Nhà tạm lánh đặc biệt ở Sài Gòn

Trong tuần này, sẽ có một xe bánh mì đặc biệt ra đời trước địa chỉ của Green Hope (R4-87 đường nội khu Hưng Gia 1, phường Tân Phong, quận 7) và nhận giao hàng online.

Không đơn độc

Xe bánh mì là bước khởi đầu của kế hoạch kinh doanh nhỏ mà chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu, chủ của nhà tạm lánh có tên Hy Vọng Xanh (Green Hope), lập ra cho các bà mẹ đơn thân. Các bà mẹ sẽ phân công nhau làm và giao bánh mì. Một cơ sở chăm sóc sắc đẹp cũng đang trong thời gian thi công và đưa vào hoạt động sắp tới tại đây.

Có nhiều lý do mà các bà mẹ phải một mình đương đầu với việc chọn giữ lại đứa trẻ trót mang trong bụng. Trong hành trình mang thai đơn độc, họ đã tìm đến Green Hope để nương tựa.

Từ năm 2014, đây còn là nơi để các bà mẹ sau khi sinh làm chủ cuộc đời mình. “Tôi muốn các em, từng em một có thể bước ra, làm chủ một mô hình kinh doanh nhỏ, đủ để vừa lo cho con vừa kiếm được thu nhập cho cuộc sống gia đình” - chị Giàu chia sẻ.

Chị Giàu thừa nhận có lúc cảm thấy gồng quá sức gánh nặng trên vai của mình, nhiều người cũng bất ngờ sao chị có thể lo hết cho từng ấy con người. Chị tâm sự đã từng vét cạn số tiền cuối cùng trong tài khoản cho bữa ăn gia đình, cho viện phí của các em, từng chịu nợ khoản tiền gạo vài tháng... nhưng rồi cuộc sống tự sắp xếp cho chị những duyên lành.

Chị Giàu và những đứa trẻ hồn nhiên ở Green Hope. Ảnh: H.LAN

Vượt qua rào cản xã hội

Nhìn cách T. chăm sóc em bé 20 ngày tuổi một cách thành thạo, chúng tôi tưởng em là mẹ của bé. Em dịu dàng xoa bụng mình và bảo con của mình vẫn chưa chào đời. Do cha của đứa trẻ không thừa nhận và bắt phá thai nên T. giấu cha mẹ trốn vào Nam tìm đến nhà Green Hope.

Một trường hợp khác, chị L. đã ở cái tuổi chín chắn, yêu một người trạc tuổi nhưng anh không vượt qua được rào cản môn đăng hộ đối do gia đình đặt ra. Bỏ cơ sở kinh doanh ở quê, chị lên TP giúp việc cho một gia đình khi bào thai đã năm tháng. Qua thông tin trên mạng, chị biết đến Green Hope rồi tìm đến. Buổi sáng đến thì buổi chiều chị chuyển dạ luôn. Làm được bao nhiêu tiền chị đều gửi về cho mẹ chữa bệnh ung thư, ngày đến Green Hope với hai bàn tay trắng, chị rất ái ngại. “Ngày sinh, tôi vẫn chưa kịp chuẩn bị cho con được bộ đồ sơ sinh nào, may nhờ có Giàu và các chị ở đây đưa đến bệnh viện, trả tiền viện phí và thay nhau chăm sóc, đem áo quần đến cho bé. Giàu cũng chẳng đòi hỏi gì cả” - chị L. kể với lòng biết ơn khi nựng nịu đứa con được 10 ngày tuổi.

Chị L. và chị T. là hai trường hợp trong 50 bà mẹ đơn thân đã nương tựa ở mái ấm Green Hope, trong đó không ít bà mẹ trẻ đang ngồi trên ghế giảng đường đại học. Nơi đây, tình mẫu tử cao quý, thiêng liêng hơn đã tiếp cho họ thêm sức mạnh vượt qua tất cả rào cản xã hội.

Người mẫu Trang Trần cùng chung tay

Mới đây, người mẫu Trang Trần khi biết đến nhà tạm lánh đặc biệt này đã kêu gọi cộng đồng giúp đỡ quần áo, bỉm sữa, thực phẩm cho các bà mẹ tẩm bổ, tiền viện phí, tạo công việc giúp các mẹ trang trải hằng tháng.

Người mẫu Trang Trần nói: “Đến Green Hope, tôi rất xúc động khi chứng kiến sự mạnh mẽ của những bà mẹ đơn thân và một không gian gia đình chung rất ấm cúng dù vật chất không đủ đầy. Tôi cũng khá bất ngờ trước Giàu, một phụ nữ bé nhỏ nhưng có ước mơ lớn là giúp các bà mẹ đơn thân biết vươn lên, nhìn nhận cuộc sống tích cực hơn, sống tự lập trong cuộc sống. Hiện tại tôi đã gửi được bốn bà mẹ đến Green Hope do trước giờ tôi cũng thường xuyên giúp đỡ những bà mẹ đơn thân gặp khó khăn. Tôi thấy mình có duyên đồng hành cùng Giàu. Một người không thể làm hết mọi việc nhưng có nhiều người chung sức thì sẽ làm được nhiều việc hơn”.

Nhà tạm lánh đặc biệt ở Sài Gòn ảnh 2

Người mẫu Trang Trần chở thực phẩm tẩm bổ đến cho các bà mẹ ở Green Hope. Ảnh: FB

Hai vợ chồng ông Paul (người Mỹ sống ở Việt Nam, ảnh) sẵn sàng hỗ trợ viện phí khi Green Hope vừa đón thành viên mới, thỉnh thoảng dẫn cả nhà đi siêu thị. Một người tốt bụng nhận một bà mẹ ở đây vào làm việc ở cửa hàng... Những điều đó khiến chị Giàu tin rằng giấc mơ giúp các mẹ đơn thân sống hạnh phúc và làm chủ cuộc đời mình là có thật.

Nhà tạm lánh đặc biệt ở Sài Gòn ảnh 3

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm