơi mai thuê hằng năm đón tết chứ không muốn bán đứt. Lý do là vì trong mỗi gốc mai ông đã bỏ vào đấy không chỉ rất nhiều tiền của mà còn cả công sức và tình cảm gắn bó nhiều năm của mình.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TIN BUỒN

TIN BUỒN

(PLO)- Đồng chí Nguyễn Văn Hanh, nguyên Phó trưởng Đoàn Thường trực Đoàn Đại biểu Quốc Hội TP.HCM khoá IX, nguyên Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQVN, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, nguyên Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP.HCM qua đời ở tuổi 99.